Bất cập đường vào ICD Tân Cảng- Long Bình

03/10/2012 11:41 GMT+7

Ngày 23.8, anh N.T.H.T (35 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển container biển số 60P-2037 kéo theo rờ moóc 60R-0332 chở vải đến ICD Tân Cảng- Long Bình (P.Long Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) để làm thủ tục kiểm hóa hải quan thì bị Thanh tra giao thông (TTGT) TP.Biên Hòa kiểm tra phương tiện. Qua cân xách tay, thì trọng tải của phương tiện lên đến 23 tấn.

Anh T. bị lập biên bản vi phạm tải trọng cho phép của cầu 23/18 tấn. Đồng thời bị Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai xử phạt vi phạm hành 4 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 60, buộc phải đi học và thi lại Luật Giao thông đường bộ.

Qua hành vi của anh T., cũng như xử phạt của Thanh tra Sở GT-VT Đồng Nai không có gì cần phải bàn cãi. Nhưng kiểm qua lại đoạn đường vào ICD Tân Cảng-Long Bình để làm thủ tục hải quan, mới thấy hết sức bất hợp lý.

 
Hiện nay, xe container chở hàng vào ICD Tân Cảng-Long Bình (TP.Biên Hòa) đều vi phạm tải trọng- Ảnh: Gia Khánh

ICD Tân Cảng-Long Bình nằm trên đường Bùi Văn Hòa (P. Long Bình) với nhiều hoạt động như cho thuê kho bãi, Logistics… Đặc biệt là điểm kiểm hàng hóa tập trung, khai báo hải quan. Tất cả  hàng hóa xuất nhập khẩu trong diện kiểm hóa (nếu không được kiểm tra tại công ty) phải kiểm tập trung tại ICD Tân Cảng-Long Bình. Muốn vào đây doanh nghiệp phải chở hàng (chủ yếu bằng  thùng container) theo 2 con đường: từ vòng xoay Tam Hiệp hoặc từ cổng 11 (đều thuộc TP.Biên Hòa) để chạy vào. Hai con đường “độc đạo” dẫn vào ICD Tân Cảng-Long Bình phải qua 2 cây cầu (số 1 và số 2) có tải trọng 18 tấn.

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên về xuất nhập khẩu cho rằng: “Chỉ tính xe đầu kéo, chở thùng container rỗng cũng đã có trọng tải gần 18 tấn (đầu kéo nặng 8.357kg, rờ-moóc nặng 5.200kg  và vỏ bánh xe nặng 4.000kg), thì bất cứ doanh nghiệp nào chở hàng đến đây làm thủ tục kiểm hóa cũng đều vi phạm tải trọng”.

Tiếp xúc với chúng tôi, một tài xế container cho biết thêm: “Chính vì sự bất hợp lý về cầu đường dẫn vào cảng nên cánh lái xe chúng tôi phải biết “dấm dúi” cho lực lượng chức năng để họ ngó lơ. Hôm nào, xui xẻo thì bị “ăn” biên bản, treo bằng 60 ngày, phải ở nhà ăn bám vợ con”.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông  Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Đồng Nai cho biết: “Hai cây cầu tại đường vào ICD Tân Cảng-Long Bình đã có từ lâu, hiện trong tình trạng rất yếu, không thể đảm bảo cho các loại tải trọng lớn đi qua được. Ngoài ra, đây là đường dân sinh trong khu dân cư, không phải đường chuyên dụng để vận chuyển container. Mặt khác, đường chính vào ICD Tân Cảng-Long Bình là đường tránh TP.Biên Hòa. Do hiện nay đường tránh chưa hoàn thành, nên các loại xe mượn đường này để vào cảng. Do đó, khi phát hiện các loại xe quá tải cầu, đường, TTGT cầu đều phải lập biên bản xử lý theo quy định”.

Gia Khánh- Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.