Bức xúc những khu quy hoạch “treo" cả một thế hệ

04/10/2012 20:13 GMT+7

(TNO) “Hai mươi năm sống “treo” trong quy hoạch đã bằng thời gian cho một thế hệ lớn lên rồi. Đề nghị TP coi có làm được thì làm ngay, còn không thì thôi, tháo bỏ giùm cái quy hoạch, trả lại hiện trạng đất trước kia cho người dân an cư làm việc”.

(TNO) “Hai mươi năm sống “treo” trong quy hoạch đã bằng thời gian cho một thế hệ lớn lên rồi. Đề nghị TP coi có làm được thì làm ngay, còn không thì thôi, tháo bỏ giùm cái quy hoạch, trả lại hiện trạng đất trước kia cho người dân an cư làm việc”.

Cử tri Đặng Văn Quốc (P.28, Q.Bình Thạnh) đã bức xúc phát biểu như trên trong phiên thảo luận HĐND TP.HCM chiều nay (4.10).

Với chủ đề “Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị”, những khu quy hoạch “treo” trở thành điểm “nóng” được đại biểu (ĐB) HĐND đặt ra thảo luận.

Sống "treo" trong quy hoạch

Tổng hợp các kiến nghị của cử tri TP.HCM, ông Phạm Văn Hải, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM, đánh giá: Hiện TP tồn tại không ít quy hoạch “treo” đến cả 10 năm, 20 năm vẫn chưa thấy thực hiện gây bức xúc trong nhân dân.

Có thể kể đến các khu quy hoạch “treo” lâu đời như: khu phố 8, ấp Doi, P.15, Q.Gò Vấp, có diện tích hơn 40 hecta, “treo” 14 năm; khu Bình Qưới - Thanh Đa (P.28, Q.Bình Thạnh) “treo” 12 năm; dự án hồ sinh thái Vĩnh Lộc (H.Bình Chánh) "treo" 14 năm,...

 ĐB Nguyễn Thành Nhân, Q.Bình Tân, TP.HCM, cho rằng Chính quyền phải nghĩ đến vấn đề trả thiệt hại cho người dân sống trong quy hoạch treo - Ảnh: Nguyên Mi
ĐB Nguyễn Thành Nhân (Q.Bình Tân) cho rằng chính quyền phải nghĩ đến vấn đề trả thiệt hại cho người dân sống hàng chục năm trong quy hoạch "treo" - Ảnh: Nguyên Mi

Không chỉ thế, thực tế còn tồn tại cả tình trạng dự án “treo” mới chồng lên dự án “treo” cũ. Hiện nay, khu vực các phường 19, 22, Q.Bình Thạnh vốn đã bị dự án xây dựng khu đô thị thanh niên Văn Thánh “treo”… 20 năm chưa xóa thì lại mới bị “treo” chồng thêm dự án khu bờ tây sông Sài Gòn.

“Các khu vực này đang trong quá trình lựa chọn dự án nên không ai trả lời được câu hỏi của người dân ở đây và cả những nơi khác cũng có quy hoạch "treo”, là bao giờ quy hoạch được triển khai thực hiện?”, ông Hải bức xúc.

Còn ĐB Nguyễn Thành Nhân (Q.Bình Tân) nói.“Người dân của chúng ta quá hiền! Người dân chỉ cần hết “treo” quy hoạch là mừng, còn chưa tính đến vấn đề thiệt hại trong suốt thời gian sống trong quy hoạch “treo”.

Theo ĐB Nhân, chính quyền phải nghĩ đến vấn đề trả thiệt hại cho người dân và có mức đền bù cũng như cách đền bù hợp lý, thỏa đáng.

Một giải pháp được ĐB Nhân đề nghị là Nhà nước, đơn vị đầu tư cần phải trả tiền đền bù cho người dân ngay khi đã được giao - nhận dự án, được quy hoạch để người dân có kế hoạch an cư.

“Chuyện khi nào dự án đó được thực hiện là chuyện của nhà đầu tư. “Treo” dự án lâu, kéo dài, lỗ thì nhà đầu tư phải chịu chứ không thể để người dân bị “treo”, sống 10 - 20 năm mà không có quyền được làm gì trên mảnh đất của mình thì quá thiệt hại!”, ĐB Nhân nêu ý kiến.

Đề nghị thu hồi quy hoạch "treo"

“Đề nghị TP phải có quy hoạch chi tiết, không để quy hoạch tràn lan, đụng đâu cũng thấy đóng dấu quy hoạch nhưng lại hỏng vốn, lấy đất nhưng không triển khai dự án”, ĐB Phan Thanh Hải (H.Hóc Môn) nói.

Đồng thời, ông Hải cũng đề nghị TP thu hồi lại quy hoạch khu cụm công nghiệp Khánh Đông (H.Hóc Môn) “để địa phương có đất mà làm chuyện khác” vì nhà đầu tư đền bù theo kiểu “da beo”, chỗ đền bù chỗ không, gây bức xúc trong nhân dân và cũng không tuân thủ các quy định.

 Quy hoạch treo khu C30, tổ 1, 2, khu phố 1, phường 6, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Đình Sơn
Bị quy hoạch "treo", đường vào khu C30 (nay thuộc tổ 1, 2, khu phố 1, P.6, Q.Tân Bình, TP.HCM) lầy lội, ngập nước mỗi khi trời mưa vì không được sửa chữa - Ảnh: Đình Sơn

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Ánh cho rằng giá đất nông nghiệp thuần để tính bồi thường cho người dân còn thấp so với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường tại thời điểm hiện nay. Điều này gây bức xúc đối với người dân có đất bị thu hồi và chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện.

Để tháo gỡ những khó khăn trong quy hoạch, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Nguyễn Văn Hải đề nghị UBND TP.HCM rà soát tất cả đồ án quy hoạch đã lập trước đây về nội dung và chất lượng.

Theo đó, quy hoạch nào không còn giá trị thực tế thì nhanh chóng điều chỉnh, thu hồi để trả lại chức năng ban đầu. Đối với việc thực hiện các dự án đã được phê duyệt thì cần kiểm tra lại tiến độ và sớm có quyết định giao đất hoặc thay đổi chủ đầu tư đối với những chủ đầu tư không có năng lực, để quá lâu không làm. Đồng thời, UBND TP cần rà soát các quy định hiện hành không còn phù hợp, kiến nghị Trung ương tháo gỡ để giải tỏa bức xúc cho người dân.

Trước nhiều kiến nghị của cử tri về tình trạng các dự án, quy hoạch treo, HĐND TP đã quyết định dành buổi sáng mai (5.10) để UBND và các sở, ngành có liên quan trả lời chất vấn về quy hoạch “treo” và giải pháp tháo gỡ.

Nguyên Mi

>> Phần lớn các dự án “treo” thuộc nguồn vốn ngân sách
>> Chỉ mới ghi nhận được 29 khu vực quy hoạch “treo”
>> Đề nghị đặt kỳ hạn cho quy hoạch “treo”
>> Kẹt cứng trong quy hoạch treo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.