Có máy dò, "hố tử thần" giảm nhiều

04/10/2012 18:08 GMT+7

(TNO) Sự cố “hố tử thần” tại TP.HCM rạng sáng 3.10 gây lo ngại cho người dân thành phố, nhất là trong mùa mưa hiện nay. Phóng viên Thanh Niên Online ngày 4.10 đã trao đổi với đại diện cơ quan chức năng thành phố liên quan đến chương trình dò tìm “hố tử thần” và các giải pháp chống sụt lún trên địa bàn.

Theo Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, tình trạng lún sụt mặt đường tạo thành hố sâu đã xuất hiện tại thành phố hơn 10 năm nay nhưng số lượng không nhiều.

Thế nhưng từ lúc TP thực hiện hàng loạt công trình đào đường quy mô lớn để thực hiện các dự án thoát nước chống ngập trọng điểm thì tình trạng “hố tử thần” liên tục xuất hiện, gây ra nhiều vụ tai nạn cho người đi đường.

Sở GTVT đã thống kê cho thấy, mùa mưa năm 2010 TP.HCM xuất hiện 64 “hố tử thần”. Đến năm 2011 cường độ xuất hiện hố tử thần càng nhiều với hơn 100 vụ. Trước tình hình này, UBND TP.HCM, Sở GTVT và nhiều nhà khoa học đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Tháng 12.2011, được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, Sở GTVT đã nhập về hai máy Georadar (máy dò tìm hố ngầm trong lòng đất). Đây là hai thiết bị đặc biệt, chi phí 4,7 tỉ đồng gồm một máy dò nhanh để phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra hố tử thần, sau đó dùng máy dò chậm để xử lý, khắc phục.

 Các ảnh “hố tử thần” tại ngã tư Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) ngày 3.10  1

Các ảnh “hố tử thần” tại ngã tư Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) ngày 3.10  2
Các ảnh “hố tử thần” tại ngã tư Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) ngày 3.10 - Ảnh: Như Thảo

Ngày 4.10, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, đơn vị được Sở GTVT giao sử dụng hai thiết bị này cho biết, từ lúc có hai máy Georadar đã giúp cơ quan chức năng phát hiện kịp thời và xử lý ngay hàng trăm vị trí mặt đường có nguy cơ lún sụp tạo “hố tử thần”. Nhờ vậy, số lượng “hố tử thần” năm 2012 đã giảm rất nhiều so với những năm trước.

Tương tự, ông Lê Minh Triết, Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT, cũng khẳng định tình trạng “hố tử thần” năm nay đã giảm nhiều so với các năm trước. Ông Triết cho rằng đó là nhờ TP có máy dò.

Theo thống kê ngày 4.10 của Sở GTVT, từ đầu năm đến nay TP.HCM xảy ra 14 vụ sụp lún làm xuất hiện “hố tử thần” gây mất an toàn giao thông, giảm 71 vụ so với cùng kì năm 2011 (giảm 83,5%). Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống thoát nước bị rò rỉ (9 vụ, chiếm 64,28%), hệ thống cấp nước bị xì bể (3 vụ, 21,2%), thi công không đúng quy trình (2 vụ, 14,28%).

Mời bạn đọc xem danh sách các vị trí xuất hiện “hố tử thần” đính kèm.

Đình Mười

>> Mưa kéo dài, “hố tử thần” tái xuất
>> Hố tử thần" sau vườn nhà
>> Hố tử thần: Cần giám định kỹ về địa chất, nền móng
>> Bắt đầu khắc phục “hố tử thần” khổng lồ trên đường Lê Văn Lương
>> Sở GTVT Hà Nội kết luận: Hố tử thần do mưa bão !
>> Vụ “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương: Nguyên nhân do... mưa lớn
>> Hố "tử thần" trên đường Lê Văn Lương vẫn tiếp tục sụt lún
>> Đổ xô đi xem “hố tử thần” khổng lồ trên đường Lê Văn Lương
>> Đổ xô đi xem “hố tử thần” khổng lồ trên đường Lê Văn Lương
>> Chưa rõ nguyên nhân gây ra "hố tử thần" ở Hà Nội
>> Thoát chết hy hữu khi xe lọt "hố tử thần
>> Hố tử thần... trong nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.