“Săn” cua Mặt trăng trên đảo Phú Quý

11/10/2012 10:36 GMT+7

Một loài hải sản cực kỳ quý hiếm chỉ có trên đảo Phú Quý (Bình Thuận), nó còn “tuyệt chiêu” hơn cả cua Huỳnh đế. Đó chính là loài cua Mặt trăng.

Trời mới hửng sáng, ngư dân Châu Văn Lộc (xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Quý), đã tất bật với đủ thứ hải sản vừa kiếm được trong đêm. Trong vô số hải sản mà anh mang về từ biển khơi, chúng tôi chú ý đến một loài hải sản rất lạ. Nó là một loài cua, nhưng màu sắc rất đặc biệt. Những con cua đẹp đến lạ kỳ, mà cả những người từng nhiều lần ra đảo như chúng tôi vẫn chưa một lần nhìn thấy. Đặc điểm của loài cua này là màu sắc rất độc đáo.Trên lưng cua có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi. Vì những hình thù trên lưng cua tròn, nên người dân trên đảo ví nó như hình mặt trăng và đặt tên cho nó cái tên rất lạ là cua mặt trăng.

cua Mặt trăng  
Cua Mặt trăng ở đảo Phú Quý - Ảnh Quế Hà

Anh Lộc còn cho biết: “Ban đêm khi lặn xuống biển, do có “mặt trăng” trên lưng, nên  loài cua này rất dễ bị phát hiện. Nó thường nằm theo các khe đá san hô, di chuyển rất chậm chạp nên dễ bị tóm. Cua Mặt trăng là một loài hải sản khan hiếm nhất trên đảo hiện nay. Khan hiếm đến mức người dân trên đảo chỉ để tiếp khách quý, nên rất ít khi đưa vào đất liền”.

Theo ngư dân đảo Phú Quý, cua Mặt trăng là loại hải sản sống ẩn náu trong các bãi đá san hô xung quanh các hòn đảo. Nhưng chúng thường chỉ xuất hiện theo mùa gió nam. Xung quanh đảo Phú Quý có đến gần chục hòn đảo nhỏ, như hòn Trứng, hòn Khoai, hòn Tranh, hòn Tằm… nơi đây có rất nhiều cua Mặt trăng. Ngư dân thường chỉ cỡi thuyền nhỏ ra các hòn đảo xung quanh đảo chính vào mùa gió nam là bắt nó một cách dễ dàng. Có nhiều người con trên đảo từng xa quê mấy chục năm, nay quay trở về tìm cua Mặt trăng; nhưng không trúng mùa, nên kiếm đỏ mắt không có loại cua này.

 cua Mặt trăng
Ngư dân Châu Văn Lộc và những con cua Mặt trăng trên đảo Phú Quý- Ảnh Quế Hà.

Theo anh Lộc, các quán ăn trên đảo thi thoảng có loài cua này bán. Với giá hiện nay có thể lên đến 500-600.000 đồng/kg, nhưng không phải có tiền là mua được. Còn ở đất liền thì cao hơn nhiều lần. “Anh muốn ăn phải đặt trước vài ngày. Nhưng cua Mặt trăng nhốt lâu sẽ không còn béo. Tốt nhất là cua mới đem từ biển về là ăn ngay sẽ rất thơm, ngon”, Lộc nói

Còn ngư dân Lê Văn Hanh (xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý, nói: “Nhưng đó là trước kia thôi. Với cách săn bắt của của những tay lặn chuyên nghiệp, hoặc dùng lưới ngâm bủa vây (lưới chìm sâu dưới biển). Bây giờ cua Mặt trăng ngày càng ít đi. Người ta đã nghĩ đến xuất khẩu loài hải sản này. Nhưng do khai thác tràn lan, cua ngày càng khan hiếm.”.

Sở dĩ cua Mặt trăng quý hiếm vì thịt của nó rất săn chắc, nhiều đạm và thơm, ngon đến kỳ lạ. Khách đến đảo Phú Quý, nếu từng một lần được “xơi” món hải sản này khi nó vừa được hấp hoặc trên lò than nướng đem ra, sẽ không thể nào quên.

Cua Mặt trăng hấp, hoặc nướng chấm muối tiêu chanh thì không còn gì ngon bằng. Bây giờ không phải quán nhậu nào trên đảo cũng có cua Mặt trăng. Khách đến đảo mà biết hỏi cua mặt trăng tức là đã rất sành điệu về ẩm thực của hòn đảo này. “Với người dân chài trên đảo thì những ngày giỗ tết, cua Mặt trăng còn quý hơn gấp nhiều lần cua Huỳnh đế. Vì nó được đưa lên bàn thờ cúng bái tổ tiên”- anh Hanh nói.

Hôm chúng tôi đến một quán hải sản ở xã Tam Thanh, chủ quán “Gió chiều” đem cua Mặt trăng ra đãi khách. Cua Mặt trăng vừa hấp xong, ông Ba Triều, chủ quán lại đem hơ lửa lại cho vàng, mùi thơm bốc lên. “Khách quý mới được thưởng thức đặc sản này đấy nhé”, chủ quán nhậu Gió chiều vui vẻ mời chúng tôi.

Giờ đây, cua Mặt trăng là “mốt” ẩm thực mới trên hòn đảo Phú Quý của Bình Thuận. Nếu ai từng một lần đến hòn đảo giàu sang của vùng biển Đông Nam bộ này (cách bờ biển Phan Thiết chừng 58 hải lý) hãy nhớ món hải sản cua Mặt trăng. Nó sẽ trở thành món ăn làm cho bạn nhớ về hòn đảo thân yêu của Tổ quốc nằm giữa biển khơi.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.