Giải cứu con tin trường mầm non

12/10/2012 03:40 GMT+7

Hàng trăm cảnh sát được huy động để giải cứu thành công 2 trẻ mẫu giáo bị hung thủ bắt cóc làm con tin ngay trong trường học.

>> Vụ giải cứu hai trẻ ở trường mầm non: Chưa hết bàng hoàng
>> Giải cứu hai trẻ bị bắt làm con tin

Khoảng 8 giờ 20 ngày hôm qua, một thanh niên bất ngờ leo cổng đột nhập vào trong Trường mẫu giáo mầm non 10A (số 47 Gò Cẩm Đệm, P.10, Q.Tân Bình, TP.HCM), nhưng bảo vệ không phát hiện. Tên này tiến đến chỗ bà Trần Thị Kim Thủy (52 tuổi, hiệu trưởng trường, đang đứng trước văn phòng trường), nắm giật ngược tóc bà ra sau rồi rút trong người ra 1 con dao dài gí vào cổ bà Thủy dọa sẽ cắt cổ nếu bà la lên. Do con dao quá sắc nhọn nên bà Thủy bị chảy máu ở 2 ngón tay và sau gáy. Cùng lúc, cô Nguyễn Thị Vinh (44 tuổi, chủ nhiệm lớp mầm 1) chuẩn bị đưa 26 cháu trong lớp (nằm sát bên văn phòng trường) ra ngoài sân tập thể dục, nhìn thấy cảnh tượng trên liền hô hoán: “Giết người, giết người!”.

 

Tăng cường bảo vệ trường học

Một cán bộ của Công an TP.HCM lưu ý qua vụ việc này, các trường mầm non, kể cả các trường học khác cũng cần hết sức quan tâm công tác bảo vệ. Trước hết, cần tăng cường huấn luyện lực lượng bảo vệ tuần tra kiểm soát thường xuyên không nên lơ là để kẻ gian đột nhập. Thứ hai, tường rào cần phải được làm cao kiên cố để tránh người ngoài có thể đột nhập dễ dàng. Nếu có điều kiện nên lắp đặt hệ thống camera trung tâm theo dõi những khu vực người lạ có thể xâm nhập...

Đồng thời, cô Vinh chạy vào trong lớp báo cho cô Đào Thị Ánh Tuyết (28 tuổi) mở cửa phía sau hướng dẫn các cháu thoát ra ngoài. Bị phát hiện và muốn “giết người bịt khẩu”, hung thủ cầm dao truy sát cô Vinh nhưng may mắn cô kịp trốn thoát được. Thấy 2 cháu Bùi Quang Khôi và Nguyễn Đắc Tài (cả 2 đều 3 tuổi) không kịp thoát ra cửa sau, hung thủ dồn cả 2 vào góc phòng lớp mầm 1, hai tay cầm dao kề cổ 2 cháu nhỏ khống chế. Bảo vệ, cô giáo chạy đến định giải vây cho 2 cháu, nhưng không ai dám đến gần vì hung thủ đe dọa: “Nếu ai xông vào sẽ đâm chết con tin”.

Trước vụ việc nghiêm trọng này, nhà trường đã điện thoại báo công an quận đến giải cứu. Sau khi điều lực lượng và trực tiếp xuống hiện trường nhận định tình hình, lãnh đạo Công an Q.Tân Bình cấp báo vụ việc cho Ban Giám đốc Công an TP.HCM điều lực lượng CS113, Cảnh sát cơ động đến hỗ trợ giải cứu con tin. Hàng trăm CSCĐ, CSGT, CSTT, công an phường, dân phòng đã được bố trí quanh trường học, cô lập mọi tuyến đường dẫn vào trường để phục vụ cho cuộc giải cứu con tin. Hàng trăm phụ huynh có con học ở trường mẫu giáo này hay tin đã đến trường, lo lắng theo dõi cuộc giải cứu...

Cuộc giải cứu nghẹt thở

Lúc công an có mặt, hung thủ vẫn ngoan cố cầm 2 con dao kề sát cổ của 2 cháu bé, cố thủ trong lớp học mầm non 1. Sau khi quan sát hiện trường, Công an Q.Tân Bình vạch ra phương án giải cứu chớp nhoáng, nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối con tin. Trung tá Đào Xuân Trì, Trưởng đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Q.Tân Bình, có nhiệm vụ tiếp cận hung thủ từ cửa chính lớp học, đóng vai trò thương lượng với hắn nhằm thu hút sự tập trung, kéo dài thời gian cho lực lượng giải cứu bí mật đi từ cửa phía sau ập vào.

