Syria bị tố dùng “bom cấm”

15/10/2012 14:08 GMT+7

(TNO) Quân đội chính phủ Syria đang dùng bom chùm, loại vũ khí có sức sát thương lớn bị cấm sử dụng ở nhiều nước trên thế giới, và đây là một bằng chứng mới cho thấy chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad coi thường mạng sống của chính người dân trong nước, theo cáo buộc của Tổ chức Giám sát Nhân quyền công bố hôm 14.10.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền trưng ra một đoạn video và cuộc phỏng vấn người dân tại các vùng chiến sự ở Syria để làm bằng chứng tố cáo chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, theo hãng tin AP.

Nhiều người dân Syria cho biết chiến đấu cơ của phe chính phủ đã rải bom chùm tại tuyến đường cao tốc chạy ngang thị trấn Maaret al-Numan, khu vực phía tây Syria, trong tuần qua. Thị trấn này được cho là đang bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng.

Được phát triển trong Thế chiến thứ hai, bom chùm chứa một số quả bom nhỏ hơn bên trong nhằm bao phủ một khu vực rộng lớn khi được thả từ không trung hoặc bắn bằng pháo.

Ông Steve Goose, chuyên gia nghiên cứu về vũ khí của Tổ chức Giám sát Nhân quyền, cho biết nhiều quốc gia trên thế giới đã cho "về vườn" loại bỏ bom này và ngay cả những nước chưa quyết định loại bỏ, như Mỹ, cũng đang xem xét giải trừ.

Chính phủ Syria vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin nói trên, theo AP.

Hoàng Uy

>> Syria cấm máy bay Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến sát biên giới Syria
>> Al-Qaeda chiếm kho tên lửa của Syria
>> Nga - Thổ căng thẳng vì Syria
>> Khủng bố giúp quân nổi dậy Syria chiếm căn cứ quân sự?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.