"Chuột nghiệp vụ" phát hiện ổ dịch bệnh lao

13/10/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Một đội quân “chuột nghiệp vụ” sẽ được triển khai tại Cộng hòa Mozambique để hỗ trợ ngành y tế đang quá tải của nước này “đánh hơi”, phát hiện ổ dịch bệnh lao.

Các quan chức y tế Mozambique cho biết những con chuột này được huấn luyện bài bản để đánh hơi phát hiện bệnh lao sau khi đệ nhất phu nhân Mozambique biết được kinh nghiệm dùng "chuột nghiệp vụ" rất thành công ở quốc gia láng giềng Tanzania, theo tin tức từ AFP ngày 12.10.

“Đệ nhất phu nhân và Bộ trưởng Y tế đề nghị sử dụng đội quân "chuột nghiệp vụ" để phòng chống dịch bệnh lao đang hoành hành ở Mozambique”, AFP dẫn lời giám đốc tổ chức phi chính phủ Apopo, ông Tess Tewelde.

Apopo đang xây dựng một phòng thí nghiệm ở thủ đô Mozambique Maputo để huấn luyện đội quân "chuột nghiệp vụ" đánh hơi nước bọt của những bệnh nhân bị nghi ngờ mắc bệnh lao.

Theo AFP, Apopo chỉ “tuyển dụng” những con chuột khổng lồ gốc châu Phi vì chúng có khả năng đánh hơi rất tốt, tuyệt đối không sử dụng chuột nhà.

 Một con chuột nghiệp vụ đang dò tìm bãi mìn ở Mozambique - Ảnh: AFP
Một con "chuột nghiệp vụ" đang dò tìm bãi mìn ở Mozambique - Ảnh: AFP

Trong sáu năm qua, Apopo đã và đang sử dụng rất thành công những đội quân “chuột siêu nhân” để đánh hơi, phát hiện những bãi mìn còn sót lại từ thời nội chiến trước đây.

“Con người mất cả ngày để dò các bãi mìn, còn đối với chuột thì chỉ cần 30 phút”, ông Tewelde cho hay.

Ông Tewelde cho biết thêm: “Để chống lại dịch lao, dùng "chuột nghiệp vụ" là nhanh nhất và ít tốn kém nhất. Đội quân chuột của chúng tôi có thể kiểm tra 400 mẫu nước bọt trong vòng 30 phút”.

Cuối năm 2012, Apopo dự kiến có 50 chuột nghiệp vụ “khổng lồ” tốt nghiệp ra trường, tham gia vào đội quân đánh hơi, phát hiện ổ dịch bệnh lao.

Phúc Duy

>> Chuột biết... hát
>> Biến trẻ em thành “chuột bạch”
>> Đội "săn bắt chuột" ở kinh đô Bollywood
>> Sống chung với chuột
>> “Cưỡng chế” tiêu diệt chuột
>> Bẫy chuột, chết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.