Coi chừng “túi không đáy”

07/10/2012 03:30 GMT+7

Đó là thông điệp mà dân mạng nhắn nhủ nhau sau khi xem đoạn phim The Real Hustle: The Booster Bag Scam trên YouTube.

Đoạn phim (http://youtu.be/IwcTiuxzqv0) dài hơn 2 phút, do chương trình truyền hình The Real Hustle của Đài BBC (Anh) thực hiện, minh họa lại chiêu thức trộm cắp mới mẻ của bọn đạo chích. Đáng chú ý, mánh khóe này vô cùng tinh vi và khó bị phát hiện.

 Tên trộm sử dụng túi không đáy vờ cúi xuống và đặt vào vật muốn lấy cắp
Tên trộm sử dụng túi không đáy vờ cúi xuống và đặt vào vật muốn lấy cắp

Theo đó, kẻ gian lựa chọn những nơi đông người, các quán bar, cà phê - những nơi khách thường để ba lô, túi xách, vật dụng cá nhân ngay sát ghế ngồi - để ra tay hành động. Thay vì đi cùng đồng bọn, sử dụng những chiêu thức quen thuộc như: cố tình xê dịch vật muốn lấy ra xa khổ chủ, lén lút chiếm đoạt tài sản... thì trong trường hợp này, đạo chích ăn mặc lịch lãm, đóng vai khách hàng của quán. Điểm đặc biệt là, trong tay luôn cầm một túi lớn tương tự túi xách thông thường. Khi thoáng thấy chủ nhân nào không để ý vật dụng của mình, lập tức đến gần, giả vờ cúi xuống, đồng thời đặt túi mang theo lên trên mục tiêu muốn lấy cắp. Sau đó thản nhiên bước đi bình thường như không hề có việc gì xảy ra. Và mặc dù tài sản của mình đã “không cánh mà bay”, khổ chủ vẫn khó có thể phát hiện.

 Túi không đáy tự động “nhấc” lấy vật và đạo chích ung dung bước đi mà không bị phát hiện
Túi không đáy tự động “nhấc” lấy vật và đạo chích ung dung bước đi mà không bị phát hiện
- Ảnh: chụp từ YouTube

Các phóng viên Đài BBC quay cận cảnh hình ảnh túi xách và lý giải, điểm mấu chốt là túi xách đã được cắt đi phần đáy và hoàn toàn rỗng. Hành động vờ đặt túi xách xuống là để túi tự động “nhấc lên” vật muốn lấy cắp. Đạo chích sử dụng túi tăng cường Booster Bag, vốn là một trong những “đồ nghề” được trộm ưa thích sử dụng, có hình dáng như những chiếc túi xách hay ba lô thông thường, nhưng bên trong được lót bằng một lớp vật liệu đặc biệt, thường là các lá nhôm, có nhiều lớp để ngăn chặn các hệ thống chống trộm lắp đặt tại siêu thị, cửa hàng tạp hóa, thư viện...

Sau khi xem đoạn phim, kỹ sư Trương Hoàng Tuyển, Công ty cổ phần công nghệ tự động hóa Việt - Smart, đặt giả thiết có thể trong “túi không đáy” này có một cấu tạo đặc biệt, gắn những bộ phận được hoạt động giống như một robot, khi chạm phải vật nào đó sẽ nhanh chóng “nắm lấy” và “giữ chặt”.

Cũng theo kỹ sư Tuyển, vì đáy túi được mở rộng, bao trùm vật bị lấy cắp như vậy, nên chiêu thức này khiến khổ chủ khó nghi ngờ và phát hiện mình bị mất tài sản, và dù phát hiện ngay sau đó cũng khó có thể tìm ra thủ phạm.

Đoạn phim hiện thu hút hơn 1 triệu lượt truy cập và bình luận (tính đến ngày 6.10) của dân mạng khắp thế giới. Chính vì minh họa mánh khóe vô cùng tinh vi và khó phát hiện này nên tại Việt Nam, đoạn phim cũng đã được chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội kèm theo lời cảnh báo: “Coi chừng túi không đáy”, “Cẩn trọng với túi không đáy”...

“Hiện hành vi này chưa xuất hiện ở Việt Nam, nhưng biết đâu sẽ “gia nhập” vào nước mình trong thời gian sắp tới. Cùng chia sẻ để mọi người biết và cảnh giác”, một bình luận trên diễn đàn truongton.net.  

Bình luận

* “Cảm ơn những người thực hiện đoạn phim này rất nhiều! Không ngờ bọn trộm ngày càng tinh vi như vậy! Tôi sẽ phải cẩn thận hơn”. (patriciaenola/YouTube)

* “Đoạn phim đem lại lời cảnh báo, nhưng cũng có thể từ đây, nhiều kẻ đạo chích sẽ bắt chước, tìm mua túi không đáy này. Theo tôi, cần nghiêm cấm hành vi sản xuất loại túi này thì mới có thể ngăn chặn trộm cắp”. (sesssi3/drillingclub.proboards.com)

* “Ôi, dân trộm cắp luôn luôn đổi mới để chôm đồ người khác, vì thế chúng ta phải cẩn thận hơn, cảnh giác hơn mới có thể thích nghi với bọn họ”. (yalinidream/mopo.ca)

* “Một kinh nghiệm bổ ích cho dân du lịch Việt Nam khi sang các nước khác”. (Hoàng Tuấn/YouTube)

Nguyễn Thanh Nam

>> “Đạo chích” nước ngoài vào tù
>> Đạo chích hầu tòa
>> Đạo chích tiệm vàng hầu tòa
>> Đạo chích đột nhập quán phở
>> Bắt 3 công nhân làm đạo chích
>> “Siêu đạo chích” gây ra 18 vụ trộm vàng hầu tòa
>> Đạo chích gặp cảnh sát cơ động
>> Mèo siêu đạo chích
>> Công nhân làm đạo chích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.