Vẫn xảy ra tình trạng dạy - học thêm trái quy định

13/10/2012 03:30 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm và hoạt động thu, chi đầu năm học.

Theo Bộ, qua hoạt động thanh, kiểm tra và phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, việc dạy thêm, học thêm và thu, chi trái quy định vẫn diễn ra tại nhiều nơi, có nơi phổ biến. Để chấn chỉnh, Bộ đề nghị các tỉnh/thành quan tâm chỉ đạo, quán triệt các văn bản quản lý nhà nước về dạy thêm, học thêm và hoạt động thu chi; đồng thời ban hành văn bản phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương.

Từ ngày 26 đến 29.9, đoàn thanh tra của Bộ đã tiến hành thanh tra tại Sở GD-ĐT TP.HCM, các phòng GD và những trường tiểu học: Đoàn Thị Điểm, Đặng Trần Côn (Q.4); Lương Thế Vinh (Q.Thủ Đức); Chu Văn An, Bế Văn Đàn, Hà Huy Tập, Bình Quới Tây (Q.Bình Thạnh); Hồ Thị Kỷ, Nguyễn Chí Thanh (Q.10); Bông Sao (Q.8); Trần Quốc Tuấn (Q.Tân Bình).

Bộ kết luận UBND TP.HCM chưa ban hành văn bản hướng dẫn công tác quản lý dạy thêm, học thêm, UBND các quận và phòng GD chưa cấp phép theo quy định, công tác quản lý về vấn đề này chưa đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, nhận thức của một số hiệu trưởng và giáo viên đối với các quy định này chưa đúng. Nhiều hiệu trưởng chưa quản lý tốt việc làm này ngoài nhà trường. Tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường tại TP.HCM còn phổ biến, các lớp này đều vi phạm khi chưa được cấp phép, dạy học sinh của lớp mình, dạy học sinh học 2 buổi/ngày và dạy nội dung trong chương trình học.

Về việc thu chi, các trường vẫn còn sai phạm: Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn (Q.Tân Bình) thu các khoản không đúng quy định như học phí tiếng Anh tự chọn, tài liệu phục vụ học tập... Trường tiểu học Đặng Trần Côn thu tiền trang bị các thiết bị phòng học tiếng Anh tăng cường với mức cao từ 1,5 triệu đồng; sử dụng tiền học phí liên kết đào tạo ngoại ngữ có giáo viên nước ngoài bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, kế toán. Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Q.4) cũng thu khoản tiền trên là đến 2,8 triệu đồng/học sinh và tổ chức cho học sinh mua máy tính xách tay, máy chiếu, ti vi.

T.Nguyễn - B.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.