Những căn bệnh lối sống

15/10/2012 03:35 GMT+7

Những căn bệnh có thể lây như sốt rét, dịch tả và sốt bại liệt đều đã xử lý được nhờ những tiến bộ về y khoa. Tuy nhiên, một dòng bệnh mới đã phát triển, được gọi là “bệnh lối sống”.

Bệnh lối sống, chẳng hạn như bệnh tim, một số loại ung thư và tiểu đường, vốn không còn là vấn đề riêng của các nước giàu. Các bệnh này đã nổi lên như những sát thủ kinh hoàng hơn các bệnh truyền nhiễm hay di truyền. Những yếu tố rủi ro của các loại bệnh này bao gồm hút thuốc lá, chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu vận động.

 Thừa cân đem lại nhiều rủi ro cho sức khỏe
Thừa cân đem lại nhiều rủi ro cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Sau đây là một số bệnh lối sống mà chúng ta cần chú ý.

Béo phì. Thói quen ăn uống không lành mạnh, những bữa ăn “quá cỡ” và việc ít tập thể dục đều có thể dẫn đến béo phì. Một người quá thừa cân thường bị các vấn đề về thở, huyết áp, các bệnh tim mạch, tiểu đường...

Tiểu đường dạng 2. Béo phì trở thành nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường dạng 2, dạng bệnh không phụ thuộc insulin và phổ biến hơn ở người trưởng thành.

Xơ vữa động mạch. Đây là một nhóm bệnh xảy ra khi các mảng bám chất béo tích tụ trên thành động mạch và gây rối loạn tuần hoàn máu, tức ngực và đau tim. Bệnh này có liên quan đến bệnh tiểu đường, béo phì và huyết áp cao.

Bệnh tim. Có liên quan tới những bất thường vốn tác động đến cơ tim và thành mạch máu. Những tác nhân đáng kể liên quan đến sự phát triển bệnh bao gồm hút thuốc, tiểu đường và mức hấp thu cholesterol cao.

Huyết áp cao. Khi số ghi là 140/90 hoặc cao hơn, huyết áp được xem là cao. Đây là hậu quả của một loạt lý do như căng thẳng, béo phì, những yếu tố di truyền, lạm dụng muối trong chế độ ăn uống, và sự lão hóa.

Ung thư. Bao gồm bất kỳ sự tăng trưởng tế bào bất thường và loạn xạ nào. Các loại bệnh ung thư bao gồm ung thư phổi do hút thuốc lâu năm, ung thư da do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời...

Đột quỵ. Một cơn đột quỵ xảy ra khi một mạch máu đưa máu đến não bị nghẽn, gây ra tình trạng thiếu hụt ô xy ở khu vực não mà mạch máu đưa máu đến.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đây là bệnh được mô tả bằng tình trạng tắc nghẽn các khí đạo lâu dài và tiến triển. Hút thuốc và ô nhiễm không khí là những tác nhân làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Xơ gan. Bệnh này liên quan đến một số tình trạng rối loạn gan. Uống rượu quá nhiều và viêm gan mãn tính có thể được xem là những nguyên nhân gây bệnh.

Viêm thận. Bệnh này có các đặc điểm là sưng thận và chức năng bất thường.

Quyên Quân

>> Mối quan hệ giữa tính cách và lối sống
>> Thay đổi lối sống giúp giảm mỡ
>> Lối sống tốt giúp nhịp tim bớt loạn
>> Loãng xương do lối sống
>> Thay đổi lối sống để phòng ngừa ung thư vú
>> Ung thư do lối sống: Tăng chóng mặt
>> Ung thư dạ dày, nguy cơ từ lối sống  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.