Thổ Nhĩ Kỳ tìm người thay Tổng thống Syria

08/10/2012 03:25 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đang không ngừng gia tăng áp lực trên nhiều phương diện lên chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Phó tổng thống Syria Farouk al-Sharaa mới đây được Ankara đề cử là người thay thế một khi Tổng thống Bashar al-Assad rời bỏ quyền lực. Trả lời kênh truyền hình TRT ngày 7.10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nhận định: “Ông al-Sharaa là người hiểu lý lẽ và không can dự vào những cuộc đàn áp tại Syria. Không ai hiểu hệ thống chính trị, xã hội tại đây hơn ông ấy. Phe nổi dậy nhiều khả năng cũng chấp nhận ông al-Sharaa ở vai trò lãnh đạo chính quyền Syria”.

Thổ Nhĩ Kỳ tìm người thay Tổng thống Syria
 Xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới với Syria - Ảnh: Reuters

Phó tổng thống al-Sharaa rất có uy tín tại Damascus, từng là Ngoại trưởng Syria trong 15 năm, trước khi trở thành phó tổng thống vào năm 2006. Hồi tháng 8, có thông tin ông al-Sharaa đào tẩu nhưng Damascus đã nhanh chóng bác bỏ việc này. Một số chính trị gia đối lập tại Syria cho rằng ông đang bị quản thúc tại gia, còn theo phía Thổ Nhĩ Kỳ ông al-Sharaa vẫn chưa rời khỏi đất nước.

Bên cạnh các động thái chính trị - ngoại giao, Ankara cũng tỏ ra rất cứng rắn với Damascus về mặt quân sự. Quan hệ song phương vốn đã căng thẳng từ khi bùng nổ khủng hoảng tại Syria, nay lại càng “tăng nhiệt” sau khi quân đội của ông al-Assad bắn vào một khu làng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3.10, làm 5 người thiệt mạng. Nguyên nhân là do trong lúc đụng độ với phe nổi dậy, quân đội Syria bắn lạc sang nước láng giềng. Những ngày qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp ăn miếng trả miếng những lần bị “bắn nhầm” như thế. Theo Hãng tin Anatolia, Ankara đã cho triển khai nhiều phương tiện quân sự tại vùng biên giới với Syria thuộc tỉnh Sanliurfa, bao gồm xe tăng và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Cũng trong ngày 7.10, báo Sunday Times của Anh dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho biết Iran đã rút 275 binh sĩ hoạt động bí mật ở Syria về nước. Những người này thuộc lực lượng tinh nhuệ Quds, được cho là đóng vai trò cố vấn cho chính quyền Damascus chống lại phe nổi dậy. Giới quan sát cho rằng động thái trên chứng tỏ Iran đã giảm lòng tin về khả năng cầm cự của Tổng thống al-Assad.

Lan Chi

>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Washington bàn kế hoạch hậu al-Assad
>> Ông al-Assad vẫn ở Damascus?
>> Phương Tây muốn Nga cho ông al-Assad tị nạn
>> Ông al-Assad bị giam lỏng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.