Thời thế nào lợi ích ấy

12/10/2012 03:20 GMT+7

Sự kiện Nga không gia hạn thỏa thuận, ký năm 1992 và sẽ hết hạn đầu năm tới, về việc Washington hỗ trợ Moscow lưu giữ an toàn đầu đạn hạt nhân chẳng phải là bất ngờ đối với Mỹ. Vốn dĩ, đây được xem là một trong những thỏa thuận giữa Nga và Mỹ mà hai bên thực hiện hiệu quả nhất từ trước tới nay. Cho nên, lý do khiến Nga không gia hạn chỉ có thể nằm ở chỗ quan hệ hai nước, vốn chẳng nồng ấm trong thời gian qua.

Cách đây chưa lâu, văn phòng cơ quan hợp tác phát triển USAID của Mỹ tại Nga bị chính quyền sở tại yêu cầu đóng cửa sau mấy chục năm nay hoạt động. Hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ ở châu Âu vẫn phủ bóng xuống mối quan hệ này và thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực đến cả quan hệ của Nga với NATO lẫn EU. Moscow và Washington còn bất đồng về dân chủ, nhân quyền, an ninh chính trị khu vực, châu lục... Các bất đồng này đang xấu đi trong thời gian qua nên chẳng thúc đẩy được thỏa thuận mới đáng kể nào giữa hai bên.

Thời thế thay đổi nên lợi ích cũng thay đổi khiến chính sách thay đổi theo. Ngày nay, Nga và khu vực xung quanh khác xa giai đoạn năm 1992. Hiện tại, Moscow chẳng nhất thiết cần tiền và công nghệ từ Washington để đảm bảo an toàn cho đầu đạn hạt nhân. Một khi nghi ngại lấn át tin cậy thì Moscow lại càng không có lý do và lợi ích để Mỹ tiếp cận, thu thập thông tin về vũ khí hạt nhân của Nga. Thời nay, Nga muốn định hình lại toàn bộ quan hệ với Mỹ. Việc Moscow không gia hạn thỏa thuận trên cũng dựa theo xu hướng ấy.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.