Sự trỗi dậy của hải quân Hàn Quốc

09/10/2012 04:20 GMT+7

Tại khu vực Đông Bắc Á, hải quân Hàn Quốc đang nổi lên như một thế lực mạnh mẽ, ẩn chứa tham vọng vượt ngoài bán đảo Triều Tiên.

>> Hàn Quốc có thể đánh phủ đầu Triều Tiên
>> Hàn Quốc tăng cường năng lực bảo vệ quần đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc, Mỹ đạt thỏa thuận mở rộng tầm bắn tên lửa
>> Tập trận hải quân quốc tế tại Hàn Quốc

Ngày 8.10, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này dự định hoàn tất việc triển khai các tên lửa đạn đạo mới với tầm bắn 550-800 km trong 5 năm tới. Theo nguồn tin trên, Seoul sẽ thúc đẩy việc triển khai các tên lửa mới từ nay đến năm 2017 bằng khoản ngân sách 2,1 tỉ USD. Trước đó, ngày 7.10, AP đưa tin Hàn Quốc chính thức xác nhận thỏa thuận với Mỹ cho phép Seoul nâng tầm bắn tên lửa từ 300 km lên 800 km nhằm đối phó mối đe dọa về hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Nhờ đó, tên lửa Hàn Quốc sẽ sớm có thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ miền Bắc.

Bước ngoặt này nằm trong chiến lược tăng cường sức mạnh quốc phòng mà Seoul đang theo đuổi, đặc biệt là hải quân. Trong 15 năm qua, Hàn Quốc tạo dựng nên một lực lượng tàu chiến hùng hậu và hiện đại. Không chỉ sẵn sàng nếu xung đột với miền Bắc, hải quân Hàn Quốc giờ đây có thể vươn mình viễn chinh trên các đại dương.

Sự trỗi dậy của hải quân Hàn Quốc
Tàu khu trục lớp Sejong the Great của Hàn Quốc - Ảnh: US Navy

Sẵn sàng viễn chinh

Nổi bật trong số tàu chiến mà Seoul đang sở hữu là các khu trục hạm thuộc lớp Sejong the Great (KD-III), được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Theo tờ Chosun Ilbo, lớp tàu này không hề thua kém các khu trục hạm hiện đại của Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Trị giá gần 1 tỉ USD, tàu Sejong the Great có độ choán nước lên đến 11.000 tấn, được trang bị hệ thống tổ chức tác chiến điện tử tối tân cùng các loại pháo cận chiến, tên lửa chống tàu chiến, tên lửa hành trình tấn công mặt đất, tên lửa đối không… Với 3 chiến hạm loại này, sức mạnh viễn chinh của hải quân Hàn Quốc được nâng cao rõ rệt, thừa sức tham gia những cuộc chiến quy mô lớn trên biển. Chưa dừng lại ở đó, Hàn Quốc còn đang đóng mới thêm 3 khu trục hạm thuộc lớp Sejong the Great.

Cũng phục vụ chiến lược viễn chinh, Hàn Quốc còn phát triển tàu đổ bộ lớp Dokdo. Với độ choán nước 18.000 tấn, tàu Dokdo là một hàng không mẫu hạm cỡ nhỏ, có thể mang theo trực thăng vận tải và trực thăng chiến đấu. Thậm chí, giống các lớp tàu 22DDH và Hyuga của Nhật Bản, tàu Dokdo cũng có thể phát triển thành hàng không mẫu hạm sử dụng cho chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35B. Vì thế, nếu có thể mua máy bay F-35B của Washington, Seoul sẽ sớm sở hữu hàng không mẫu hạm đích thực. Sức mạnh viễn chinh của hải quân Hàn Quốc càng tăng lên mạnh mẽ. Ngoài ra, Seoul cũng có thể triển khai máy bay tàng hình vũ trang cho tàu Dokdo để giảm chi phí mà vẫn nâng cao hiệu quả tác chiến xa bờ. Hiện nay, Hàn Quốc đang đóng thêm 3 tàu đổ bộ thuộc lớp Dokdo để sớm đạt tổng kế hoạch 4 chiếc loại này, theo The Diplomat.

Như vậy, khi sở hữu đủ 4 tàu Dokdo cùng 6 tàu Sejong the Great và 9 tàu khu trục, một số hộ tống hạm hiện đại khác đang có, Hàn Quốc sẽ thực sự trở thành một trong những lực lượng hải quân uy lực nhất thế giới. Khi đó, Seoul thừa sức tham gia các trận hải chiến xa bờ.

Tăng cường tập trận quốc tế

Không chỉ gia tăng số lượng tàu, hải quân Hàn Quốc còn tích cực tham gia những cuộc tập trận chung để phát triển kỹ năng tác chiến. Cũng theo The Diplomat, Seoul tận dụng mọi cơ hội để thu thập kinh nghiệm thông qua những cuộc triển khai xa xôi và dài hạn. Hàn Quốc nước thường xuyên tham gia RIMPAC, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, và nhiều chương trình tập trận đa quốc gia khác. Đồng thời, hải quân nước này còn liên tục hiện diện trong các chiến dịch chống cướp của Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp 151 ngoài khơi bờ biển Somalia. Đây cũng là biện pháp tăng cường kỹ năng tác chiến mà Nhật Bản và Trung Quốc đang theo đuổi.

Tất cả những nỗ lực trên cho thấy hải quân Hàn Quốc đang nuôi những tham vọng vươn tầm hoạt động ra khỏi khu vực xung quanh bán đảo Triều Tiên. Đặc biệt, các chiến hạm mà Seoul đang sở hữu có giá trị uy thế rất cao. Đây là một dấu hiệu cho thấy Seoul muốn khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.