Trung Quốc kéo kinh tế châu Á xuống thấp

08/10/2012 18:11 GMT+7

(TNO) Nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc đang kéo kinh tế toàn khu vực hướng xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua.

(TNO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa khuyên chính phủ các nước có nền kinh tế mới nổi tại châu Á nên bỏ tiền ra để kích thích tăng trưởng, khi mà nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc đang kéo kinh tế toàn khu vực hướng xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua.

Ngoại trừ Nhật Bản và Ấn Độ, tăng trưởng kinh tế tại Đông Á và khu vực Thái Bình Dương vào cuối năm 2012 nhiều khả năng sẽ giảm từ 8,3% trong năm 2011 xuống còn 7,2%, mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua, Bloomberg dẫn số liệu báo cáo của WB ngày 8.10.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hồi tháng 9 cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện “chính sách phòng vệ” để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng chậm lại trong quý 2/2012, xuống mức thấp nhất trong ba năm qua.

WB nhận định kinh tế Trung Quốc suy yếu “nặng nề” và dự đoán tăng trưởng kinh tế nước này sẽ tiếp tục chững lại trong những tháng sắp tới của năm 2012.

“Tăng trưởng đầu tư tại Trung Quốc đặc biệt suy giảm, chủ yếu do các biện pháp kiềm chế đầu tư vào bất động sản”, WB đánh giá trong bản báo cáo.

Xuất khẩu của châu Á đã giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu làm suy yếu sức tiêu thụ hàng hóa của châu Á.

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 tăng thấp hơn so với dự kiến, trong khi Thái Lan, Singapore và Malaysia cũng đều phải đối mặt với sự suy yếu trong xuất khẩu.

“Những số liệu kinh tế đáng thất vọng trong năm nay, đặc biệt là việc xuất khẩu không đạt chỉ tiêu và những áp lực đang ngày một gia tăng lên thị trường lao động, là lời cảnh báo dành cho các nhà làm luật tại Trung Quốc, thúc giục họ phải nhanh chóng nới lỏng các chính sách tiền tệ”, theo phân tích của tập đoàn tài chính HSBC.

Hoàng Uy

>> Kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại
>> Gia tăng hợp tác và liên kết kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương
>> Châu Á uống bia nhiều nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.