Cuộc đua sách điện tử

05/10/2012 03:10 GMT+7

Cùng với guồng đua kinh doanh sách điện tử do tư nhân khởi động trong thời gian qua, một số đơn vị nhà nước đã bắt đầu vào cuộc.

Từ trên mạng và thư viện

NXB Tổng hợp TP.HCM vừa chính thức ra mắt trang sách điện tử sachweb.vn với 782 tựa sách đa dạng, được bán với giá chỉ từ 5.000 - 10.000 đồng/tựa nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập (2.10). Với việc phân loại rõ ràng và giá bán trung bình chỉ bằng 10-15% so với giá sách giấy, lại hiển thị rõ danh sách các sách điện tử bán chạy, trang web ắt hẳn rất dễ hút bạn đọc ưa công nghệ.

Sách điện tử 
Một số trang web bán sách điện tử của đơn vị nhà nước hiện nay

Trước đó ngày 25.9, Công ty sách điện tử Trẻ (Ybook) của NXB Trẻ đã ký thỏa thuận hợp tác với Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM để cung cấp cho bạn đọc của thư viện này 20.000 đầu sách điện tử của NXB Trẻ từng xuất bản suốt 30 năm qua. Thông qua hệ thống phân phối của NXB Trẻ, đại diện bởi Ybook, hai bên hợp tác để đưa đến bạn đọc những tài liệu miễn phí và khai thác kinh doanh các tài liệu có bản quyền; thống nhất triển khai kinh doanh theo thẩm quyền một số tài liệu quý hiếm dưới dạng số hoặc ấn bản POD (in theo yêu cầu). Ngoài ra, Ybook còn đang hợp tác với Quận ủy Q.1, TP.HCM xây dựng thư viện sách điện tử cho cán bộ công chức; thư viện sách điện tử cho học sinh và giáo viên Q.1; thư viện sách cho cộng đồng, thí điểm ở 10 phường trên địa bàn Q.1.

Các NXB khác như Thời đại, Tư pháp, Giáo dục… khi chưa có điều kiện tự làm sách điện tử riêng thì cũng đã ký hợp đồng với đơn vị làm sách điện tử tư nhân như alezaa.com để “gửi con”, nhờ làm sách điện tử hộ và bán hộ…

Dễ dàng mua sách điện tử

Với mỗi trang web bán sách điện tử, cách thức mua phần nào cũng tương tự nhau. Trước tiên là phải tạo tài khoản, tải ứng dụng xuống máy tính hoặc điện thoại. Sau khi chọn được cuốn sách ưng ý, chỉ việc nạp tiền vào tài khoản bằng các loại thẻ như: thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ cào điện thoại, thẻ Alezaa, hoặc thanh toán qua Paypal… và ung dung thưởng thức tác phẩm. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc NXB Trẻ, để tiện lợi hơn cho người dùng, NXB sẽ nâng cấp bằng cách dùng thẻ cào điện thoại nạp tiền vào tài khoản tải sách, không cần đến ví điện tử, e-banking. Trang ybook.com.vn dự tính chính thức bán sách vào tháng 11 tới.

Với điện thoại di động (ĐTDĐ), việc mua sách điện tử còn dễ dàng hơn nhiều, không cần trả tiền mặt hoặc lập tài khoản ngân hàng. Chẳng hạn khi truy cập trang anybook.vn, chỉ cần nhập số ĐTDĐ của Viettel là có thể đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản Anybook. Mỗi khi mua một cuốn sách, số tiền thanh toán sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản gốc của thuê bao di động. Ngoài ra, người mua còn có thể tặng những ấn phẩm này cho người khác bằng cách nhập số ĐTDĐ của người đó.

Điện thoại di động cũng vào cuộc

Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel đã chính thức ra mắt dịch vụ sách điện tử trên các mạng viễn thông di động Viettel Telecom từ đầu tháng 5.2012 và bán trực tiếp trên trang anybook.com.vn (anybook.vn), trở thành đơn vị đầu tiên bán sách điện tử trên ĐTDĐ. Trên trang này, có thể dễ dàng tìm kiếm rất nhiều sách của các NXB như Hà Nội, Hải Phòng, Giáo dục - Dân trí, Chính trị quốc gia - Sự thật, Công an nhân dân, Bách khoa Hà Nội, Công thương… Ngoài việc mua bản quyền từ các NXB (hiện có vài ngàn đầu sách), Viettel cũng trực tiếp mua bản quyền từ các tác giả.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.