Sắm hung khí phòng thân

15/10/2012 03:50 GMT+7

Dù biết là phạm luật nhưng trước tình trạng cướp giật trên đường ngày một táo tợn, nhiều người đã tìm mua các loại hung khí, công cụ hỗ trợ mang theo người để tự bảo vệ.

Đi sắm “hàng”

Hiện nay, để mua dao bấm, bình xịt hơi cay, gậy ba trắc, roi điện… tại TP.HCM không khó. Trời chập tối, tại khu chợ Dân Sinh (Q.1), khi nghe chúng tôi hỏi mua “hàng”, một người đàn ông nhìn với ánh mắt dò xét rồi hất hàm: “Hỏi làm gì? Ở đây không có”.

Sau khi chúng tôi nài nỉ, giải thích cần mua để phòng thân khi ra đường lỡ gặp cướp, thì ông này nói nhỏ: “Ừ! Bọn mày muốn mua loại gì ở đây bọn anh có đủ. Thông cảm nha, bán mấy thứ này phải cảnh giác không là hết đời”. Sau đó, người đàn ông huyên thuyên giới thiệu: “Dao bấm loại nhỏ hàng Mỹ 250.000 đồng, bình xịt loại nhỏ 300.000, gậy ba trắc 700.000, đồng ý mua loại nào sẽ có người đưa hàng tới tận nơi lấy tiền luôn”.

Hàng nóng
Hàng nóng 
Ph. đang bán bình xịt hơi cay ngay gần nhà thờ Đức Bà (Q.1) - Ảnh: Diệp Đức Minh

Khi chúng tôi vừa tấp vào một quán nước trước cổng Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh), hai phụ nữ đeo lỉnh kỉnh các món đồ bước vào chào mời. Nghe chúng tôi hỏi có “hàng” không, người phụ nữ bán đồ cảnh giác nhìn xung quanh rồi bảo: “Chị có loại dao bấm nhỏ, giá 185.000 đồng, mua không chị cho xem”. Nói xong, chị này rút trong túi xách ra một con dao bấm màu xanh dài khoảng 20 cm, bóng loáng, rất sắc và nói: “Dao Mỹ đó, dao này mấy ngày nay chị bán chạy lắm”. Tại ngã tư Bình Phước (Q.Thủ Đức), một phụ nữ bán tạp hóa di động cũng lôi ra con dao có hình dạng giống như súng ngắn, có đèn và giới thiệu: “Dao này của Đài Loan, rất bén và có đèn soi vào ban đêm nữa, rất có ích khi để phòng thân, chắc giá 250.000 đồng”.

 

Những vụ cướp táo tợn

Khoảng 10 giờ 30 ngày 17.9, anh Hoàng Ngọc Tri (22 tuổi, quê Bình Định) chở bạn gái đi trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) thì bị Cao Xuân Lập (28 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) bất ngờ giật máy tính xách tay đeo trên người. Bị truy đuổi, Lập dùng dao bấm đâm anh Tri và làm bị thương đại úy Võ Sỹ Hoàng (Công an Q.Tân Phú). Hậu quả, anh Tri chết tại bệnh viện. Ngày 5.9, Nguyễn Văn Tính (20 tuổi) và Đặng Văn Ý (19 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi) cướp 3 máy tính xách tay trên địa bàn Q.9. Trên đường chạy trốn, 2 tên đã đạp ngã anh Đoàn Văn Quý (người truy đuổi) và 2 người đi đường khác bị thương nặng. Khi bị công an đuổi, 2 tên dùng dao tấn công lại làm 2 chiến sĩ bị thương.

Từ sự giới thiệu của người quen, chúng tôi liên lạc với tài xế container tên Tài để đặt cặp kiếm Nhật từ biên giới mang về. Qua điện thoại, Tài bảo: “Cặp kiếm Nhật xuất xứ từ Trung Quốc hiện có giá 1,8 triệu đồng, nếu đồng ý hôm nào ra cửa khẩu tôi mua về giúp chứ không ăn lời một đồng”.

Theo tìm hiểu, hiện các loại hung khí, công cụ hỗ trợ như mã tấu, kiếm Nhật, bình xịt hơi cay… có nguồn gốc từ Trung Quốc thông qua đường bộ về Việt Nam. Tại Sài Gòn, nếu ai có nhu cầu đặt hàng trước sẽ có người chuyển xe khách, hoặc xe tải về giao ngay.

Nhiều loại hung khí, công cụ hỗ trợ cũng được rao bán khắp các trang mạng rao vặt. Sau nhiều lần trao đổi qua điện thoại, chúng tôi hẹn được một thanh niên tên Ph. để mua bình xịt hơi cay. Đúng hẹn, Ph. có mặt bên hông nhà thờ Đức Bà (Q.1), lôi trong ba lô một bình xịt hơi cay rồi giới thiệu: “Hàng này của Trung Quốc đã qua sử dụng, để lại cho bạn 150.000 đồng. Loại này xịt vào mặt sẽ gây sốc và ngạt hơi, cay mắt trong vòng 15 phút”.