Mới đầu, hung thủ yêu cầu cung cấp 1 chiếc xe 26 chỗ ngồi, 3,5 triệu đồng, đặt vé máy bay để ra sân bay tẩu thoát cùng con tin. Chưa hết, để bảo toàn tính mạng trên đường tẩu thoát, hắn còn yêu cầu công an cung cấp súng và đạn dược. Dự định khi cung cấp súng, trung tá Trì cố tình để súng cách xa hắn, chỉ cần hắn rời 2 con tin đến nhặt súng thì lực lượng trinh sát mai phục từ phía sau ập vào khống chế bắt giữ. Nhưng tên này tỏ ra rất tinh ranh, không chịu đến nhặt mà yêu cầu quăng súng vào chỗ hắn. Sau 2 lần cung cấp súng, hắn phát hiện súng không có đạn nên dọa cắt cổ 2 con tin. Lần thứ 3, trung tá Trì đưa súng có đạn giả thì hắn yêu cầu phải bắn thử.

Với kinh nghiệm và mưu trí, trung tá Trì giả vờ đi ra ngoài nhanh tay rút khẩu súng thật bắn chỉ thiên, rồi đưa khẩu súng có đạn giả vào cho hắn. Để đánh lạc hướng và làm hung thủ mất tập trung, trung tá Trì dựng lên kịch bản bày hắn sử dụng súng để bắn cho chính xác. Trong lúc hắn thả dao, 2 tay mở hộp đạn theo chỉ dẫn của trung tá Trì, chỉ cần một nháy mắt, thượng tá Lê Hoàng Châu, Phó công an Q.Tân Bình, cùng 4 trinh sát ập vào quật tên này xuống đất, tước dao và giải cứu an toàn 2 con tin trong tiếng vỗ tay khen ngợi của hàng ngàn người đang theo dõi. Lúc này, đồng hồ đã điểm 10 giờ 45 phút cùng ngày.

Do trong lúc bị khống chế, cháu Tài bị bấn loạn và có vết thương trên người nên đã được đưa đi cấp cứu. Còn hung thủ bị các trinh sát bịt mặt đưa lên xe chở về trụ sở Công an P.10 phục vụ công tác điều tra.

“Trong hơn 2 giờ thương lượng, công an vẫn thấy hung thủ tỏ ra hung dữ, dao luôn kề sát cổ 2 con tin. Hắn đã không ít lần sơ ý để con dao cắt trúng con tin gây chảy máu; tính mạng con tin càng lúc bị đe dọa nghiêm trọng. Trước tình thế nguy hiểm cực độ này, có lúc chúng tôi xin ý kiến cấp trên bắn hạ hắn để bảo toàn tính mạng con tin, nhưng không ngờ cũng đến lúc hắn để lộ sơ hở...”, thượng tá Châu kể lại.

Tại hiện trường, cơ quan công an đã thu giữ 2 tấm thiếc có gắn dây mà hung thủ đã sử dụng đeo trước ngực, sau lưng (giống như áo giáp chống đạn, có kích thước 20 x 20 cm), 2 con dao, 1 CMND mang tên Cao Quốc Huy, sinh ngày 6.6.1984, nguyên quán Quảng Ngãi, HKTT: 625 Lý Thường Kiệt, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM, 3,5 triệu đồng, 1 đôi dép xốp màu đen, 1 mũ vải màu đen...

Đến 21 giờ cùng ngày, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục đấu tranh với Cao Quốc Huy nhằm làm rõ động cơ đột nhập vào trường mầm non, bắt cóc con tin.

 Giải cứu con tin
Người nhà của các cháu lo lắng
Giải cứu con tin
Cháu Tài trong vòng tay của cha mẹ sau khi được giải cứu
Giải cứu con tin
Áp giải hung thủ ra xe
Giải cứu con tin
Hiện trường vụ án
Giải cứu con tin
Cháu Tài được công an giải cứu khỏi kẻ bắt cóc - Ảnh: Đàm Huy
Giải cứu con tin
Tang vật vụ án

Hung thủ từng giết người và “có biểu hiện tâm thần”

 Giải cứu con tin
Hung thủ sau khi bị bắt

Theo bà Ngọc Liên (mẹ của Huy), nhà có 2 anh em. Anh trai Huy đi buôn bán; cha của Huy chết mười mấy năm nay. Nhà mặt tiền trên đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình) bà Liên cho người thuê kinh doanh, gia đình bà đến chỗ khác thuê ở. Lúc học lớp 10, do mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền chơi cá độ bóng đá, Huy đã dùng xăng phóng hỏa giết chết bạn.

Qua điều tra, cơ quan CSĐT phát hiện Huy có dấu hiệu tâm thần và đưa đi giám định thì bệnh viện kết luận Huy bị tâm thần nên vụ án bị đình chỉ. Sau đó, Huy được đưa đi chữa bệnh bắt buộc ở Bệnh viện tâm thần Biên Hòa. Năm 2005, Huy được cho về nhà. Bà Liên cho biết đã nộp kết luận xác nhận Huy bị bệnh tâm thần cho cơ quan công an phục vụ công tác điều tra. Về việc này, một cán bộ của Công an Q.Tân Bình cho biết Cơ quan CSĐT chưa xác minh lý lịch Huy nên chưa thể đưa ra nhận định.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.