"Đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du"

05/10/2012 15:03 GMT+7

(TNO) Chiều nay 5.10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp đối phó với bão số 7 . Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý, phải cử lãnh đạo và người trực tại các hồ thủy điện, thủy lợi để kịp thời phát hiện, xử lý khi các sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn cho đập và vùng hạ du.

Bão số 7 hướng về các tỉnh Trung bộ

Tại cuộc họp, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, tâm bão số 7 hiện cách bờ biển các tỉnh Quãng Ngãi - Phú Yên khoảng 700 km về phía đông, cường độ bão vẫn đang mạnh cấp 8 - cấp 9, di chuyển ổn định theo hướng tây và tây tây nam với tốc độ 15 km/giờ, hướng về các tỉnh Trung bộ.

Theo ông Tăng, trong 12 giờ tới, bão sẽ mạnh thêm 1 cấp, di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, khi áp sát vào bờ biển miền Trung, gặp ma sát, bão sẽ suy yếu chỉ còn cấp 8 - cấp 9.

“Dự báo tối mai 6.10, bão sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta. Bão sẽ quét qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi. Nhiều khả năng tâm bão sẽ đi qua Bình Định”, ông Tăng nói.

Người đứng đầu Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, bão sẽ gây gió cấp 8, giật cấp 9 - cấp 10 vùng ven biển các tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi. Trên địa phận các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và bắc Tây nguyên có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8.

Mưa lớn trên diện rộng

Bão sẽ gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, bắt đầu từ sáng mai 6.10 và cấp tập trong 24 giờ. Các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định mưa phổ biến 200 - 300 mm, một số nơi trên 300 mm.

Tại các tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, Kon Tum, Quảng Trị, Quảng Bình có mưa 100 mm, một số nơi mưa 200 mm.

Mưa sẽ gây ra một đợt lũ trên các sông suối tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và bắc Tây nguyên.  Đỉnh lũ phổ biến ở mức trên báo động 1, một số sông ở mức báo động 2. Lũ trên các sông từ Quảng Nam đến Bình Định ở mức xấp xỉ báo động 3.


Bản đồ dự báo đường đi của bão số 7 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

“80 - 90% lượng mưa tập trung trong 24 giờ nên các tỉnh cần chủ động đề phòng lũ quét và sạt lở đất”, ông Tăng cảnh báo.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý, bão số 7 hình thành ngay trên biển Đông, liên tục đổi hướng và sẽ đổ bộ vào nước ta, các bộ ngành và địa phương không được chủ quan, cần phải phản ứng nhanh và quyết liệt trong việc đối phó cơn bão.

Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương sẵn sàng phương án và tổ chức di dân từ nơi nguy hiểm đến nơi an toàn. Việc di dân phải hoàn thành trước 14 giờ chiều ngày mai 6.10.

Các tỉnh phải chỉ đạo, hướng dẫn các công sở, xí nghiệp và người dân chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ.

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý, phải cử lãnh đạo và người trực tại các hồ thủy điện và thủy lợi để kịp thời phát hiện xử lý khi các sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn cho đập và vùng hạ du.

Phó thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn thành lập sở chỉ huy tiền phương tại Bình Định, cử đoàn công tác vào các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão để trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão lũ.

Quang Duẩn

>> Bão số 7 sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi - Bình Định
>> Quảng Nam lên phương án di dời dân phòng chống bão số 7
>> Nhiều nơi khẩn trương phòng tránh bão số 7
>> Mưa trên diện rộng do ảnh hưởng bão số 7

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.