Nobel Hòa bình 2012 thuộc về EU

13/10/2012 07:40 GMT+7

Ngày 12.10, Ủy ban Nobel bất ngờ thông báo trao giải Nobel Hòa bình năm nay cho EU để tôn vinh “Hơn 6 thập niên đóng góp cho sự tiến bộ về hòa bình, hòa giải, dân chủ và nhân quyền tại châu Âu”. Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland nhận định EU đóng vai trò lịch sử quan trọng trong việc liên kết châu Âu sau Thế chiến 2, tăng cường ổn định tại các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây. “Đây là thông điệp cho EU để họ làm mọi điều cần thiết nhằm bảo tồn những thành tựu đã đạt được và tiến lên phía trước”, ông Jagland phát biểu.

Giải thưởng là sự khích lệ tinh thần to lớn cho một EU đang chìm trong khủng hoảng kinh tế-tài chính và số phận đồng tiền chung euro đang bị đe dọa. Chủ tịch EU Herman van Rompuy và người đứng đầu Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso ra tuyên bố chung viết: “EU đã tái thống nhất một châu lục bị chia rẽ bởi Chiến tranh lạnh xoay quanh các giá trị về nhân phẩm, tự do, dân chủ và nhân quyền. Giải thưởng này dành cho 500 triệu công dân của khối”. AFP dẫn lời ông Barroso nói thêm là: “Khi thức dậy, tôi không hề nghĩ hôm nay là ngày đẹp đến thế”. Thủ tướng Đức Angela Merkel thì “tranh thủ” gọi tăng cường nỗ lực giải cứu đồng euro để bảo tồn “giá trị về thống nhất và hòa bình”.

Tuy nhiên, quyết định của Ủy ban Nobel cũng gây tranh cãi khi nhiều nước EU đang đối mặt với bất ổn và bạo động do khủng hoảng. Khác với các giải khác do ủy ban của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển xét trao, Nobel Hòa bình được chọn bởi một ủy ban do quốc hội Na Uy chỉ định. Trớ trêu là tới nay, Na Uy vẫn từ chối gia nhập EU và nhiều người dân nước này luôn tỏ thái độ phản đối khối này. Ngày 12.10, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg chúc mừng EU nhưng khẳng định nước ông không có kế hoạch gia nhập.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.