Pháp phá âm mưu khủng bố khổng lồ

12/10/2012 09:15 GMT+7

(TNO) Các công tố viên Pháp tiết lộ một nhóm khủng bố Hồi giáo đang lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công lớn nhất tại nước này kể từ thập niên 1990.

Theo Reuters, cảnh sát đã bắt giữ 12 người trong các cuộc bố ráp vào cuối tuần qua và một nghi can khác đã bị tiêu diệt khi nổ súng bắn vào các nhân viên công lực.

Có 5 người đã được thả ra song 7 người còn lại vẫn bị tạm giữ vì nghi ngờ thực hiện các hoạt động khủng bố.

Có hai nghi can cũng bị nghi ngờ tham gia vào mạng lưới Hồi giáo phát động thánh chiến ở hải ngoại, theo công tố viên Francois Molins vào hôm 11.10.

Nhà chức trách Pháp đã tìm thấy vật liệu chế tạo bom trong các cuộc bố ráp xảy ra sau vụ tấn công một cửa hiệu Do Thái vào tháng trước.

Pháp phá âm mưu khủng bố khổng lồ
 Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ đọ súng khiến một nghi can thiệt mạng trong cuộc bố ráp ở Strasbourg - Ảnh: AFP

Ông Molins cho biết ổ khủng bố là mối đe dọa nguy hiểm nhất mà nước Pháp từng chứng kiến kể từ những năm 1995 - 1996, khi nhóm GIA ở Algeria (Nhóm Hồi giáo vũ trang) phát động một loạt các vụ tấn công ở Pháp.

Trong cuộc tấn công đẫm máu nhất trên đất Pháp vào năm 1995, GIA đã giết hại 8 người và làm bị thương 100 người bằng cách đánh bom hệ thống xe điện ngầm ở thủ đô Paris.

Ông Molins nói ông đã truy tố các tội danh âm mưu giết người và khủng bố với 7 công dân Pháp tuổi từ 19 đến 25 nói trên.

Theo ông Molins, các nghi can nguy hiểm hơn những đánh giá ban đầu rất nhiều.

Các cuộc truy quét của cảnh sát xảy ra sau vụ tấn công vào một cửa hiệu Do Thái ở ngoại ô Sarcelles của Paris vào ngày 19.9, khiến một người bị thương.

Nghi can tổ chức vụ tấn công Jeremie Louis-Sidney đã bị bắn chết tại nhà ở thành phố Strasbourg vào hôm 6.10 trong cuộc đọ súng với cảnh sát.

Ông Molins nói dấu vân tay của nghi can 33 tuổi đã được tìm thấy trên những mảnh lựu đạn được ném vào cửa hiệu.

Sơn Duân

>> Pháp mở chiến dịch chống khủng bố
>> Khủng bố đứng sau vụ tấn công lãnh sự Mỹ ở Libya
>> Nhóm Haqqani bị liệt vào hàng khủng bố
>> Ấn Độ phát hiện âm mưu khủng bố lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.