Cấm tàu thuyền neo đậu tại khu vực tàu cổ đắm

09/10/2012 03:15 GMT+7

Ngày 8.10, ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ký quyết định về việc quy định khu vực hạn chế hoạt động tạm thời ở khu vực tàu cổ bị chìm tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, H.Bình Sơn.

>> Xác định được nơi tàu đắm có cổ vật
>> Chiêm ngưỡng cổ vật quý lần đầu công bố tại Bảo tàng Nam Định
>> Thăm dò, khảo sát cổ vật tại Quảng Ngãi

Theo đó, cấm người, tàu thuyền ra, vào, trú đậu, đi lại, thăm dò, khai thác tài nguyên, nghiên cứu khoa học biển, nuôi trồng, thu mua, chế biến thủy sản... cho đến khi kết thúc việc khai quật, trục vớt cổ vật. Khu vực cấm hoạt động tạm thời có bán kính 70 m tính từ vị trí được xác định con tàu cổ đắm.

Cấm tàu thuyền neo đậu tại khu vực tàu cổ đắm 
Số cổ vật thu giữ ở Bình Thuận - Ảnh: Q.Hà

Sáng 8.10, Phòng Văn hóa -Thông tin và Công an TX.La Gi đã bàn giao toàn bộ 299 cái là lu, chén, đĩa, hũ, bình... bằng sành sứ cho Sở VH-TT-DL Bình Thuận lưu giữ. Ông Nguyễn Xuân Lý, Giám đốc Bảo tàng Bình Thuận cho biết, “nhiều chuyên gia cho rằng đây là gốm sứ của Thái Lan từ thế kỷ 15. Nhưng cần có một hội đồng chuyên môn cấp nhà nước mới xác định được niên đại”.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 1.10, Công an TX.La Gi phát hiện xe tải 72M-4466 chở 63 cổ vật đi về hướng Bà Rịa-Vũng Tàu. Số hàng này của bà Phạm Thị Ngọc (ngụ Phước Hội, TX.La Gi). Sau đó, ông Phạm Đình Xuân Tiến (em ruột bà Ngọc) giao nộp thêm cho cơ quan chức năng 236 đồ vật. Bà Ngọc khai chồng bà cùng nhiều người đã lấy được số đồ này trong một con tàu gỗ chìm dưới biển. Bộ đội biên phòng Bình Thuận đã xác định tọa độ con tàu chìm để khoanh vùng bảo vệ.

Hiển Cừ - Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.