Sân khấu cũng... mua chung

15/10/2012 09:47 GMT+7

Thời gian gần đây, trên rất nhiều trang web mua hàng theo nhóm xuất hiện mặt hàng khá mới là vé xem kịch với mức ưu đãi: giảm giá vé 40-50%.

 Sân khấu cũng... mua chung
Khán giả mua phiếu giảm giá của sân khấu Kịch Gia Định có thể xem vở Đời như ý. Vở đoạt giải tác giả trẻ xuất sắc (Bùi Quốc Bảo) và nam diễn viên trẻ xuất sắc (Quang Tuấn) tại Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc diễn ra tại Huế hồi tháng 7-2012 - Ảnh: Thảo Vân

Khán giả mua phiếu giảm giá của sân khấu Kịch Gia Định có thể xem vở Đời như ý. Vở đoạt giải tác giả trẻ xuất sắc (Bùi Quốc Bảo) và nam diễn viên trẻ xuất sắc (Quang Tuấn) tại Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc diễn ra tại Huế hồi tháng 7-2012 - Ảnh: Thảo Vân

Quá nửa sân khấu ở TP.HCM đang tham gia loại hình này như Kịch Sài Gòn, Kịch Gia Định (địa điểm nhà hát Thế Giới Trẻ), Kịch 5B, nhà hát Thế Giới Trẻ, Kịch Tâm Ngọc, Đoàn xiếc TP.HCM... Và theo cách ấy, dù ngồi tại chỗ nhiều nhân viên văn phòng vẫn nhận được những lời mời chào mua voucher (phiếu giảm giá) đổi vé xem kịch gửi đến qua email từ các trang web mua hàng theo nhóm.

Cơ hội mua vé xem kịch giá rẻ

Kịch Sài Gòn được xem là một trong những sân khấu “chạy deal” (hình thức chạy quảng cáo trên trang web, chào bán voucher) khá quyết liệt hiện nay. Tham gia hình thức này từ khoảng tháng 9-2010, có năm sân khấu này “chạy deal” đến sáu lần, mỗi lần kéo dài một tuần.

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, quản lý sân khấu Kịch Sài Gòn, tỏ vẻ hào hứng: “Hiện nay các trang web chào mời các sân khấu nhiều lắm. Khi thử vài suất đầu tôi thấy hiệu quả quá. Có ngay khán giả mới liền, thậm chí có người còn chưa bao giờ đi xem kịch ở sân khấu, cứ nghe cách họ hỏi khán đài ở đâu, sàn diễn chỗ nào là biết ngay. Không phải tự khen mình nhưng trong tình hình mưa gió bão bùng, sân khấu thành phố lại bão hòa như hiện nay, với số lượng hơn 800 chỗ ngồi của Kịch Sài Gòn mà diễn chín suất liên tục từ thứ hai đến chủ nhật (thứ bảy và chủ nhật có hai suất) không nghỉ bữa nào là chúng tôi cũng giỏi lắm rồi, hiệu quả một phần là nhờ tham gia hình thức này!”. Mạnh Tràng cho biết từ khi chào bán phiếu giảm giá, số vé trong một suất của Kịch Sài Gòn tăng lên gấp đôi, gấp ba.

Với mong muốn mở rộng đối tượng khán giả và “giảm giá để bù chỗ trống, để ghế không cũng vậy”, sân khấu Kịch Gia Định cũng là “mối quen” với các trang nhommua.com, hotdeal.vn từ khoảng năm 2011 đến nay.

Anh Trần Đại, quản lý sân khấu, cho biết: “Trước mắt chúng tôi đã giải quyết được một lượng khán giả để sân khấu có thêm sức sống, giai đoạn khó khăn chỉ mong đạt từ hòa vốn tới lỗ chút chút là được rồi!”. Từ khi tham gia chương trình này, lượng khán giả của sân khấu tăng lên khoảng 20%, mỗi suất đạt hơn nửa rạp. Số phiếu giảm giá bán ra mỗi đợt 2.000-3.000 phiếu.

Làm “bạn” với trang nhommua từ tháng 3 năm nay, chị Trang - phòng tổ chức biểu diễn của Đoàn xiếc TP.HCM - cho biết lượng khán giả của xiếc cũng tăng lên kha khá, mỗi đợt “chạy deal” đoàn bán được hơn 1.500 phiếu giảm giá. Với số ghế ngồi khá ít (khoảng 200 chỗ), sân khấu 5B cũng tham gia cùng nhommua nhưng số ghế bán mỗi suất chỉ hạn chế 40-50 ghế.

