Lái xe không được lưu thông khi bị tạm giữ hết giấy tờ

02/10/2012 03:15 GMT+7

Ngày 1.10, tại Bình Thuận, Cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67), Bộ Công an đã tổ chức “Sơ kết kế hoạch số 2552/KH C61-67, về việc tuần tra kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông liên tuyến quốc lộ 1A từ Nghệ An đến Đồng Nai”.

TP.HCM: Đề xuất thu phí đậu xe theo giờ

Tại đây, đại diện C67 cho biết, kể từ 1.11 tới, Nghị định 71/CP của Chính phủ về xử phạt trong lĩnh vực an toàn giao thông (sửa đổi một số điều trong Nghị định 34/CP) có hiệu lực. Theo đó, những lái xe đã bị tạm giữ hết các loại giấy tờ, mà tiếp tục điều khiển phương tiện lưu thông sẽ bị xử phạt như không có bằng lái (lâu nay tài xế thường dùng biên bản xử phạt của CSGT để tiếp tục lưu thông). Đây được coi là vấn đề mới trong việc thực hiện NĐ 71/CP của Chính phủ.

Điều khó hiểu là đến phần thảo luận năng lực cán bộ; phương pháp ứng xử có văn hóa của CSGT với người dân thì đại diện C67 đã “mời” phóng viên ra ngoài với lý do “đây là vấn đề nội bộ”.

 UBND Q.1 (TP.HCM) đề xuất thí điểm thu phí đậu xe ở khu vực trung tâm theo giờ
UBND Q.1 (TP.HCM) đề xuất thí điểm thu phí đậu xe ở khu vực trung tâm theo giờ - Ảnh: Diệp Đức Minh

* Cùng ngày, UBND TP.HCM họp giao ban về an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2012. Theo đánh giá của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, trật tự đô thị có chuyển biến, nhưng việc duy trì kết quả đạt được sau đó còn nhiều hạn chế; các quận huyện giải quyết các tụ điểm phức tạp về trật tự công cộng, các điểm họp chợ, lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông chưa triệt để. Công tác phân làn, phân luồng giao thông vẫn còn nhiều bất cập, thiếu khoa học dẫn đến phải thay đổi nhiều lần.

Tại cuộc họp, UBND Q.1 đề xuất thí điểm thu phí đậu xe ở khu vực trung tâm theo giờ. Cụ thể: ô tô dưới 16 chỗ, dừng đậu 2 giờ đầu thu 10.000 đồng, cứ mỗi giờ tiếp theo thu 10.000 đồng/giờ; ô tô từ 16 chỗ đến dưới 30 chỗ, 2 giờ đầu thu 15.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 15.000 đồng/giờ; ô tô trên 30 chỗ, 2 giờ đầu thu 20.000 đồng, mỗi giờ tiếp theo thu 20.000 đồng/giờ. Trong khi chờ HĐND TP thông qua, UBND Q.1 kiến nghị cho phép thu trên các tuyến đường: Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Lê Lai, Hàm Nghi, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng, Thủ Khoa Huân, Đông Du.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Chủ tịch UBND Q.1, nhu cầu đậu xe hiện nay tại trung tâm Q.1 rất cao, trong khi đó nhiều xe ô tô dừng đậu trên các tuyến đường có thu phí với thời gian rất lâu (có khi từ 7 giờ đến 22 giờ) vì mức thu thấp (chỉ 5.000 đồng/lượt) dẫn đến chủ xe không gửi ở hầm để xe của các cao ốc hoặc các bãi giữ xe có thu phí (hiện khoảng 20.000 đồng/lượt) mà để tràn ra đường gây cản trở giao thông. UBND Q.1 còn kiến nghị TP cho phép thanh tra xây dựng phối hợp các lực lượng liên quan thí điểm hình thức xử lý vi phạm bằng cách tháo biển số xe đối với các trường hợp cố tình dừng, đậu xe tại các khu vực cấm.

Trao đổi với PV Thanh Niên về quy định niên hạn sử dụng đối với xe hai bánh cũ, thượng tá Trần Thanh Trà, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho biết: “UBND TP giao Công an TP tham mưu để kiến nghị với Chính phủ, nhưng hiện tại chúng tôi chưa thể làm dự thảo được vì không có đủ khả năng xác định được niên hạn thế nào là xe cũ. Có những xe cũ nhưng được sửa chữa lại và có chất lượng rất tốt, thậm chí tốt hơn cả xe máy mới của Trung Quốc. Giờ bắt buộc bỏ đi vì cứ cho rằng nó là xe cũ là không thể được. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người nghèo đang sử dụng xe cũ để mưu sinh. Nếu không có căn cứ thuyết phục để thu hồi thì sẽ bị người dân phản ứng”.

Quế Hà - Đình Phú - Đ.Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.