Để ngư dân vững tin bám biển

15/10/2012 03:15 GMT+7

Tối 14.10, tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP.Tuy Hòa), Báo Thanh Niên phối hợp với VTV Phú Yên đã tổ chức chương trình giao lưu Đồng hành với ngư dân.

Tại đêm giao lưu, ban tổ chức đã trao tiền hỗ trợ xây nhà cho 10 ngư dân trẻ và trao học bổng cho học sinh, sinh viên là con em ngư dân nghèo các tỉnh duyên hải miền Trung.


Giao lưu ''Đồng hành với ngư dân''


Trao tiền hỗ trợ xây nhà và học bổng cho con em ngư dân

Ước mơ cả đời

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Đài ở thôn Long Thủy, xã An Phú (TP.Tuy Hòa) sống cùng với ông nội đã già yếu trong ngôi nhà chỉ rộng chừng 10 m2. Những ngày biển lặng, anh Đài vào tận Bình Thuận đi bạn thuê. Trúng biển thì chia nhau được dăm ba triệu, trật thì chỉ đủ lo cái miệng. Biển động, anh mưu sinh bằng những tấm lưới cước đánh cá nhỏ gần bờ, đắp đổi cuộc sống qua ngày. Chia sẻ khó khăn ấy, chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi của Báo Thanh Niên đã hỗ trợ 40 triệu đồng để anh Đài xây lại căn nhà cũ nát. Anh xúc động: “Biết tin được hỗ trợ xây nhà, tui cứ tưởng là mình đang mơ”.

 Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ
Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ
- Ảnh: Đức Huy

 

Tại buổi giao lưu, Báo Thanh Niên và VTV Phú Yên đã trao 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà (40 triệu đồng/nhà) cho 10 ngư dân trẻ gặp khó khăn ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (do HDBank tài trợ); trao 200 triệu đồng học bổng cho con em ngư dân nghèo ở các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, mỗi tỉnh 50 triệu đồng, trong đó học sinh 3 triệu đồng/suất, sinh viên 5 triệu đồng/suất (do Việt Capital Bank tài trợ). Hỗ trợ thực hiện chương trình này là Công ty dầu nhờn GS Việt Nam và DNTN Trang Thủy (TP.Tuy Hòa).

Hoàn cảnh em Mai Thị Ngọc Hân, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Bạch Đằng, P.6 (TP.Tuy Hòa), rất khó khăn. Cha Hân cả đời bám biển khơi xa, nhưng chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư gan nên đã mất cách đây 5 tháng. Giờ đây, mẹ Hân là chị Trần Thị Tuyết Hạnh phải cáng đáng gánh nặng nuôi 4 miệng ăn bằng công việc làm thuê ở cảng cá phường 6. Anh trai của Hân là Mai Ngọc Đài chỉ mới 14 tuổi đã nghỉ học, theo tàu câu cá ngừ đại dương trong phường để học việc. Còn Hân, ngoài những buổi lên lớp, tối nào cũng đến quán nước mía ở Quảng trường 1/4, TP.Tuy Hòa để phụ rửa ly kiếm tiền. Khó khăn là vậy nhưng Hân luôn là học sinh giỏi.

Được tin báo được nhận học bổng từ chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi, Hân cũng như nhiều học sinh, sinh viên khác rất vui mừng, coi đây là một vinh dự và cùng hứa sẽ cố học thật giỏi để không phụ sự quan tâm của xã hội.

Trợ lực cho ngư dân

Nhà báo Nguyễn Quang Thông - Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên - cho biết trong thời gian qua, bà con ngư dân, nhất là ngư dân trẻ ở các tỉnh miền Trung, mặc dù được sự trợ giúp nhiều mặt của nhà nước, song vẫn gặp không ít khó khăn trong cuộc sống và trong việc bám ngư trường do gặp thiên tai hoặc do gặp sự xâm phạm trên biển. Đây là mối quan tâm của toàn xã hội, bởi lực lượng ngư dân trẻ ngoài việc làm ăn sinh sống, còn là lực lượng quan trọng góp phần phát triển kinh tế biển, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Được sự đồng ý của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên chính thức phát động chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi từ ngày 23.6.2011. Từ ấy đến nay, Báo đã vận động các nguồn lực xã hội để tiến hành các hoạt động theo mục tiêu đề ra, qua đó đã trao trên 2,4 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân trẻ và chương trình ngày càng lan tỏa, hiệu quả hơn.

Tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc HDBank, nói: “Nhân dịp Báo Thanh Niên và VTV Phú Yên thực hiện chương trình giao lưu Đồng hành với ngư dân, HDBank rất vinh dự hỗ trợ xây thêm 10 căn nhà nhân ái với tổng giá trị 400 triệu đồng cho ngư dân nghèo tại các tỉnh miền Trung. Hy vọng món quà này sẽ góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống, càng thêm vững tin giữ nghề, bám biển, đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế biển, góp phần khẳng định chủ quyền”.

Đồng hành cùng những giấc mơ

Với những ngư dân nghèo dọc dải miền Trung như Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, số tiền 40 triệu đồng từ chương trình “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi” của Báo Thanh Niên đã biến những giấc mơ của họ trở thành hiện thực. Ngư dân Đỗ Thành Xuân (29 tuổi, ở thôn Cửu Lợi Đông, xã Tam Quan Nam, H.Hoài Nhơn, Bình Định) không giấu nổi niềm vui trước ngôi nhà mới xây: “Mùa mưa này, cả 4 người trong nhà sẽ không phải lo dột, không lo gió to gì nữa. Tui cũng yên tâm khi đi biển rồi. Vợ chồng tui không biết nói thế nào để diễn tả niềm vui này nữa”.

Cũng với số tiền hỗ trợ như trên, anh Bùi Huệ (36 tuổi, ở đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) quyết định “xây nhà” cho cua. Bị tai nạn sau một chuyến biển, anh Huệ chỉ có thể ngồi ngóng biển trên chiếc xe lăn nhưng giờ mọi thứ đã khác. Vẫn là anh và chiếc xe nhưng một phần của biển đã được mang về nhà. Anh giờ đã là ông chủ nho nhỏ với khoảng 2.000 con cua biển, đem về cho anh mỗi ngày từ 30.000-40.000 đồng. “Mình như đang được sống một cuộc sống khác, lo toan tính toán nhiều hơn nhưng vui lắm”, anh Huệ chia sẻ.

Còn tại Phú Yên, từ khoản tiền 40 triệu đồng do chương trình hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Bích Hoa, vợ anh Bùi Xuân Minh - 1 trong 6 ngư dân đã tử nạn trong chuyến biển định mệnh trên chiếc tàu PY-92355 TS, giờ đã có sạp rau buôn bán hằng ngày ở chợ Tuy Hòa nên cuộc sống dần đã ổn định. Chị Hoa tâm sự: “Tuy cuộc sống bây giờ không bằng thời anh Minh còn sống, nhưng hiện mẹ con em đã có đồng ra đồng vào nên cuộc sống đã tạm ổn định”.

Trần Thị Duyên - Đức Huy

Đức Huy - Quỳnh Như

>> Chương trình giao lưu ''Đồng hành với ngư dân'
>> Chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”: Giúp Huệ đứng lên
>> Để doanh nghiệp đồng hành cùng thanh niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.