Nhà hát Thế Giới Trẻ mới hoạt động lại chừng hơn một tháng với vở kịch duy nhất là m binh cũng tham gia trang remoingay.com. Thành lập chừng năm tháng nay, sân khấu cà phê - kịch Tâm Ngọc ở Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình) tập hợp các diễn viên trẻ mới ra trường cũng tham gia hoạt động này với nhommua được hơn ba tháng.

Không thể làm hoài

Theo các ông bà bầu sân khấu, giá vé xem kịch hiện nay trung bình 120.000 đồng/vé, riêng Kịch Sài Gòn là 90.000 đồng/vé, áp dụng mức giảm giá phổ biến trên phiếu giảm giá khoảng 40% nghĩa là khán giả chỉ trả khoảng 72.000 đồng/vé khi cầm phiếu giảm giá đến phòng vé đổi vé. Các trang web sẽ lấy phần trăm trên vé đã giảm, tùy theo độ mạnh yếu của mỗi trang web và lượng vé bán ra mà hoa hồng sẽ dao động 20-30%. Như vậy số tiền cuối cùng mà các bầu sân khấu nhận lại từ mỗi vé theo hình thức này là không nhiều.

Anh Trần Đại nói: “Sân khấu gặp khó khăn mới làm thế này chứ giảm như vậy làm sao có lời”. Còn chị Trang ở đoàn xiếc nhìn nhận: “Số tiền thu lại từ hình thức này không được bao nhiêu, chỉ hiệu quả khi bán được nhiều, như với rạp xiếc là phải trên 2.000 ghế/suất mới đủ lấy thu bù chi. Được cái là chúng tôi được quảng bá, nhiều người biết đến thay vì phải tốn chi phí quảng cáo. Chúng tôi chấp nhận khoản thiếu hụt này như một phần đầu tư cho tiếp thị, quảng cáo”.

Với những sân khấu mà số lượng ghế ít (khoảng 300 trở xuống), không thể lấy số đông bù đắp thì cách họ thường áp dụng là chỉ bán những ghế bên cánh hoặc phía sau, hạn chế số ghế, phải đăng ký vé trước khoảng một ngày. Điều này cũng gây sự phiền lòng với khách hàng mua phiếu, có người than phiền được xếp chỗ ngồi không tốt, có người bực mình vì muốn đăng ký giờ xem phù hợp mà không được.

Anh Trần Đại lưu ý: “Khách hàng nên xem kỹ “hướng dẫn sử dụng” trước rồi hãy quyết định mua để tránh phiền phức. Thường các sân khấu hay dành vé tốt bán trực tiếp, còn những vé đưa lên mạng giảm giá cũng có sơ đồ vị trí, khán giả nên mở ra xem rồi cân nhắc”.

Phạm Vũ Kiên, người thành lập sân khấu Tâm Ngọc, chia sẻ: “Sân khấu chúng tôi chỉ có khoảng 60 chỗ ngồi, diễn viên không phải là ngôi sao nên cùng chung tâm lý được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu. Vì là sân khấu mới nên chúng tôi tham gia hình thức này để quảng bá chứ lâu dài không thể làm hoài”.

Như dao hai lưỡi

Nghệ sĩ Ái Như cho biết sân khấu Hoàng Thái Thanh chưa tham gia hình thức này vì vẫn muốn bán vé trực tiếp đến từng khán giả. Vả lại, ở Hoàng Thái Thanh vẫn áp dụng các hình thức khuyến mãi như chương trình phiếu tặng quà, bán vé ưu đãi, bán vé đồng giá 95.000 đồng trong chương trình Chủ nhật hồng vào mỗi tối chủ nhật đầu tháng.

Với sân khấu kịch Hồng Vân, NSND Hồng Vân từng thỏa thuận “chạy deal” cho sân khấu Super Bowl vào năm 2011 nhưng sau khi tính toán lại thấy thu không đủ chi nên đành thôi. “Hình thức này chỉ làm được với điều kiện sân khấu phải 500 ghế trở lên, chứ ở Super Bowl chỉ có 178 ghế thì không cách nào cân đối được!” - Hồng Vân phân tích.

Đứng ngoài cuộc chơi, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu Idecaf chia sẻ: “Hình thức này khá hay nhưng theo tôi như con dao hai lưỡi, giúp giải quyết được lượng vé tồn nhưng cũng khiến khán giả có cái nhìn khác về sân khấu. Trước giờ chúng tôi cũng có khuyến mãi, tặng thêm nhưng chưa bao giờ có đợt đại hạ giá”.

Theo Linh Đoan / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.