Khi chúng tôi hỏi còn “hàng” gì đặc biệt nữa không, Ph. cười: “Bọn em nhập lậu toàn hàng Trung Quốc về bán nên không thiếu thứ gì. Bên em có súng điện bắn xa 5 m, giá 3,2 triệu đồng, nếu thích thì bọn em bán cho”. Cũng từ thông tin trên mạng, chúng tôi liên lạc với số điện thoại 0128488… Bên kia đầu dây, một thanh niên tên V. giới thiệu: “Ở đây, chúng tôi có dao bấm, gậy ba trắc, bình xịt…  giá tùy thuộc vào loại lớn hay nhỏ. Nếu ở Sài Gòn, sau khi thỏa thuận giá cả thì chỉ cần cho địa chỉ, hàng sẽ được giao tận nơi”. Các đường dây mua bán không ngại khi đưa đầy đủ thông tin, địa chỉ, số điện thoại liên lạc lên “chợ” trên mạng, để khách hàng tiện trao đổi, như: 0937894... gặp anh Phát, 0904606… gặp anh Long, 0908145… gặp Hùng.

“Biết phạm luật, nhưng...”

Thời gian gần đây, nhiều người có việc đi về khuya trên các tuyến đường trung tâm thành phố cũng như các vùng ven đều lo sợ bị cướp giật hay bị dàn cảnh cướp tài sản. Một số người đã tự thủ “hàng” để phòng thân.

Anh N.N.T, một kỹ sư xây dựng (32 tuổi, ngụ P.Phước Long B, Q.9), từng hai lần bị bọn xấu chặn đường cướp tài sản, cho hay do công việc đòi hỏi phải đi về muộn, nên mới đây anh lên “chợ” trên mạng sắm cho mình một bình xịt hơi cay để phòng thân. Anh T. lý giải: “Biết mang theo bình xịt là phạm luật, nhưng tôi đã 2 lần bị bọn cướp lấy đi laptop, ví tiền, điện thoại nên ấm ức lắm. Không thủ theo “hàng”, thì lỡ nó làm hại mình thì sao?”.

Là một người luôn mang theo roi điện khi đi làm về khuya trên xa lộ Hà Nội, anh KH. (ngụ P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) nói: “Mang theo cái đó mà bị công an phát hiện thì cũng rắc rối lắm. Nhưng những ai đã mất tài sản mà do bọn cướp lấy đi thì mới thấm thía thế nào là tự thân vận động. Mình thì đi 1 người, bọn chúng thì có 2 tên trở lên như vậy thủ hàng theo cho chắc ăn”.

Không chỉ người đi xe máy mà giới lái xe tải từ lâu cũng có người thủ “hàng” để phòng khi gặp chuyện bất trắc. Là tài xế xe tải đường dài, thường xuyên ra vào bến tại  Bình Tân, Bình Chánh, Q.12, anh Cường chia sẻ: “Tôi chứng kiến nhiều vụ cướp, trộm hàng, bình ắc quy táo tợn mà lái xe không làm gì được cả. Có tài xế phát hiện la lên, liền bị chúng đánh. Bản thân tôi cũng đã bị tháo bình ắc quy 1 lần, thấy bọn nó đi đông quá nên tôi đành đứng nhìn bọn nó tháo. Vì vậy, mấy anh em lái xe bàn nhau tìm mua “hàng” để phòng khi gặp mấy thằng trộm cướp”.

Hàng cấm

Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Phạm Văn Thạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Những người mua bán, tàng trữ công cụ hỗ trợ trái phép đều vi phạm pháp luật; dù có thể cả người mua, người bán đều không biết hoặc cố tình không biết. Khi bị cơ quan công an phát hiện, họ sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Những người có hành vi trên cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, điều 233 BLHS: “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm”.

Cũng theo luật sư Thạnh, quy định của pháp luật hiện nay xếp súng điện, roi điện... vào danh mục hàng cấm. Người tàng trữ, sử dụng dù dưới hình thức nào cũng đều bị xem là phạm pháp. Người có hành vi cố tình sử dụng gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật hình sự. Hình phạt tùy thuộc vào tỷ lệ thương tật của người bị hại, nhẹ thì cải tạo không giam giữ đến 3 năm; phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Xử nghiêm

Trao đổi với Thanh Niên, thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), cho biết việc mua bán công cụ hỗ trợ là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm cả người bán lẫn người mua. Trong tháng 9.2012, Bộ Công an đã phát động mở đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đây cũng là nhằm thực hiện pháp lệnh về Quản lý, sử dụng vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, có hiệu lực từ năm 2012. Công an các tỉnh, thành phố cũng sẽ chủ động lập chuyên án tấn công vào các đường dây, đối tượng mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Thái Sơn

Công Nguyên

>> Xử “hàng nóng” ở TP.HCM
>> “Hàng nóng” trong giới giang hồ
>> Mang “hàng nóng” đi đâu ?
>> Mang “hàng nóng”… phòng thân
>> Phá ổ cung cấp “hàng nóng” cho giang hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.