“Quả bóng” trách nhiệm tác quyền âm nhạc

15/10/2012 03:30 GMT+7

Hai câu chuyện khác nhau như cùng đề cập đến việc thực thi tác quyền âm nhạc, và cũng từ đó người ta lại thấy quả bóng trách nhiệm đang bị lăn qua lăn lại.

Khi chiến dịch "Nghe có ý thức" do nhiều nhạc sĩ phát động đang ngày một nóng lên, thì ngay lập tức Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cũng tổ chức buổi tọa đàm về bảo vệ quyền lợi của ca sĩ, nhạc sĩ trên các lĩnh vực sử dụng âm nhạc, trong đó có lĩnh vực internet, chương trình biểu diễn.

Ca sĩ sẽ bị kiện nếu chưa xin phép tác giả?

Trong buổi tọa đàm, vấn đề được tranh cãi nhiều nhất lại là trong chương trình biểu diễn, ca sĩ hay nhà tổ chức phải xin phép tác giả, trả tiền tác quyền ca khúc, và nếu vi phạm tác quyền ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Thậm chí có ý kiến cho rằng, nếu tác giả bức xúc đem chuyện vi phạm đi kiện, thì ca sĩ phải là người ra tòa.

Ca sĩ hay nhà tổ chức sẽ chịu trách nhiệm về tác quyền trong những chương trình biểu diễn?
Ca sĩ hay nhà tổ chức sẽ chịu trách nhiệm về tác quyền trong những chương trình biểu diễn?
  - Ảnh: Ngọc Thắng
 

Khi được nghe về cuộc tranh cãi này, ca sĩ Tùng Dương rất ngạc nhiên: “Không có lý do nào buộc ca sĩ trả tiền tác quyền. Bởi ca sĩ chỉ là người được mời đến biểu diễn, là những người ở thế bị động. Trong khi thế chủ động là các nhà tổ chức. Họ là người có trách nhiệm trả tiền tác quyền và được giao phó việc xin phép tác giả. Mỗi lần ca sĩ hát một ca khúc lại gọi điện xin phép tác giả sẽ rất bất tiện và không nhất thiết phải như vậy”. Bên cạnh đó, theo anh thì ca sĩ cần có trách nhiệm xin phép, trả tiền tác quyền cho tác giả chỉ khi thực hiện chương trình riêng, vì khi đó họ cũng chính là người tổ chức.

Chia sẻ với ý kiến của ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Ánh Tuyết cũng cho rằng việc đòi tiền tác quyền với ca sĩ trong chương trình biểu diễn là việc rất vô lý. Chị bày tỏ: “Ca sĩ chỉ là người trung gian chuyển tải ca khúc tới khán giả. Trách nhiệm trả tiền tác quyền là ở nhà tổ chức. Còn nếu họ không trả tiền tác quyền mà vẫn được cấp giấy phép tổ chức biểu diễn thì lỗi ở chính người cấp”. Chị cũng đặt câu hỏi, với những người đã thành danh, hoặc nằm trong sự quản lý của đơn vị nhà nước thì việc thu tác quyền từ họ còn có thể khả thi, nhưng nếu đó là các ca sĩ tự do, chưa được nhiều người biết đến thì làm sao có thể kiểm soát.

Vi phạm công khai vẫn cứ tồn tại

Câu chuyện thứ hai xảy ra trước cuộc tranh cãi này, đó là việc thực thi quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực internet. Nhất là khi xảy ra việc một trang nhạc số lớn nhất Việt Nam bị rút quảng cáo vì lý do không thực thi đầy đủ luật bản quyền.

Tùng Dương từng phát cáu khi vì vừa họp báo ra mắt album Li ti (được thực hiện tại Đức) ngày hôm trước thì ngay hôm sau những ca khúc trong album của anh đã chễm chệ trên nhiều trang mạng Việt Nam. Các trang mạng này không một lời xin phép, chứ chưa nói đến việc trả tiền tác quyền cho anh. Chục năm nay, ca sĩ Ánh Tuyết không nhận được bất cứ khoản tiền trả tác quyền nào từ phía các trang mạng, trong khi các album của chị được tải lên không sót một album nào. “Khi làm album chúng tôi đã phải trả tiền tác quyền không những cho các nhạc sĩ sáng tác mà còn cả nhạc sĩ phối khí, nhạc công... Vì vậy, nếu có sử dụng album của ca sĩ thì phải trả tiền tác quyền cho ca sĩ. Album vừa làm ra đã bị tải lên, không ai mua nữa thành ra lỗ. Nghệ sĩ làm sao có động lực để lao động, sáng tạo” - chị bất bình.

Từ ngày 1.11 tới đây, một số các trang mạng đã ký kết việc thu phí tải nhạc. Một tín hiệu được coi như để sửa sai, nhưng theo nhạc sĩ Huy Tuấn càng sửa lại càng sai, bởi: “Nếu đã cho nghe nhạc miễn phí thì làm sao công chúng có nhu cầu tải nhạc. Hơn nữa, không thể có chuyện nghe nhạc thoải mái mà không mất tiền”.

Trách nhiệm của các nhà quản lý với các vi phạm tác quyền âm nhạc ở đâu? Câu hỏi đó cần được trả lời hơn là cứ lăn “quả bóng” trách nhiệm từ chỗ này sang chỗ kia.

Nhạc sĩ Quốc Trung nhìn nhận: “Khi người ta chỉ lo đi thu tiền để lấy phần trăm mà không có trách nhiệm bảo vệ hay hỗ trợ những đối tượng trong “dây chuyền kinh doanh” đó thì cứ đổ lỗi cho nhau lòng vòng... Điều này diễn đi diễn lại bao nhiêu năm nay rồi chứng tỏ năng lực của anh thấp kém. Vì anh đòi toàn quyền khai thác nhưng lại cứ đổ lỗi cho hết người này đến người khác”.

Ngọc An

>> Khó thu tác quyền âm nhạc từ quán cà phê, vũ trường
>> Tiếp diễn “cuộc đấu” tác quyền âm nhạc
>> Vẫn đề nghị tăng giá tác quyền âm nhạc
>> Tác quyền âm nhạc vẫn bị phớt lờ
>> Đài tiếng nói Việt Nam trả tác quyền âm nhạc
>> Nokia, IPTV gặp rắc rối về tác quyền âm nhạc
>> Giá tác quyền âm nhạc: Lấy chuẩn ở đâu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.