Hạn chế nạn cho thuê CMND mua hàng miễn thuế

08/10/2012 10:18 GMT+7

Mới đây, Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế Tây Ninh đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp hạn chế nạn cho thuê CMND mua hàng miễn thuế tại siêu thị Mộc Bài. Nhiều giải pháp được đưa ra tại cuộc họp này.

>> Cho "thuê" CMND mua hàng miễn thuế
>> Cho "thuê" CMND mua hàng miễn thuế - Kỳ 2: Công khai mua bán giấy tờ tùy thân
>> Cho “thuê” CMND mua hàng miễn thuế - Kỳ 3: Sai nhiều, xử lý ít
>> Từ loạt bài Cho thuê CMND mua hàng miễn thuế: Sa thải 10 nhân viên bán hàng

cho thuê CMND  
Nạn thuê CMND mua hàng miễn thuế tại Mộc Bài trong thời gian tới sẽ được ngăn chặn - Ảnh Giang Phương

Ông Phan Minh Thành, Phó trưởng BQL Khu kinh tế Tây Ninh cho biết: “Để dẹp bỏ tình trạng này cần có sự phối hợp từ các cơ quan chức năng và nhất là sự hợp tác của các doanh nghiệp (DN) bán hàng tại Khu Thương mại- Công nghiệp Mộc Bài. Theo đó, yêu cầu các DN phải tuân thủ quy chế bán hàng do UBND tỉnh Tây Ninh quy định; cho phép nhân viên từ chối bán hàng đối với những CMND bị lem, không rõ hình ảnh. Nếu nghi ngờ các giấy CMND bị cạo sửa, thay đổi hình ảnh phải báo cho đồn Công an Mộc Bài xử lý”. BQL cũng yêu cầu Chi Cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra, xác minh đối với các giấy CMND mua hàng mỗi ngày, nếu DN vi phạm thì xử lý theo quy định.

Còn trung tá Đoàn Thái Thạch, Trưởng đồn Công an Mộc Bài cũng cho biết, lực lượng công an đã ra quân chấn chỉnh tình trạng chèo kéo, bắt khách gây bát nháo tại bến xe cửa khẩu Mộc Bài. Ông Thạch cũng nói rõ: “Hiện tại tình trạng cho thuê CMND có giảm đáng kể so với trước. Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường và dẫn tới giải quyết triệt để vấn đề này”. Theo ông Thạch,  tính đến thời điểm hiện tại, Công an Mộc Bài đã bàn giao cho Công an H.Bến Cầu và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Tây Ninh, 1.175 giấy CMND bất hợp pháp (dán hình không đúng với tên trong CMND), 3 Passport và 195 giấy CMND photo.

Trước đó, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh định mức mua hàng miễn thuế ở khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài từ 500.000 đồng lên 2 triệu đồng/người/ngày. Ông Thành nhận định: “Việc nâng định mức mua hàng miễn thuế là cần thiết để thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp đến Mộc Bài, vừa để ngăn chặn tình trạng “cò” cho thuê giấy CMND mua hàng miễn thuế như hiện nay. Với số tiền mua hàng miễn thuế 2 triệu đồng, khách tham quan du lịch có thể mua được lượng hàng hoá phù hợp với nhu cầu. Còn như thực tế hiện nay, số tiền 500.000 đồng không mua được gì đáng kể, từ đó phát sinh tình trạng thuê giấy CMND để mua hàng miễn thuế”.

Nhiều giải pháp đã được đưa ra. Liệu nạn cho thuê CMND mua hàng miễn thuế có giảm trong thời gian tới?.

                                            Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.