Điều tra phim tài liệu hé lộ thông tin lật đổ chính phủ Nga

07/10/2012 19:14 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên Nga đang tiến hành điều tra một bộ phim tài liệu có nội dung cho rằng một thủ lĩnh phe đối lập, được sự giúp đỡ của các thế lực thù địch nước ngoài, đang âm mưu lập đổ chính phủ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

(TNO) Các điều tra viên Nga đang tiến hành điều tra một bộ phim tài liệu có nội dung cho rằng một thủ lĩnh chống đối, được sự giúp đỡ của các thế lực thù địch nước ngoài, đang âm mưu lập đổ chính phủ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phim tài liệu Anatomy of a Protest phần II (tạm dịch Mổ xẻ một cuộc biểu tình) phát sóng trên đài NTV ngày 5.10 tập trung vào thủ lĩnh chống đối Sergei Udaltsov, lãnh đạo phong trào Mặt trận Cánh tả, đồng thời là nhân vật then chốt trong các cuộc biểu tình chống ông Putin, theo tin tức từ AFP.

Bộ phim tài liệu này cho rằng Udaltsov đang lên kế hoạch lật đổ chính phủ Nga với sự giúp sức của một nhà làm luật người Gruzia và cựu chủ tịch Ngân hàng Moscow Andrei Borodin đang bị lưu vong ở Anh.

Nội dung phim này còn cho rằng Udaltsov đã thuê những tay súng Chechnya để tiến hành một cuộc tấn công.

Tuy nhiên, Udaltsov đã bác bỏ nội dung bộ phim trên, và cho rằng các thông tin là hoàn toàn bịa đặt.

Phần I của phim tài liệu này có nội dung xoay quanh câu chuyện phe đối lập đã trả tiền cho người tham gia những cuộc biểu tình chống chính phủ Nga.

Thủ lĩnh chống đối Sergei Udaltsov phát biểu trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ Nga hồi tháng 6 - Ảnh: AFP
Thủ lĩnh chống đối Sergei Udaltsov phát biểu trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ Nga hồi tháng 6 - Ảnh: AFP 

Ủy ban điều tra Nga cho biết họ đang điều tra những cáo buộc trong nội dung bộ phim tài liệu này.

Cuộc điều tra bắt đầu sau khi các chính trị gia đảng Nước Nga thống nhất yêu cầu các công tố viên xem xét nội dung phim và đảm bảo các lãnh đạo đảng đối lập không được phép ra nước ngoài.

Theo AFP, 13 người vẫn còn bị giam giữ vì bị tình nghi kích ngòi những làn sóng nổi loạn trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ Nga ngày 6.5, và bốn người khác bị cấm xuất cảnh.

Phúc Duy

>> Nga điều tra thủ lĩnh chống đối
>> Nga bắt hơn 600 người biểu tình
>> Nga “nội địa hóa” quân phục
>> Nhiều phụ nữ Nga muốn cưới ông Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.