Siết nhập cư ở Thủ đô: Chưa phải tối ưu nhưng cần thiết?

06/10/2012 17:16 GMT+7

(TNO) Nhìn nhận việc "siết" nhập cư ở Thủ đô không phải là giải pháp tối ưu, song Ủy ban Pháp luật của Quốc hội lại cho rằng đó là giải pháp “cần thiết”.

(TNO) Nhìn nhận việc "siết" nhập cư ở Thủ đô không phải là giải pháp tối ưu, song Ủy ban Pháp luật của Quốc hội lại cho rằng đó là giải pháp “cần thiết”.

>> Đà Nẵng "siết" công tác quản lý cư trú
>> Hà Tĩnh: Phát hiện dấu tích cư trú của cư dân cổ
>> Cư trú nhiều nơi, làm sao để xác nhận "độc thân" ?
>> Đăng ký hộ khẩu theo Luật Cư trú: Dân "chết" vì quy hoạch treo!

Dự luật Thủ đô vừa được Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều nay 6.10, cùng với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật.

Đáng chú ý của dự luật này vẫn là các quy định về tăng điều kiện đăng ký thường trú vào nội thành Hà Nội, đề xuất tăng mức xử phạt hành chính đối với các lĩnh vực văn hóa, đất đai, xây dựng, hay cho phép thu phí giao thông cao hơn ở khu vực nội thành.

Về điều kiện đăng ký thường trú vào nội thành Hà Nội đối với một số đối tượng chặt hơn so với quy định của luật Cư trú, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết cơ quan thẩm tra nhận định “việc bổ sung các điều kiện đăng ký nhập hộ khẩu vào nội thành Hà Nội đối với một số đối tượng chặt chẽ hơn tuy chưa phải là giải pháp tối ưu để quản lý dân cư nhưng cũng là một trong nhưng giải pháp cần thiết kết hợp với các giải pháp khác nhằm giãn bớt số lượng dân cư cư trú trong nội thành”.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra lưu ý: Về lâu dài cần phải có các giải pháp tổng thể, đồng bộ về kinh tế - xã hội, quy hoạch, như chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ra khỏi nội thành, hạn chế việc xây dựng các chung cư cao tầng trong nội thành, xây dựng tuyến đường giao thông thuận lợi kết nối nội thành với ngoại thành và các vùng phụ cận... thì mới có thể giải quyết được gốc rễ của vấn đề”.

Tại phiên thảo luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị giãi bày thêm về thực trạng quá tải dân cư ở nội đô Hà Nội, đồng thời cho rằng nếu không có biện pháp về điều kiện thường trú ở nội đô thì mức độ quá tải sẽ ngày càng trầm trọng. “Một người nhập cư mới ở Hà Nội là chúng ta phải chuẩn bị tiếp nhận cả một gia đình sau đó, hoặc đông hơn”, ông Nghị cảnh báo.

Dự thảo luật Thủ đô quy định:

Việc đăng ký thường trú ở ngoại thành được thực hiện theo quy định của pháp luật về cư trú.

Điều kiện đăng ký thường trú tại nội thành được áp dụng với các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 20 của luật Cư trú. Ngoài ra, “phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở và đã tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ 3 năm trở lên; nơi đề nghị đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú”.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.