Cùng chung tay bảo vệ cổ vật

15/10/2012 19:13 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào sáng 15.10, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã nêu ra nhiều vấn đề liên quan đến việc khảo sát, khai quật di sản văn hóa dưới nước tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, H.Bình Sơn.

Đại tá Nguyễn Văn Nam - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ngãi - cho biết cơ quan công an đang tiến hành điều tra, làm rõ chứng cứ, danh tính những kẻ cầm đầu, kích động người dân và tham gia vào vụ đập phá, hủy hoại tài sản của Nhà nước, cản trở cơ quan chức năng khi đang khảo sát, thăm dò tàu cổ đắm vào sáng 13.10, để khởi tố vụ án hình sự.

Tại cuộc họp báo, đại diện một số cơ quan báo đài đã nêu lên một số vấn đề mà người dân địa phương thắc mắc. Đó là họ chưa tin Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương liệu có thực hiện đúng nhiệm chính là khảo sát, thăm dò con tàu cổ đắm hay khai thác cổ vật; cũng như vấn đề khen thưởng, mức thưởng cho người dân phát hiện cổ vật dưới biển.

Đại diện Công ty Đoàn Ánh Dương khẳng định đơn vị này đã thực hiện đúng nhiệm vụ của mình là thăm dò, khảo sát con tàu cổ đắm. Trong thời gian thăm dò, khảo sát, đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng từ khâu đầu đến khâu cuối.

Sử dụng thợ lặn địa phương khi khai quật cổ vật 
Trong hai ngày qua, khu vực con tàu cổ đắm ở vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu đã yên ắng trở lại

Sử dụng thợ lặn địa phương khi khai quật cổ vật 1
Lực lượng chức năng dựng lều bạt ở tạm để canh giữ hiện trường nơi con tàu cổ đắm

Giải thích về chính sách khen thưởng, hỗ trợ cho người dân phát hiện cổ vật, ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, khẳng định. “Việc khen thưởng, mức tiền thưởng cho các tổ chức, cá nhân tìm thấy cổ vật được quy định rất cụ thể tại điều 16, Nghị định 96/2009NĐ/CP của Chính phủ về việc xử lý tài sản bị chôn giấu, bị chìm đắm được phát hiện hoặc tìm thấy thuộc đất liền, các hải đảo và vùng biển Việt Nam.

Theo ông Lê Quang Thích - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - thì hiện nay ngoài việc tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân ở địa phương cùng chung tay bảo vệ cổ vật, Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi khẩn trương lập phương án khai quật khẩn cấp trình Bộ VH-TT-DL thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt.

Theo ông Thích, trong phương án khai quật khẩn cấp cần phải tính đến việc sử dụng tàu, thợ lặn ở địa phương. “Vấn đề này phải được đưa ra bàn bạc kỹ với chính quyền sở tại, tránh tình trạng thắc mắc, khiếu nại của người dân”, ông Thích nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hiển Cừ

>> Khẩn cấp khai quật cổ vật dưới biển
>> Vụ náo loạn vùng biển vì cổ vật: Tìm cách an dân
>> Náo loạn vùng biển vì cổ vật
>> Nhiều ngư dân cản trở việc khảo sát, thăm dò cổ vật
>> Tiếp tục khảo sát, thăm dò cổ vật dưới biển
>> Xác định được nơi tàu đắm có cổ vật
>> Chiêm ngưỡng cổ vật quý lần đầu công bố tại Bảo tàng Nam Định
>> Thăm dò, khảo sát cổ vật tại Quảng Ngãi
>> Quảng Ngãi tăng cường bảo vệ cổ vật
>> 17 tổ chức, cá nhân đăng ký đấu thầu khai quật cổ vật
>> Tàu chở cổ vật bị chìm có thể do hỏa hoạn
>> Kho cổ vật dưới biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.