Trả đũa và khiêu khích

05/10/2012 03:20 GMT+7

Những cuộc không kích và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào một số mục tiêu ở Syria không phải là chứng cớ đầu tiên về sự can dự trực tiếp của Ankara đối với Damascus. Trên danh nghĩa, các hành động trên được Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhằm trả đũa những việc nước này bị tấn công súng phóng lựu từ phía Syria. Thực chất vụ việc còn hơn thế nữa.

Ankara hiện không hề che giấu việc hậu thuẫn lực lượng chống đối Damascus để lật đổ chính thể của Tổng thống Bashar al-Assad. Vì thế, mọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Syria để nhằm thể hiện thái độ trên, hàm ý luôn sẵn sàng can thiệp quân sự để có lợi cho phe nổi dậy. Trong việc này, Ankara tận dụng triệt để lợi thế thành viên NATO theo kiểu "cáo mượn oai hùm".

Vừa trả đũa nhưng vừa khiêu khích để lôi kéo Syria đụng độ quân sự và rồi buộc NATO dù không muốn cũng phải can dự. Đó là tính toán hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ. Có như thế, Ankara mới có thể nhanh chóng lật đổ ông al-Assad để thay thế bằng chính thể thân thiết với mình. Một chính thể mới và thân cận sẽ đóng vai trò quyết định trong chiến lược của Ankara muốn tận dụng cơ hội làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông. Thông qua đó, Thổ Nhĩ Kỳ muốn vươn tới vị thế cường quốc khu vực và vai trò lãnh đạo trong thế giới Hồi giáo. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ hành xử như thế cũng chẳng khác gì chơi với lửa khi dân tình trong nước không mặn mà và Mỹ chưa ủng hộ. Ngoài ra, bài học từ Libya mà đỉnh cao là sự phẫn nộ nhằm vào phương Tây trở thành hậu quả nhãn tiền.

Thảo Nguyên

>> Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria
>> Giao tranh dữ dội tại Aleppo (Syria)
>> Mỹ tuyên bố sẽ không can thiệp vào Syria
>> Can thiệp quân sự chực chờ Syria
>> Ngoại trưởng Syria tố Mỹ và đồng minh tiếp tay cho khủng bố
>> Ai Cập bác chuyện xem xét can thiệp vào Syria
>> Syria "bán đứng" ông Gaddafi cho Pháp?
>> Aleppo là trận chiến quyết định ở Syria
>> Giao tranh ác liệt tại thành phố lớn thứ hai Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.