Mỹ sẵn sàng đánh phủ đầu vì an ninh mạng

12/10/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 11.10 tuyên bố quân đội nước này có thể tấn công phủ đầu nếu phát hiện một hiểm họa tấn công mạng sắp xảy ra.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 11.10 tuyên bố quân đội nước này có thể tấn công phủ đầu nếu phát hiện một hiểm họa tấn công mạng sắp xảy ra, đồng thời kêu gọi hành động mạnh tay hơn để củng cố các hệ thống phòng thủ trước những âm mưu đó.

Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu về chính sách quan trọng đầu tiên liên quan đến an ninh mạng của một bộ trưởng quốc phòng, ông Panetta đã than phiền về sự đầu tư không đầy đủ của khu vực tư nhân Mỹ và bế tắc chính trị ở Washington mà ông cho là đã cản trở việc ban hành luật về an ninh mạng.

Chủ nhân Lầu Năm Góc cho biết một sắc lệnh hành pháp của tổng thổng đang được cân nhắc “trong khi chúng tôi đang chờ đợi quốc hội hành động”.

Mỹ sẵn sàng đánh phủ đầu vì an ninh mạng
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp với các lãnh đạo doanh nghiệp ở New York (Mỹ), ông Panetta cảnh báo những “diễn viên” nước ngoài không được tiết lộ danh tính đang nhắm vào những hệ thống kiểm soát máy tính vốn đang điều hành các nhà máy nước, điện và hóa chất, cũng như những hệ thống điều khiển giao thông.

“Chúng tôi biết có những trường hợp cụ thể về việc những kẻ xâm nhập đã tiếp cận thành công các hệ thống kiểm soát. Chúng tôi cũng biết rằng họ đang tìm cách tạo ra những công cụ để tấn công các hệ thống này và gây ra tình trạng hoảng loạn, sự hủy diệt và thiệt hại nhân mạng”, ông nói.

“Những kẻ gây hấn có thể làm trật bánh những chuyến tàu lửa, làm bẩn nước hoặc đóng cửa một mạng lưới điện ở phần lớn lãnh thổ đất nước”, ông cho biết thêm.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Panetta nói tại Hội nghị các giám đốc kinh doanh về an ninh quốc gia rằng mặc dù sự ý thức về mối đe dọa nói trên trong khu vực tư nhân đã được tăng cường, nhưng “thực tế là quá ít công ty đầu tư vào an ninh mạng cơ bản”.

Mỹ lâu nay lo ngại về năng lực chiến tranh mạng của một số nước, nhưng vấn đề ở đây là khó biết chắc một vụ tấn công mạng xuất phát từ đâu, dẫn đến khó khăn trong việc trả đũa.

Ông Panetta nói Mỹ đã đầu tư đáng kể vào công tác phân tích điều tra không gian mạng để giải quyết vấn đề trên và “chúng ta đang thu lợi từ những cuộc đầu tư đó”.

Chủ nhân Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ hiện có thể xác định những “kẻ gây hấn tiềm tàng” và buộc đối phương phải chịu trách nhiệm về các hành động gây tổn hại nước Mỹ.

Ông nói Bộ Quốc phòng Mỹ sẵn sàng đáp trả các vụ tấn công mạng hoặc thậm chí là sự xuất hiện của một mối đe dọa cụ thể. Hành động tấn công phủ đầu đó sẽ diễn ra trong những kịch bản chắc chắn và khốc liệt.

Trùng Quang

>> Tập huấn an ninh mạng
>> Ấn Độ siết chặt an ninh mạng
>> Mỹ - Trung Quốc hợp tác an ninh mạng
>> An ninh mạng quốc gia phải được xem như bảo vệ chủ quyền
>> Mỹ bổ nhiệm người đứng đầu an ninh mạng
>> Thế giới và cuộc chiến an ninh mạng - Bài 1: Cuộc chiến vô hình
>> Thế giới và cuộc chiến an ninh mạng - Bài 2: “Ma” mạng
>> Khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên “chỉ sau Nga và Mỹ”
>> Israel thừa nhận dùng chiến tranh mạng
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Mỹ cân nhắc chiến lược chiến tranh mạng
>> Mỹ xây dựng mô hình trò chơi chiến tranh mạng
>> Iran tuyên bố “sẵn sàng cho chiến tranh mạng”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.