Obama - Romney vào cuộc quyết đấu

04/10/2012 03:30 GMT+7

Cả nước Mỹ và nhiều người trên khắp thế giới dõi theo cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 ứng viên tổng thống.

>> Ông Bill Clinton sẽ tranh cử tổng thống Pháp và Ireland?
>> Tranh cử tổng thống khi “đã chết”
>> Cựu thủ lĩnh đối lập Hàn Quốc sẽ tranh cử tổng thống

Đương kim Tổng thống Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney bước vào cuộc khẩu chiến tay đôi trong 90 phút tại hội trường Đại học Denver vào 8 giờ sáng nay (giờ VN). Sự kiện này được tường thuật trực tiếp trên YouTube và mạng Xbox Live của Microsoft.

Sắp tới, ông Obama và ông Romney sẽ tiếp tục đối đầu thêm 2 lần nữa vào ngày 16.10 và 22.10.

Hai chuyên gia hùng biện trước cuộc quyết đấu 
Hai chuyên gia hùng biện trước cuộc quyết đấu - Ảnh: Reuters

 

Do mỗi lời nói, mỗi cử chỉ đều bị “phơi trần” trước ánh mắt của hàng trăm triệu người nên 2 ứng viên tích cực tập luyện những chiêu ăn miếng trả miếng, nhất là khi chỉ còn hơn 30 ngày nữa là đến thời điểm bỏ phiếu. Theo AFP, thượng nghị sĩ bang Ohio Rob Portman đóng vai Obama để Romney tập tranh luận trong khi thượng nghị sĩ John Kerry làm quân xanh cho Tổng thống Obama.

Các cuộc tranh luận trực tiếp là nét truyền thống trước các kỳ bầu cử tổng thống ở một số nước phương Tây. Tại Mỹ, cuộc đấu khẩu đầu tiên được phát trên sóng truyền hình là giữa 2 ông John F.Kennedy và Richard Nixon vào năm 1960, theo CNN. Giới chuyên gia cho rằng những màn đấu khẩu hiếm khi thay đổi kết quả cuối cùng nếu khoảng cách về tỷ lệ ủng hộ giữa các ứng viên tương đối lớn, theo Bloomberg. Lý do chính là các ứng viên thường tập dợt kỹ lưỡng trước khi lên sàn đấu nên bên nào cũng khó tạo đột phá. Tuy nhiên, do ông Obama đang dẫn trước khá sít sao nên chuyện gì cũng có thể xảy ra. Kết quả thăm dò mới nhất của tờ Wall Street Journal kết hợp với NBC News cho thấy 49% người được hỏi ủng hộ ông Obama so với 46% của đối thủ. Ngoài ra, ông cũng phải dè chừng vì các tổng thống chạy đua nhiệm kỳ hai thường vất vả trong các cuộc đối đầu trên truyền hình do đối thủ có thể thoải mái xoáy vào những khó khăn trong nhiệm kỳ trước. Đã có vài tổng thống lúng túng trong các cuộc khẩu chiến và thất bại chung cuộc như các ông Gerard Ford năm 1976 và George H.W.Bush năm 1992.

Tấn công và phòng thủ

Cả ông Obama lẫn Romney đều là những diễn thuyết gia tài năng nhưng gần đây ứng viên Cộng hòa có vẻ dính “vạ miệng” nhiều hơn như lần ông nói những người ủng hộ đương kim tổng thống “là 47% không đóng thuế, dựa dẫm vào chính phủ”. Phe Dân chủ không bỏ lỡ cơ hội xoáy vào cơ hội này để vẽ nên hình ảnh một Romney giàu có và chỉ phục vụ lợi ích của giới lắm tiền.

Theo CNN, trong 3 cuộc tranh luận, 2 ứng viên sẽ tấn công vào những điểm yếu nhất của nhau. Ông Obama liên tục buộc đối thủ giải thích rõ ràng về kế hoạch “giảm thuế thu nhập cho giới nhà giàu”. Ngược lại, ông Romney sẽ tập trung vào tình hình kinh tế ảm đạm, đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp cao.

Reuters dẫn lời GS John Sides thuộc ĐH George Washington cho rằng ông Romney phải tấn công mạnh mẽ hơn để đảo ngược cán cân tỷ lệ ủng hộ còn đương kim tổng thống chỉ cần “phòng thủ chặt” và tránh sai sót. Tuy nhiên, những màn trình diễn quá tròn trịa có thể làm hại ông Obama khi ông đánh mất phong thái cuốn hút và nhiệt huyết như hồi năm 2009. Trong Đại hội đảng Dân chủ vừa qua, một số người ít nhiều thất vọng với bài phát biểu quá “chắc ăn” của tổng thống.

Bên cạnh đó, dù tập luyện cỡ nào thì nguy cơ nói hớ hay có những cử chỉ không vừa mắt cử tri vẫn luôn hiển hiện. Vẫn còn đó những gương nhãn tiền như ứng viên Al Gore làm nhiều người khó chịu khi liên tục thở dài trong cuộc tranh luận với ông Geroge W.Bush hồi năm 2000 trong khi 4 năm sau, đến lượt ông Bush bị phản ứng khi nhíu mày giữa lúc đối thủ John Kerry đang nói. Reuters dẫn lời chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Janine Driver cho biết các ứng viên cũng nên tránh nhún vai, chớp mắt quá nhiều hay nhìn đồng hồ liên tục. Liệu trong buổi đối mặt đầu tiên và cả những lần sắp tới, ông Romney có bỏ được nụ cười nửa miệng gây mất cảm tình hay ông Obama có tránh được những câu đại loại như: “Bà dễ thương đủ xài đấy Hillary” khi tranh luận với bà Hillary Clinton hồi năm 2008 hay không?

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.