Tẩy chay tỏ thái độ

11/10/2012 03:35 GMT+7

Hội nghị thường kỳ của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) diễn ra tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, bị phủ bóng bởi việc đoàn Trung Quốc không tham dự ở cấp cao nhất.

Lý do nằm ở chỗ Nhật Bản là chủ nhà. Bắc Kinh sử dụng biện pháp tẩy chay để thể hiện thái độ bất hòa với Tokyo liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thời gian qua, cuộc tranh chấp này leo thang đến mức chưa từng thấy từ trước tới nay. Trong khi Nhật Bản chuyển sang chủ trương "lấy nhu chế cương" thì Trung Quốc tỏ ra chưa sẵn sàng hòa dịu mà việc tẩy chay trên là bằng chứng.

Thông qua việc tẩy chay, thông điệp của Trung Quốc có thể được hiểu theo nhiều hướng khác nhau. Trung Quốc muốn khẳng định quan điểm về cuộc tranh chấp, muốn làm cho Nhật thấy chuyện này quan trọng như thế nào chứ không đơn thuần chỉ là trắc trở lâu nay trong quan hệ song phương. Đương nhiên, ở đây cũng còn là chuyện giữ thể diện và quan điểm quyết liệt của Trung Quốc.

Một khi đã làm găng như thế thì không thể có chuyện Bắc Kinh giúp Tokyo thực hiện thành công vai trò nước chủ nhà tổ chức một cuộc họp quan trọng của IMF. Trung Quốc cũng có thể ẩn ý cho Nhật Bản biết là Trung Quốc đã và sẽ còn chấp nhận vì cuộc tranh chấp này mà chịu tác động tiêu cực tới quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước chứ không chỉ có tới quan hệ chính trị.

Nhưng cũng còn một thông điệp khác nữa là Trung Quốc không thật sự coi trọng vai trò và ảnh hưởng của IMF như trước, thậm chí còn cho rằng giờ đã đến lúc IMF cần Trung Quốc hơn là ngược lại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.