Trí thức trẻ về vùng cao

11/10/2012 03:15 GMT+7

20 trí thức trẻ tỉnh Bình Định đã nhận nhiệm vụ tại các huyện miền núi Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh...

Hơn một tháng nhận công việc Phó chủ tịch xã tại xã vùng cao An Hưng (H.An Lão), chàng cử nhân ngành nông học Nguyễn Lê Thuần (24 tuổi, ở xã An Hòa, H.An Lão) cho rằng mình còn phải học hỏi nhiều hơn nữa mới có thể góp phần dựng xây quê hương. Đồng bào Hre ở An Hưng thương cán bộ, nghe theo cán bộ nhưng lại rất nghèo, trình độ dân trí còn thấp, chưa thạo trồng lúa nước và nhiều loại cây hoa màu khác. Thuần muốn truyền ngay kiến thúc mình đã học ở trường cho đồng bào nhưng mọi việc không dễ tiến hành. Bởi giữa Thuần và đồng bào còn khoảng cách rất xa về tri thức, khả năng tiếp thu và nhất là Thuần chưa hiểu hết những thói quen, tập quán của người dân địa phương.

Thuần tâm sự: “Vừa tốt nghiệp tại Trường ĐH Quy Nhơn, nghe có thông tin tuyển trí thức trẻ về công tác tại các xã vùng cao là mình đăng ký ngay. Nhưng với một người mới ra trường thì quyết tâm có thừa nhưng kinh nghiệm sống và làm việc phải học hỏi thêm. Nhất định mình phải làm được một cái gì đó dù nhỏ bé cho quê nhà”.

 
Chị Nguyễn Thị Phong Vũ tặng hoa cho các phó chủ tịch xã trẻ chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: Hoàng Trọng

Được phân công nhiệm vụ ngay tại xã mình cư trú, Nguyễn Thị Trang (22 tuổi - ở xã Canh Hiệp, H.Vân Canh) vô cùng phấn khởi. Ở một xã miền núi nghèo như Canh Hiệp, nơi có nhiều đồng bào dân tộc Chăm Hroi sinh sống, thì chuyên ngành kinh tế nông nghiệp mà Trang đã theo học sẽ có cơ hội để phát huy. Trang cho biết: “Ý nguyện của mình là sẽ làm thay đổi được nhận thức của bà con địa phương về việc phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa nước và thâm canh các loại hoa màu”.

Những ngày đầu rời xa thành thị, Lê Kim Anh (ở TP.Quy Nhơn) luôn có cảm giác buồn, nhớ nhà. Nhưng chỉ hơn một tháng công tác, được người dân cho mượn nhà ở miễn phí, cán bộ lâu năm của xã quan tâm, giúp đỡ, Kim Anh đã làm quen với công việc và ngày càng hòa nhập với cuộc sống người dân địa phương.

Theo ông Trịnh Xuân Long, Phó giám đốc Sở Nội vụ Bình Định, công tác tuyển chọn đội viên cho dự án được tiến hành rất kỹ lưỡng, những cá nhân trúng tuyển thực sự rất xuất sắc. Công tác tuyển chọn được tiến hành từ tháng 10.2011. Tổng cộng có 68 hồ sơ đăng ký tham gia dự án nhưng chỉ có 20 đội viên đã được “chọn mặt để gửi vàng”.

Chị Nguyễn Thị Phong Vũ, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Bình Định, đưa ra lời khuyên với các phó chủ tịch trẻ: “Thế hệ trẻ phải luôn dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng vượt khó. Mong các bạn luôn gần dân, lắng nghe nhân dân, dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu thực tế địa phương nhằm đề xuất nhiều sáng kiến, mô hình hay, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân các xã nghèo”.

Hoàng Trọng

>> 60 trí thức trẻ nhận nhiệm vụ tại các xã miền núi
>> Phó chủ tịch nước gặp gỡ 100 trí thức trẻ
>> Tri thức trẻ tình nguyện
>> Tăng cường trí thức trẻ cho Đoàn cơ sở
>> Kết nối các phó chủ tịch xã là trí thức trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.