Rô bốt có não ong

06/10/2012 11:06 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu dự án đặc biệt, với mục tiêu quét não ong và dựng theo mô hình của chúng để tạo ra những dòng rô bốt hành xử như ong thật.

Mục đích của dự án 1,6 triệu USD, gọi là “Green Brain” là tạo ra não rô bốt có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như não của sinh vật sống.

Các nhà khoa học hy vọng những con ong cơ khí này có thể sử dụng cho mục tiêu tìm kiếm và cứu hộ, chẳng hạn như phát hiện nơi rò rỉ khí ga độc.

“Việc phát triển não nhân tạo là một trong những thách thức lớn nhất lĩnh vực trí thông minh nhân tạo,” theo Wired dẫn lời tiến sĩ James Marshall, người đứng đầu dự án tại các Đại học Sheffield và Sussex (Anh).

“Cho đến nay, các chuyên gia thường nghiên cứu não động vật như của chuột, khỉ, người, nhưng trên thực tế, những sinh vật đơn giản hơn như côn trùng lại có khả năng nhận thức vượt trội một cách đáng ngạc nhiên,” theo tiến sĩ Marshall.

Cuộc nghiên cứu trên được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Vật lý và Công trình của Anh. Các chuyên gia hy vọng sẽ tạo được ong rô bốt vào năm 2015.

Phi Yến

>> Rô bốt tự thổi phồng
>> Da nhân tạo cho rô bốt giống người
>> Rô bốt côn trùng
>> Rô bốt bơi
>> Rô bốt chiến binh khổng lồ Kuratas
>> Bất tử nhờ cấy não vào rô bốt
>> Đầu bếp rô bốt
>> Chân rô bốt di chuyển như chân người
>> Mông rô bốt biểu hiện cảm xúc
>> Rô bốt có thể học ngôn ngữ từ người
>> Rô bốt avatar
>> Điều khiển rô bốt bằng ý nghĩ
>> Binh đoàn rô bốt bơi dọc sông tại California
>> Rô bốt đã khai quật được mộ phần Chúa Jesus?
>> Rô bốt EMIEW2
>> Rô bốt họa sĩ
>> Điều khiển rô bốt qua Skype

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.