Vụ náo loạn vùng biển vì cổ vật: Tìm cách an dân

15/10/2012 03:25 GMT+7

Sáng 14.10, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo thăm dò, khai quật khảo cổ di sản văn hóa dưới nước tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Minh, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nêu lên vấn đề quản lý, bảo vệ nơi tàu cổ đắm chưa chặt chẽ dẫn đến có người lén lút lặn tìm lấy được cổ vật, có người thì không.

Ông Minh đưa ra một chi tiết đáng chú ý, đó là sau khi Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương (TP.HCM), đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc khảo sát, thăm dò con tàu cổ đắm thuê 3 tàu và 4 thợ lặn ở địa phương cùng tham gia. Trong quá trình khảo sát, cơ quan chức năng phát hiện 1 tàu của ngư dân địa phương đã đóng thêm lớp gỗ phía dưới đáy tàu rồi khoét lỗ làm nơi cất giấu cổ vật khi thợ lặn lấy được. Cơ quan chức năng không cho phép con tàu “2 đáy” này tham gia khảo sát nữa.

Vận chuyển đá hộc 
Vận chuyển đá hộc ra biển để đè lên những tấm lưới sắt bảo vệ tạm thời con tàu cổ đắm - Ảnh: Hiển Cừ

 

Siết chặt an ninh trên bờ, dưới biển

Trao đổi với PV Thanh Niên, TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi cho biết, công tác khảo sát, thăm dò con tàu cổ đắm tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển đã kết thúc.

Sau khi kết thúc khảo sát, thăm dò, ngày 14.10, Công ty Đoàn Ánh Dương đã đưa những tấm lưới sắt thả xuống vị trí con tàu cổ đắm với diện tích 240 m2, sau đó dùng hàng chục tấn đá hộc đè lên trên để bảo vệ tạm thời. Các ngành chức năng ở Quảng Ngãi cũng đã tăng cường lực lượng bảo vệ, siết chặt an ninh cả trên bờ lẫn dưới biển.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, nhiều thợ lặn ở Bình Châu cho rằng Công ty Đoàn Ánh Dương thuê mỗi ngày tham gia khảo sát, thăm dò chỉ 3,5 triệu đồng/người là quá ít, bởi lẽ con tàu cổ đắm là do họ phát hiện nên phải được hưởng nhiều hơn. Đây chính là cái cớ để hàng trăm người dân Bình Châu lôi kéo nhau ra vùng biển nơi con tàu cổ đắm đập phá vào sáng 13.10.

Theo ông Nguyễn Minh, nhiệm vụ cấp bách của chính quyền các cấp và các ngành chức năng ở Quảng Ngãi lúc này là phải tìm cách an lòng dân. Ông Minh yêu cầu chính quyền xã Bình Châu không chỉ họp dân để tuyên truyền, vận động mà còn sàng lọc, lập danh sách những người cố tình “ăn thua đủ” với cổ vật để đến từng nhà đối thoại, phân tích tỉ mỉ những việc làm sai trái để họ nhận thức đúng hơn.

Thiếu tướng Lê Xuân Hòa, Giám đốc Công an Quảng Ngãi, đồng tình: “Phải vận động làm sao cho người dân ở các làng chài tâm phục, khẩu phục là tốt, chứ không phải họ có hành vi quấy rối là bắt giữ”.

Ông Hòa nhận định rằng vụ náo loạn hôm 13.10 tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển có dấu hiệu một vụ án hình sự, như hủy hoại tài sản của nhà nước, chống người thi hành công vụ, lén lút trộm cắp, ngang nhiên chiếm đoạt cổ vật. “Cơ quan công an xác định phương châm điều tra là vận động dân là chính. Nếu dân thấy làm sai phải tự thú với chính quyền thì có thể xem xét tình tiết giảm nhẹ”, ông Hòa khẳng định. Ông Nguyễn Minh nói: “Công an, viện kiểm sát, tòa án cần vào cuộc một cách đồng bộ, xem đây là vụ án điểm nên phải làm nhanh để đưa những kẻ vi phạm pháp luật ra xử lý”.

Hiển Cừ

>> Náo loạn vùng biển vì cổ vật
>> Nhiều ngư dân cản trở việc khảo sát, thăm dò cổ vật
>> Tiếp tục khảo sát, thăm dò cổ vật dưới biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.