Úc khai trương kính viễn vọng khổng lồ

06/10/2012 13:59 GMT+7

(TNO) Úc đã khai trương kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ ngày 5.10, cho phép giới thiên văn phát hiện những thiên hà xa xôi và nghiên cứu các tầng sâu của vũ trụ với độ chính xác chưa từng có.

(TNO) Úc đã khai trương kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ ngày 5.10, cho phép giới thiên văn phát hiện những thiên hà xa xôi và nghiên cứu các tầng sâu của vũ trụ với độ chính xác chưa từng có.

Nằm ở đài quan sát vô tuyến Murchison xa xôi thuộc sa mạc Tây Úc, kính viễn vọng SKA Pathfinder (Người dẫn đường) là một tổ hợp gồm 36 đĩa ăng ten, mỗi đĩa có đường kính đến 12 m.

SKA Pathfinder có thể khảo sát bầu trời nhanh hơn bất cứ kính viễn vọng nào đang có mặt hiện nay, với dàn ăng ten cực nhạy trước những bức xạ yếu ớt từ không gian, đủ khả năng "thọc sâu" vào vũ trụ để phát hiện các thiên hà xa xôi.

SKA Pathfinder nằm ở vùng sa mạc xa xôi thuộc Tây Úc
SKA Pathfinder nằm ở vùng sa mạc xa xôi thuộc khu vực phía tây nước Úc - Ảnh: AFP

Giám đốc dự án Brian Boyle cho biết việc nghiên cứu sóng vô tuyến có thể giúp giới thiên văn phát hiện những chi tiết độc nhất vô nhị về vũ trụ, theo AFP.

“Họ có thể tìm hiểu các ngôi sao đang tượng hình, những thiên thể kỳ lạ như ẩn tinh, chuẩn tinh, và điều này thực sự mở rộng biên giới kiến thức của chúng ta về các quy luật trong vũ trụ”, ông Boyle nói.

“Ngành thiên văn vô tuyến còn có thể cho phép chúng ta nhìn thấu được thời buổi sơ khai của vũ trụ,” giám đốc Boyle cho biết thêm.

Bộ trưởng Khoa học Úc Chris Evans nói với đài ABC: “Nó sẽ là kính viễn vọng vô tuyến mạnh nhất thế giới và sở hữu khả năng to lớn vượt xa bất cứ thiết bị nào hiện nay”. Ông Evans cũng đánh giá dự án này là một thành công vượt bậc của giới khoa học Úc.

SKA Pathfinder là phần đóng góp của Úc trong một dự án lớn hơn mang tên SKA có sự tham gia của Nam Phi và New Zealand, với tổng chi phí lên đến 2,5 tỉ USD.

Dự án này sử dụng cả rừng ăng ten, được trải dọc trên các địa hình xa xôi nhất, với mục đích nghe ngóng các tín hiệu vô tuyến từ những hiện tượng vũ trụ không thể phát hiện được bằng kính viễn vọng quang học.

SKA mạnh hơn gấp 50 lần so với các kính viễn vọng vô tuyến hiện nay, sẽ thám hiểm những ngôi sao đang nổ tung, hố đen, năng lượng tối và dấu vết của nguồn gốc vũ trụ cách đây 13,7 tỉ năm.

Giám đốc Boyle cho biết kính viễn vọng của Úc sẽ đón nhận ít nhất 350 nhà nghiên cứu từ hơn 130 viện khoa học trên toàn thế giới để nghiên cứu 10 dự án khảo sát thiên văn.

Hạo Nhiên