Chăm sóc da có lỗ chân lông to

06/10/2012 03:00 GMT+7

Vệ sinh tốt và chăm sóc đúng cách là giải pháp tốt với người có lỗ chân lông to và mụn đầu đen.

Lỗ chân lông là những lỗ thông hơi để cho bã nhờn và mồ hôi thoát ra ngoài và cũng qua đó mà các hoạt chất chăm sóc thẩm thấu vào hạ bì. Khi nở to tức là chúng bị tích tụ chất bẩn và bã nhờn, điều này có thể hình thành mụn đầu đen và mụn. Đa số các trường hợp này là vấn đề của da nhờn hoặc hỗn hợp và thường là trên vùng chữ T. Da những vùng này có vẻ dày. Nhiều yếu tố làm cho triệu chứng này thêm nặng, đặc biệt là nắng và thuốc lá (kể cả thuốc lá gián tiếp), gây nên hiện tượng dày lên của lớp sừng và hiệu quả ngược, tăng tiết bã nhờn.

Theo các chuyên gia thẩm mỹ và da liễu thì tình trạng lỗ chân lông to khó có thể được cải thiện theo tuổi tác. Bởi vào giai đoạn tuổi dậy thì da nhờn hơn, kèm theo đó là vệ sinh da không đúng cách. Tuy nhiên, đôi khi theo thời gian các tuyến bã nhờn có giảm hoạt động nhưng lỗ chân lông thì vẫn như vậy. Lý do? Các mô dưới da mất sự săn chắc, lỗ chân lông giãn dài và có hình quả trứng. Hiện tượng này thường xuất hiện trên mọi loại da, nhưng rõ ràng và phổ biến hơn đối với da có khuynh hướng nhờn.

Chăm sóc da có lỗ chân lông to
Ảnh: Shutterstock

Để cải thiện tình trạng lỗ chân lông to, vệ sinh là yêu cầu thiết yếu và nên nhẹ nhàng, mềm mỏng khi chăm sóc làn da này. Sáng và tối nên dùng nước hay gel rửa mặt không chứa xà bông, không để lại cặn bã gây dị ứng. Để làm ẩm nên chọn các sản phẩm cấu tạo nhẹ và mờ, giúp hạn chế độ bóng của da. Nhiều sản phẩm có khả năng làm mờ lỗ chân lông và hạt da. Hơn thế nữa những sản phẩm trị liệu có chứa hoạt chất  như a xít trái cây hoặc rétinol, vừa làm săn chắc vừa làm láng mịn. Bằng cách kích hoạt tổng hợp tế bào, chúng có tác động tốt cho hạt da, tính sáng sủa và giảm những lỗi nhỏ trên da.

Để kết thúc quá trình chăm sóc, bạn có thể làm mặt nạ thanh khiết da với đất sét, mỗi tuần một lần, để giúp cải thiện tiết bã nhờn và lỗ chân lông to. Hiệu quả chắc chắn và tác dụng lâu dài hơn là việc lột tẩy nhẹ, mỗi tháng, với a xít glycolic tại các viện thẩm mỹ dưới sự theo dõi của bác sĩ da liễu.

Võ Ngọc Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.