Trường mầm non thắt chặt an ninh vì sợ… kẻ xấu

12/10/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Sau khi nghe thông tin về học sinh Trường mầm non 10A (Q.Tân Bình) bị bắt giữ làm con tin sáng 11.10, nhiều trường mầm non tại TP.HCM đã thắt chặt an ninh trường học vì sợ xảy ra tình trạng tương tự.

(TNO) Sau khi nghe thông tin về học sinh Trường mầm non 10A (Q.Tân Bình) bị một thanh niên bắt giữ làm con tin sáng 11.10, nhiều trường mầm non tại TP.HCM đã thắt chặt an ninh trường học vì sợ xảy ra tình trạng tương tự.

>> Giải cứu con tin trường mầm non
>> Vụ giải cứu hai trẻ ở trường mầm non: Chưa hết bàng hoàng
>> Giải cứu hai trẻ bị bắt làm con tin 

Hoang mang sợ kẻ xấu xông vào trường

Sau vụ việc xảy ra ở Trường mầm non 10A hôm qua, vấn đề an ninh, bảo vệ trường học trở thành chủ đề nóng của nhiều trường và các bậc phụ huynh.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường mầm non 2 (Q.3), cho biết nhiều phụ huynh đưa con đến trường sáng nay đã không khỏi hoang mang và nhờ nhà trường thắt chặt an ninh hơn nữa.


Cô trò Trường mầm non 10A, Q.Tân Bình đã ổn định tinh thần phần nào, hôm nay việc dạy và học đã diễn ra bình thường - Ảnh: Hoàng Quyên

Ngay chiều ngày 11.10, trường này đã phải họp tổ giáo viên và bảo vệ để phổ biến, hướng dẫn, rút kinh nghiệm từ vụ Trường mầm non 10A để đảm bảo an toàn cho trẻ.

“Trường đã thành lập bộ phận gián tiếp nhằm theo dõi, canh cổng trường cùng với bảo vệ”, bà Thủy cho biết.

Bà Lê Thị Lệ Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Họa Mi 3 (Q.5), cho biết: “Tôi rất bàng hoàng trước vụ việc bắt cóc trẻ hôm qua. Chúng tôi ngay lập tức làm việc với 3 bảo vệ của trường để nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ trường, trẻ”. 

Hơn thế, bà Vân cũng cho biết, trường đã làm việc với toàn bộ giáo viên và yêu cầu các cô phải cẩn trọng việc giao trẻ, đề cao cảnh giác với việc người lạ trà trộn vào trường nhằm ý đồ xấu với trẻ.

Sáng nay, Trường mầm non Tuổi Thơ (Q.1) cũng đã triển khai phổ biến thông tin đến bảo vệ và hướng dẫn cách xử lý tình huống trong trường hợp khẩn cấp.

Bà Trương Thị Ánh Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết sẽ cho giáo viên, học sinh của trường tập huấn sơ tán, ứng biến khi có trường hợp khẩn cấp để bảo đảm an toàn tính mạng cho cô và trò.

Lực lượng bảo vệ chưa chuyên nghiệp

Mặc dù an ninh được thắt chặt hơn, nhưng nhiều hiệu trưởng thú thực là nếu xảy ra sự cố tương tự, trường khó lòng đối phó được với hung thủ, phần vì trường mầm non hầu hết là nữ, phần vì khó khăn trong việc đào tạo đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp.

Được biết, hiện nay phần lớn bảo vệ ở các trường mầm non công lập đều được tuyển dụng do thân quen, tin tưởng. Cũng vì thế mà kỹ năng, nghiệp vụ bảo vệ không được trang bị bài bản.


Bảo vệ ở các trường mầm non đã tăng cường đề cao cảnh giác sau sự việc ngày 11.10 (Ảnh chụp tại Trường mầm non Tuổi Thơ trưa ngày 12.10) - Ảnh: Hoàng Quyên

Chia sẻ về điều này, bà Ngọc trăn trở: “Có một nghịch lý ở các trường mầm non là nếu thuê bảo vệ ở các công ty thì sẽ không có kinh phí để chi trả, vì giá chắc chắn sẽ cao hơn. Trong khi đó, bảo vệ thuê từ người quen sẽ tạo niềm tin và gắn bó lâu dài với trường hơn. Để bù lại nhà trường phải có kế hoạch cử đi học bồi dưỡng nghiệp vụ bổ sung hằng năm cho lực lượng này”.

Hơn nữa, ở các trường mầm non, do môi trường hầu hết là nữ nên những việc nặng nhọc như bưng bê, sửa điện, nước… trong trường sẽ do bảo vệ đảm nhận để tiết kiệm chi phí thuê mướn của trường.

Một hiệu trưởng chỉ ra: Lương tối thiểu của bảo vệ mới vào làm chỉ có 1.050.000 đồng thì khó ai có thể sống bằng lương. Nhà trường phải hỗ trợ thêm trợ cấp, chế độ để họ gắn bó với trường. Ngân sách Nhà nước hằng năm cho trường đã phải chi trả cho quá nhiều chi phí...

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, theo quy định, mỗi trường mầm non sẽ có từ 3 bảo vệ trở lên. Tuy nhiên, trên thực tế, do nhiều trường chỉ có biên chế cho 2 người nên các trường không thể tuyển thêm. Đây cũng là khó khăn các trường gặp phải.

Phải có công an hỗ trợ

Trên thực tế, vào thời gian đón trẻ, trả trẻ là những thời điểm luôn khiến các trường lo lắng nhất. Theo bà Vân, thời điểm phụ huynh đón con trễ, nếu có kẻ xấu tấn công trường học, trường cũng rất khó xử lý.

Để bảo vệ các trường có thể ứng phó với tình huống xấu nhất, bà Vân cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với công an, nhờ họ bồi dưỡng thêm kiến thức phát hiện kẻ xấu, xử lý tình huống”.

Do nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Trãi, Trường mầm non Tuổi Thơ cũng đã phối hợp với công an phường trong sáng nay để đề phòng sự cố xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết công tác bảo đảm an toàn, an ninh trường học, chống cháy nổ, phối hợp với cơ quan chức năng thực ra các trường đã thực hiện từ trước đó. Thế nhưng sau sự cố xảy ra ở Trường mầm non 10A, một sự cố bất ngờ khó lường trước, khiến các trường phải đề phòng hơn.

Sắp tới, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng sẽ có hướng dẫn, làm việc lại với bảo vệ, nhắc nhở các trường đề cao cảnh giác, tập huấn cho giáo viên để có thể trấn tĩnh, đối phó khi có sự cố xảy ra.

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng giáo dục Q.5, nói: Chúng tôi đã gấp rút phối hợp với ngành công an địa phương, nhờ cử người túc trực trước cổng trường vào giờ trẻ đến lớp, hoặc tan trường.

Phòng GD-ĐT Q.5 đã yêu cầu lãnh đạo các trường hết sức đề cao cảnh giác. Nhà trường cũng có thể đưa ra những tình huống giả định, và thực hành phương pháp giải quyết.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục quận Tân Bình, cho biết cô và trò Trường mầm non 10A hôm nay đã ổn định tinh thần phần nào, việc dạy và học vẫn diễn ra bình thường.

Ông Hải cũng cho biết đây là một sự cố xảy ra bất ngờ nên Phòng giáo dục quận Tân Bình chưa có hướng dẫn cụ thể cho các trường để rút kinh nghiệm.

 Minh Luân - Hoàng Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.