Khách mua chờ giá nhà giảm tiếp

03/10/2012 20:50 GMT+7

(TNO) Báo cáo kết quả thị trường bất động sản TP.HCM trong quý 3/2012, nhiều công ty nghiên cứu thị trường bất động sản cho hay người mua vẫn có tâm lý chờ doanh nghiệp tiếp tục giảm giá, khiến cho tính thanh khoản của thị trường này không cao.

(TNO) Trong báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản TP.HCM quý 3/2012 công bố ngày 3.10, Công ty Savills Việt Nam cho biết nhiều người mua nhà, nhất là phân khúc căn hộ, có tâm lý chờ đợi chủ đầu tư giảm giá đã khiến cho tính thanh khoản của thị trường trong quý 3 không cao.


Tính thanh khoản của thị trường bất động sản chưa cao - Ảnh: Trung Hiếu

Theo Công ty Savills Việt Nam, cạnh tranh gay gắt trên thị trường căn hộ tiếp tục đào thải các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ngắn hạn. Hiện người mua nhà đang là đối tượng dẫn dắt thị trường nhưng vẫn có những dự án đạt kết quả tốt mặc dù không giảm giá.

Số liệu mà Công ty Savills Việt Nam đưa ra, trong quý 3/2012, tổng căn hộ sơ cấp và thứ cấp ở TP.HCM đạt khoảng 82.000 căn, tăng 2% theo quý và 2% theo năm.

Thị trường căn hộ sơ cấp tại TP.HCM hiện đang cung cấp khoảng 14.500 căn từ hơn 100 dự án. Trong đó, căn hộ hạng C (bình dân) đang dẫn đầu thị trường (chiếm 78% thị phần).

Phân khúc căn hộ hạng A (cao cấp) có tình hình hoạt động tốt hơn trong quý này với tỷ lệ hấp thụ đạt 10%, mức cao nhất của phân khúc này kể từ quý 3/2011.

Giá giao dịch trung bình trên thị trường sơ cấp là 21,87 triệu đồng/m2, dao động từ mức 11,45 triệu đồng/m2 đến 93,72 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, ở báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý 3/2012 công bố ngày 2.10, Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) đưa ra nhận định giao dịch của một số phân khúc tại TP.HCM dường như tăng lên khi các chủ đầu tư căn hộ bình dân ghi nhận một lượng giao dịch đáng kể.

Ba dự án nổi bật được chào bán mới đây ở TP.HCM mà CBRE tìm hiểu thu hút được 400 giao dịch nằm trong phân khúc bình dân.


Thị trường căn hộ ở TP.HCM trong quý 3/2012 - Nguồn: Công ty CBRE

Ông Adam Bury, Phó giám đốc Công ty CBRE cho hay những dự án ở phân khúc bình dân có mức giá nằm trong vùng tâm điểm của thị trường hiện tại. Những căn hộ được khách hàng chú ý và bán được có giá khoảng 700 triệu đồng đến 1,4 tỉ đồng.

Ông Bury phân tích động lực của người mua nhà: “Trong năm 2011, trên 45.000 cặp đã kết hôn ở TP.HCM. Phần lớn những cặp này vẫn sống trong gia đình nhiều thế hệ nhằm tiết kiệm tiền để mua nhà. Nếu so sánh số lượng những người kết hôn với số lượng căn hộ bình dân đã hoàn thành, không đến 17.000 căn, thì rõ ràng nhận định thừa cung có phần không chính xác”.

Ở các phân khúc cao cấp hơn, CBRE nhận thấy rằng lượng giao dịch không được cao như phân khúc bình dân, trái lại rất trầm lắng. Điều này cho thấy ở các phân khúc này, tâm lý chờ đợi giảm giá của người mua vẫn tiếp diễn.

Trung Hiếu

>> Giá bất động sản muốn giảm không dễ
>> Nhiều ngành nghề "đóng băng" theo bất động sản
>> Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi
>> Tín dụng đổ vào bất động sản
>> Lại kiến nghị “giải cứu” bất động sản
>> Nhiều kiến nghị giải cứu thị trường bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.