Những đám cưới ba không

09/10/2012 10:28 GMT+7

Không rượu bia, không thuốc lá, không ăn uống linh đình…, là đám cưới văn minh, tiết kiệm do Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh phát động đang thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Vui và văn minh

Dù lễ cưới chính thức của cô dâu Lê Thị Thảo (cán bộ Thành Đoàn Hà Tĩnh) và chú rể Nguyễn Văn Hưng diễn ra từ 9 giờ, ngày 7-10, nhưng từ chiều 6-10, trong khuôn viên của trụ sở Thành ủy Hà Tĩnh hàng chục thanh niên trong màu áo xanh đã thay nhau người rửa bát, người sắp ghế, dựng rạp.

 Đám cưới của Lê Thị Thảo và Nguyễn Văn Hưng
Đám cưới của Lê Thị Thảo và Nguyễn Văn Hưng - Ảnh: Minh Thùy

Đúng 7 giờ sáng 7-10, tại cổng Thành ủy, hai chữ song hỷ được hai đoàn viên chỉnh sửa dán ngay ngắn, phía trong tiếng loa bắt đầu phát đi những bài hát về tình yêu.

Gần 9 giờ, xe chở cô dâu, chú rể tiến vào cổng, lúc này phía trong rạp gần 100 người bạn của cô dâu và chú rể, đặc biệt là có sự hiện diện của Bí thư Thành ủy Ngô Đức Huy, lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn.

Trên mỗi bàn là bốn đĩa gồm bánh, kẹo, hạt hướng dương, hoa quả và nước chè xanh.

Sau phần giới thiệu ngắn gọn của MC, một đoàn viên mang chiếc áo xanh truyền thống, đại diện cho hai họ lên phát biểu và chúc phúc cô dâu- chú rể. Phần chính của lễ thành hôn Thảo-Hưng là bữa tiệc ca nhạc “cây nhà lá vườn”.

Lễ thành hôn tổ chức gọn nhẹ trong khoảng một giờ đồng hồ. Trước khi tổ chức đám cưới, Thảo đưa ra ý tưởng cưới văn minh, tiết kiệm để thăm dò xem thái độ của chồng tương lai. Nghe Thảo trình bày, Hưng đồng thuận ngay.

Thật bất ngờ, ý tưởng của đôi bạn trẻ nhận được sự ủng hộ của cả hai bên gia đình.

“Bố Thảo nguyên là cán bộ Đoàn nên khi nghe hai con xin phép cưới văn minh, tiết kiệm ông rất vui. Để các đoàn viên hưởng ứng phong trào, trước hết cán bộ Đoàn phải gương mẫu thực hiện trước”, cô dâu Lê Thị Thảo tâm sự. Trước đó, tại trụ sở Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Chi đoàn, Công đoàn Văn phòng Tỉnh Đoàn đã tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm cho anh Hà Huy Tài, cán bộ Tỉnh Đoàn.

Anh Trần Quốc Đạt, Bí thư Thành Đoàn Hà Tĩnh cho biết, cho đến nay đã có 14 đám cưới của đoàn viên trong thành phố tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm.

Mọi công đoạn từ đặt xe cưới, bắc rạp, văn nghệ…đều do các đoàn viên trong cơ quan đảm nhiệm. “Bình quân mỗi đám cưới tổ chức tốn kém khoảng 8 triệu đồng, Thành Đoàn hỗ trợ mỗi đám một triệu đồng”, anh Đạt cho biết.

Ban chỉ đạo… cưới

Anh Nguyễn Xuân Hùng, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cho biết, vài năm trở lại đây, việc tổ chức cưới theo đời sống mới có phần chững lại. Tại nhiều địa phương xuất hiện cưới linh đình, tốn kém gây dư luận ồn ào. Để khởi động lại phong trào, Tỉnh Đoàn nghiên cứu kỹ phong tục của mỗi vùng quê rồi đưa ra các tiêu chí.

Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là ba không “không rượu, bia, không thuốc lá và không ăn uống linh đình” được đông đảo đoàn viên thanh niên ủng hộ. Qua năm tháng triển khai cưới văn minh, tiết kiệm có hàng trăm đám cưới trên toàn tỉnh được tổ chức.

Trước danh sách đăng ký ngày một dài của đoàn viên về việc tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm và để công tác tổ chức thực sự chuyên nghiệp, Huyện Đoàn Kỳ Anh thành lập một ban chỉ đạo có đầy đủ các thành phần tham gia như lãnh đạo ủy ban, dân vận, bí thư các chi đoàn.

Phó bí thư Huyện Đoàn Kỳ Anh Trần Bá Toàn cho biết, Kỳ Anh là huyện nghèo, việc tổ chức cưới linh đình gây nhiều khó khăn cho đoàn viên thanh niên.

Ban chỉ đạo cưới văn minh, tiết kiệm do Huyện Đoàn Kỳ Anh tổ chức là mô hình khép kín toàn bộ như chụp ảnh, trang điểm cô dâu cho đến dựng rạp, bàn ghế, loa đài...

“Ban chỉ đạo đã làm cam kết với các cơ sở dịch vụ đám cưới để đưa họ vào Ban hoạt động. Bình quân mỗi đám cưới văn minh, tiết kiệm sẽ giảm được hơn một nửa số tiền các dịch vụ so với bên ngoài”, anh Toàn cho biết.

Theo Minh Thùy / Tiền Phong

>> Hà Nội chính thức quy định đám cưới không mời quá 300 người
>> Đám cưới mời 300 khách ? - Kỳ 3: Nhiều nơi từng làm nhưng không hiệu quả
>> Đám cưới mời 300 khách? - Kỳ 2:Không ai đem chuyện lỗ lãi ra bàn
>> Đám cưới mời 300 khách?
>> Đám cưới tập thể lớn nhất của công nhân  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.