Sướng như... ngồi sau xe máy

07/10/2012 03:40 GMT+7

Tòa án Singapore vừa phán quyết buộc một công ty bảo hiểm Malaysia bồi thường cho nạn nhân ngồi sau xe máy, dù luật bảo hiểm Malaysia không có điều này.

Năm 2005, hai công dân Malaysia là G.Ganesan và M.Ravi đi xe gắn máy sang Singapore và đụng phải một xe tải, khiến ông Ganesan bị thương nặng. Điều khiển xe gắn máy là ông Ravi, cũng là chủ xe. Năm 2010, một phán quyết ở Singapore yêu cầu các chủ xe bồi thường cho ông Ganesan 244.000 SGD (4,2 tỉ đồng), trong đó chủ xe tải chịu 25% và chủ xe gắn máy 75%.

Ông Ravi đã yêu cầu công ty bảo hiểm của mình ở Malaysia là Pacific & Orient Insurance (P&O) bồi thường số tiền 183.000 SGD cho ông Ganesan, nhưng bị từ chối. Lý do P&O đưa ra là luật bảo hiểm Malaysia không có điều khoản bồi thường cho người ngồi sau xe máy, trừ khi chủ xe chọn mua thêm phần này. Trong khi đó, luật Singapore buộc mọi người lái xe phải mua bảo hiểm cho mình và người đi cùng.

Tuy nhiên, do sự qua lại giữa người dân 2 nước bên bờ eo Johor rất lớn, nên Văn phòng bảo hiểm xe có động cơ của Singapore (MIB) từ năm 1975 đã có một thỏa thuận với tất cả các công ty bảo hiểm của Malaysia. Theo đó, công ty bảo hiểm Malaysia phải tuân thủ cả những điều khoản bảo hiểm của Singapore. Vì vậy, sau khi P&O từ chối trách nhiệm, ông Ganesan đã quay sang MIB, nơi chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân tai nạn giao thông mà không có bảo hiểm, hoặc bảo hiểm mất hiệu lực hay công ty bảo hiểm giải thể. MIB hoạt động nhờ vào tiền tài trợ từ các công ty bảo hiểm. MIB lúc này trở thành nguyên đơn, kiện P&O ra tòa án Singapore, đòi bị đơn phải bồi thường cho ông Ganesan số tiền 183.000 SGD. Một thẩm phán tối cao Singapore hôm 5.10 xử thắng cho MIB.

Nhiều luật sư Singapore cho rằng phán quyết hôm 5.10 có ý nghĩa lớn lao, không chỉ vì nó đặt ra tiền lệ buộc các công ty bảo hiểm Malasyia phải tuân thủ luật Singapore, mà còn tháo gỡ rất nhiều trường hợp tương tự đang bế tắc. Dù vậy, P&O có thể kiện ngược chủ xe là ông Ravi theo luật bảo hiểm Malaysia để thu hồi số tiền bồi thường cho ông Ganesan.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.