Thực phẩm bệnh nhân Crohn nên tránh

09/10/2012 07:37 GMT+7

(TNO) Tracie Dalessandro, một chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, đã liệt kê những loại thực phẩm mà bệnh nhân Crohn nên tránh.

(TNO) Bệnh Crohn là bệnh đoạn hồi tràng (đoạn cuối ruột non) bị tổn thương nằm ở vùng hố chậu phải, triệu chứng gần giống với viêm ruột thừa cấp, lao manh tràng, lao ruột…

Khi nói đến bệnh Crohn, không phải tất cả các loại thực phẩm đều ảnh hưởng đến những bệnh nhân này cùng một cách. Ví dụ, thực phẩm cay có thể là một vấn đề đối với một số người, trong khi những người khác không cần phải tránh nó.

Tracie Dalessandro, cố vấn dinh dưỡng của Quỹ Đại tràng và Crohn (Mỹ), đã liệt kê những thực phẩm mà bệnh nhân Crohn nên tránh, theo Healmeup.

Quả hạch. Quả hạch tuy bổ dưỡng, nhưng khi ăn sống, hầu hết bệnh nhân Crohn sẽ không hấp thu được các chất béo lành mạnh và hàm lượng protein cao của loại quả này.

Chuyên gia Dalessandro giải thích: “Cũng giống như các thực phẩm thô và khó tiêu hóa khác, quả hạch có thể gây kích ứng niêm mạc ruột của bạn, làm cho các triệu chứng của bệnh càng tệ hơn”.

Trái cây có vỏ. Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn tránh xa bác sĩ, nhưng nếu không được bóc vỏ, nó có thể khiến các bệnh nhân Crohn bị suy tiêu hóa.

Điều này cũng xảy ra tương tự với rau quả có vỏ như dưa chuột. Hãy bỏ vỏ trước khi ăn chúng. Nói chung, trái cây và rau quả nấu chín hoặc đóng hộp thường là sự lựa chọn tốt hơn là ăn sống đối với bệnh nhân Crohn.

Bắp rang. Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho nhiều người, ngoại trừ bệnh nhân Crohn. Bắp rang là ngũ cốc nguyên hạt, và là một trong những loại thực phẩm khó tiêu hóa nhất. "Bất cứ thực phẩm nào khó tiêu hóa đều có thể sẽ gây bất lợi và làm chậm quá trình chữa bệnh", Dalessandro nói.

Thực phẩm chiên, rán. Thịt gà, cá và các loại thực phẩm lành mạnh khác sẽ kém dinh dưỡng nếu được chiên hay rán. Thực phẩm chiên hầu hết đều không tốt, và nó có thể trở thành vấn đề với bệnh nhân Crohn, Dalessandro cho biết.

 

Thịt ướp và đông lạnh. Chất đạm cực kỳ quan trọng đối với những người bị bệnh Crohn bởi họ cần ít nhất 25% lượng calorie hằng ngày là chất đạm.

Tuy nhiên, với bệnh nhân Crohn, lượng chất đạm cần có không phải từ thịt xông khói hay chất béo. Vì những loại thực phẩm này cung cấp ít dinh dưỡng, trong khi hàm lượng chất béo cao của chúng có thể làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy. Thay vào đó, bạn có thể chọn thực phẩm giàu chất đạm khác như cá, đậu nành...

Hạt. Người bị bệnh Crohn nên tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều hạt, chẳng hạn như dâu tây, quả mâm xôi và cà chua, Dalessandro khuyên.

Những loại thực phẩm chứa nhiều hạt có thể gây tiêu chảy nhiều hơn. Ngoài ra, hãy tránh xa bánh mì lúa mạch đen và bánh nướng khác có chứa hạt. 

Caffeine và thức uống có ga. Bất cứ thực phẩm nào có chứa chất caffeine và thức uống có ga đều không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, những người được chẩn đoán bệnh Crohn cần tuyệt đối tránh xa chúng.

Sữa. Bởi vì bệnh Crohn có thể gây tổn thương đường tiêu hóa, nó cũng có thể khiến cơ thể không dung nạp lactose, không có khả năng để tiêu hóa đường trong sữa và các sản phẩm sữa khác.

Nếu sữa gây đầy hơi, hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng khác, bạn có thể thử đậu nành hoặc sữa hạnh nhân thay vì sữa bò.

Ngọc Lam
(Ảnh: Shutterstock)

>> Thực phẩm cho người mới ốm dậy
>> 5 loại thực phẩm không nên dùng nhiều
>> 6 loại thực phẩm giúp ngủ ngon
>> Thực phẩm gây bệnh gút
>> Thực phẩm tốt cho nam giới
>> Lợi ích từ thực phẩm kết hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.