Chính quyền chậm xin lỗi dân

07/10/2012 03:15 GMT+7

Mặc dù UBND TP.HCM chỉ đạo quyết liệt, nhưng nhiều sở ngành, quận huyện vẫn chưa thực hiện hình thức thư xin lỗi dân đối với hồ sơ hành chính bị trễ hẹn.

Nhiều nơi ì ạch

Đầu tháng 8.2012, UBND TP.HCM ban hành công văn chỉ đạo về thực hiện thư xin lỗi. Theo đó, đối với các thủ tục hồ sơ đến ngày hẹn trả mà chưa có kết quả giải quyết thì thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND quận huyện phải xin lỗi dân. Chỉ đạo của UBND TP được xem như là một bước đột phá về cải cách thái độ của cán bộ, công chức trong việc phục vụ người dân trên địa bàn, song thực tế tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc, sự chuyển biến lại khá chậm.

 Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND Q.1
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND Q.1 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ông Lê Tấn Tú ở P.25, Q.Bình Thạnh là một trong những nạn nhân điển hình của sự ì ạch nói trên. Ông Tú có đất (được công nhận quyền sở hữu) bị thu hồi để quận triển khai thi công dự án chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa. Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ pháp lý cho quận, mặc dù chưa nhận được tiền đền bù nhưng ông Tú đã tự nguyện di dời. Thế nhưng, sau hơn 5 năm chờ đợi, ông vẫn không nhận được tiền đền bù. “Cứ mỗi lần đi khiếu nại, tôi đều nhận được câu trả lời là hồ sơ đã hoàn tất và đang xin ý kiến tại văn phòng UBND quận. Tôi hỏi vì sao hồ sơ đã hoàn tất rồi mà cứ bị “ngâm” mãi thì lại không có ai giải thích gì. Suốt 2 tháng nay, tôi hy vọng quận sẽ đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ của tôi theo chỉ đạo của UBND TP, nhưng rồi mọi chuyện vẫn như cứ giậm chân tại chỗ. Quận cũng chẳng đoái hoài gì đến chuyện xin lỗi”, ông Tú bức xúc.

Ngày 30.8, ông Phạm Văn Hưng nộp hồ sơ tại UBND Q.12 điều chỉnh "sổ đỏ" đối với thửa đất 634, P.Thới An (Q.12). Ngày hẹn trả hồ sơ là 8.9, nhưng đến 4.10 (gần 1 tháng sau), khi tra cứu tình trạng hồ sơ trên hệ thống "một cửa" điện tử, hồ sơ của ông Hưng vẫn còn nằm ở dạng “vừa tiếp nhận”. Nhiều trường hợp làm giấy tờ nhà đất ở quận này cũng rơi vào tình trạng trễ hẹn dài ngày như ông Hưng nhưng đều không hề được quận hoặc các bộ phận liên quan gửi thư xin lỗi và hẹn lại chính xác ngày trả kết quả. 

Hoán chuyển công tác cán bộ trễ hẹn

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Văn Định, Chánh văn phòng UBND Q.Bình Thạnh, cho biết: “Việc chậm trễ thường rơi vào một số trường hợp phức tạp nên kéo dài thời gian xác minh ở địa phương. Hiện UBND quận đã soạn xong mẫu thư xin lỗi dân và sẽ triển khai vào giữa tháng 10. Thư xin lỗi này sẽ do chủ tịch UBND quận ký và ghi rõ ngày trả hồ sơ cho người dân. Tối đa giải quyết trễ hẹn không quá 10 ngày”.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó văn phòng UBND Q.Tân Phú cho biết: “Cán bộ nào làm trễ ba lần sẽ bị hoán chuyển công tác. Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết cấp nào, cấp đó phải ký thư xin lỗi”.

Ông Lê Hoài Trung, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết: “Sắp tới, TP có đợt kiểm tra và sẽ tham mưu cho UBND TP phê bình những thủ trưởng sở ngành, chủ tịch UBND quận huyện chậm chuyển biến trong việc xin lỗi dân”.

Theo UBND TP, trong tháng 9.2012, TP đã tiếp nhận 37.949 hồ sơ hành chính, đã giải quyết 30.457 hồ sơ, tỷ lệ đạt 84%. Các quận: 3, 6, 8, 9, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Phú, Bình Tân và H.Nhà Bè có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cao, đạt từ 97% trở lên. Trong đó có nhiều quận huyện đạt tỷ lệ rất thấp, điển hình là Q.2 (54%), Q.4 (62%), Q.Gò Vấp (68%), H.Bình Chánh (65%)…; đặc biệt Sở TN-MT chỉ có 15% hồ sơ đúng hạn.

Riêng tại UBND Q.1 (đơn vị đầu tiên áp dụng hình thức thư xin lỗi từ năm 2011), trong tháng 9 đã giải quyết 1.550 hồ sơ (tỷ lệ đạt 87%). Điều đáng ghi nhận là các hồ sơ trễ hẹn sau đó đều được quận giải quyết dứt điểm, đồng thời quận đã chủ động thông báo người dân đến nhận kết quả.

Đình Phú - Nguyễn Tập

>> Trả hồ sơ không đúng hạn phải công khai xin lỗi dân
>> Chậm giải quyết hồ sơ, cơ quan nhà nước phải xin lỗi dân
>> Xin lỗi dân vì bán gạo cứu đói để mua loa đài
>> UBND huyện Trảng Bàng xin lỗi dân
>> Cán bộ xã "bớt" hàng cứu trợ phải xin lỗi dân
>> Cà Mau: Công an xin lỗi dân vì bắt "nhầm" người
>> Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định xin lỗi dân vì cấp dưới làm sai
>> Thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính
>> Phú Quốc đẩy mạnh cải cách hành chính
>> Cải cách hành chính để thu hút đầu tư
>> TP.HCM đẩy mạnh cải cách hành chính
>> Kích cầu và cải cách hành chính
>> Cải cách hành chính: Vẫn ngập trong giấy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.