Mổ tử thi cứu thai nhi không thành

11/10/2012 03:15 GMT+7

Sáng 10.10, bác sĩ (BS) Đỗ Văn Hóa, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa An Nhơn, kiêm nhân viên pháp y tỉnh Bình Định, đã mổ tử thi người mẹ nhằm cứu thai nhi hơn 8 tháng tuổi. Lúc ấy, BS Hóa đang nghỉ phép thì nhận được lệnh triệu tập pháp y của Công an TX.An Nhơn.

Mổ tử thi cứu thai nhi không thành
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Lê Minh

Thông tin ban đầu cho biết có một vụ tai nạn trên QL1A (P.Nhơn Hưng, TX.An Nhơn) làm cả một gia đình tử vong, trong đó có chị Bùi Thị Thu Hạnh (34 tuổi, đang mang thai hơn 8 tháng). Một số người dân và gia đình nạn nhân cho biết sờ trên bụng chị Hạnh thì phát hiện thai nhi đang cựa quậy nên họ yêu cầu các BS mổ để cứu thai nhi.

Theo BS Hóa, dụng cụ y tế mang theo để pháp y mổ xác nạn nhân đều không đủ như khi mổ bệnh nhân thông thường. Đối với trường hợp chị Hạnh, do thai phụ đã chết, gia đình lại yêu cầu nên BS pháp y tiến hành ca mổ tại hiện trường để khỏi mất thời gian, mọi nỗ lực chỉ tập trung cứu thai nhi trong bụng. BS Hóa kể: “Tôi xác định thai nhi trong bụng chị Hạnh rất khó có khả năng còn sống vì mẹ đã tử vong quá lâu. Nhưng gia đình yêu cầu và dù có 1% hy vọng cứu thai nhi thì chúng tôi cũng tiến hành mổ. Tôi yêu cầu mọi người kiếm cho tôi con dao lam để mổ bụng chị Hạnh cứu thai nhi”.

Khi vừa mổ bụng tử thi ra thì phát hiện thai nhi không nằm trong tử cung mà nằm ở thành bụng. Sau gần 15 phút nỗ lực hô hấp, cấp cứu, tim mạch thai nhi vẫn không có tiến triển nên các BS xác định là đã chết. BS Hóa cho biết: “Có thể do va đập quá mạnh nên tử cung mẹ đã bị vỡ, thai nhi văng ra ngoài. Khi mọi người sờ, nắn bụng chị Hạnh thì thai nhi dịch chuyển nên mọi người tưởng là còn sống. Chúng tôi đã nỗ lực hết mình nhưng bất thành”.

Vụ tai nạn xảy ra khi anh Nguyễn Văn Hậu điều khiển xe máy biển số 61H4-2425 chở vợ và con gái, khi đến địa phận P.Nhơn Hưng (TX.An Nhơn) thì va chạm với xe tải biển số 76C-019.38 do Nguyễn Khánh (38 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) điều khiển chạy theo chiều ngược lại. Hậu quả, anh Hậu và vợ là Bùi Thị Thu Hạnh (đang mang thai) cùng con gái Nguyễn Thị Mỹ Ngân (4 tuổi) chết tại chỗ.

Hoàng Trọng - Lê Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.