Hẻm chung biến thành nhà riêng

10/10/2012 03:00 GMT+7

Một con hẻm chung bị biến thành đất riêng cho một hộ, những hộ sống phía sau không còn lối đi đã tự phá cửa căn hộ bên cạnh, biến nhà riêng thành của chung bất chấp sự phản đối của chủ nhà. Còn chính quyền thì làm ngơ. Đó là chuyện khó tin đang diễn ra ở P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Năm 2002, ông Lê Văn Hiện được nhà nước bán cho căn nhà tầng 1 và 2 tại chung cư số 82 Bành Văn Trân, P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM. Tầng 3 và 4 của chung cư này về sau được nhà nước bán cho hai hộ là hộ bà Bùi Thị Kim Anh và hộ ông Trịnh Gia Minh. Theo hồ sơ đều thể hiện rõ bên hông nhà (giữa nhà số 82 và 80 Bành Văn Trân) có một con hẻm rộng 0,8 m. Và trên thực tế, những hộ sống tại tầng 3 và 4 đều sử dụng hẻm này, cũng là lối đi duy nhất lên nhà của mình từ hàng chục năm nay.

Hẻm chung biến thành nhà riêng 
Con hẻm đã bị bịt kín, căn nhà 82 Bành Văn Trân (bên trái) bị phá cửa và biến thành của chung - Ảnh: Hải Nam

Thế nhưng không hiểu vì sao, năm 2010, bà Huỳnh Thị Ngọc Mỹ, chủ nhà 80 Bành Văn Trân, đã được UBND Q.Tân Bình cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với nhà đất tại số 80 Bành Văn Trân với diện tích bao gồm luôn cả phần hẻm chung này. Tháng 7.2012, khi hộ bà Mỹ bắt đầu đập phá căn nhà cũ và khởi công xây dựng công trình nhà mới thì con hẻm này cũng bị bịt lại và rắc rối cũng phát sinh từ đó. Hộ bà Anh và hộ ông Minh (tầng 3 và 4 chung cư 82 Bành Văn Trân) không còn lối đi nên đã cùng nhau khiếu nại lên chính quyền địa phương các cấp.

Vụ việc đã được UBND P.7, Q.Tân Bình mở nhiều cuộc họp giải quyết. Trong các biên bản làm việc, phía đại diện UBND P.7 đều khẳng định hộ 80 Bành Văn Trân xây dựng đúng phép. Tuy nhiên, để giải quyết lối đi cho các hộ thì tại cuộc họp ngày 28.8.2012 do bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó chủ tịch UBND P.7, Q.Tân Bình chủ trì đã đưa ra một hướng giải quyết lạ lùng đến khó tin: “Hiện nay hộ trên lầu không có lối đi thì đề nghị hộ ông Hiện phải tạm thời mở cửa cho các hộ trên lầu đi lại” (!). Dựa vào “phán quyết” này mà ngay sau đó, các hộ trên lầu đã tự ý vác dao, búa xuống phá cửa tầng dưới của nhà ông Hiện để mở lối đi. Thậm chí còn khiêng dọn đồ đạc để biến căn nhà riêng của ông Hiện thành không gian chung của các hộ. Ông Hiện khiếu nại và từ đó đến nay gần 2 tháng trôi qua mà không được giải quyết. Mọi công việc làm ăn đình trệ. Thậm chí ông buộc phải mở cửa nhà 24/24 và thức để canh giữ tài sản của mình.

Để làm rõ vụ việc, ngày 8.10, chúng tôi đã làm việc với UBND P.7, Q.Tân Bình, ông Bùi Văn Khuê, Thanh tra xây dựng phường cho chúng tôi biết hộ 80 Bành Văn Trân xây dựng đúng phép nên không thể xử lý. Khi nhận được khiếu nại, phường cũng đã đề nghị tạm ngưng thi công để chờ giải quyết. Tuy nhiên, vào thời điểm này, theo ghi nhận của chúng tôi thì hộ này vẫn xây dựng bình thường và đang rất khẩn trương. Khi chúng tôi hỏi căn cứ nào để UBND phường đề nghị hộ 82 phải mở cửa cho các hộ sử dụng chung thì ông Khuê không trả lời thẳng mà chỉ hướng dẫn chúng tôi liên hệ với Sở Xây dựng để biết thêm chi tiết. 

Theo ý kiến của nhiều luật sư thì việc tự ý phá cửa xâm phạm nhà người khác như trên là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thế nhưng không hiểu sao đã gần 2 tháng trôi qua vẫn bị làm ngơ.

Hải Nam

>> Biến hẻm chung thành của riêng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.