Đũa thần không còn tác dụng với Rowling

02/10/2012 11:48 GMT+7

Cuốn tiểu thuyết mới nhất của nữ văn sĩ J.K. Rowling The Casual vacancy (Khoảng trống vô định) ra kệ sách từ cuối tuần trước, không mấy được lòng giới phê bình, và không trở thành hiện tượng ở các hiệu sách như chờ đợi.

Không ít người đặt hi vọng. Cũng có người nghi vấn trước khi sách ra mắt rằng sách mới của Rowling bán chạy có lẽ nhờ tác giả bom tấn, chứ không hẳn nội dung. Những ngày qua, báo chí Anh, Mỹ không ngớt bài phê bình, giới thiệu The casual vacancy này.

Dẫu sao, J.K.Rowling vẫn là hiện tượng ngành xuất bản - cuốn sách mất đến 5 năm thai nghén, giống Dan Brown mỗi lần xuất bản sách đều đốt nóng dư luận.

Tờ New York Times đánh giá: Thật dễ hiểu tại sao Rowling muốn thử một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt: Bà tiêu tốn cả thập kỷ và nửa đời sáng tạo thế giới tưởng tượng Harry Potter.

Độc giả thì quá mong chờ để chiêm ngưỡng cuốn mới của người tạo ra hiện tượng toàn cầu như Harry Potter.

Thật không may, cuộc đời thật mà bà vẽ trong The Casual vacancy có vẻ như tầm thường, máy móc. Nói nặng hơn, cuốn sách không chỉ đáng thất vọng mà còn rất ngờ nghệch.

Ian Parker của tờ The New Yorker đã chọn lối phê bình với tông hài hước hơn: “J.K. Rowling dành quá ít chỗ cho tính lấp lửng và những pha lật ngược tình thế ngoạn mục. Người đọc có vẻ như đoán trước từng đường đi nước bước của nhân vật, cứ như thể có trong tay tấm bản đồ thần kỳ của Harry Potter”.

Đũa thần không còn tác dụng với Rowling
“The Casual vacancy”, sách mới của J.K.Rowling không được chào đón như mong đợi

Thâm thúy hơn, Christopher Brookmyre viết trên The Telegraph: “Sức mạnh của Rowling không phải ở lối hành văn, mà là khả năng tạo ra những nhân vật không thể quên, lôi cuốn. The casual vacancy cho chúng ta thấy, đũa thần không tồn tại nữa”.

“Một trong những biểu hiện bệnh lý đặc biệt của cuốn này là gần như tất cả đàn ông (trừ ủy viên hội đồng được phong thánh Barry) đều tàn bạo hoặc yếu đuối.

Từ Simon một tên du côn chuyên đánh vợ con, cho tới Colin hiệu phó trường trung học luôn ám ảnh bởi các loại hình phạt, kể cả khi về nhà. Muốn biết thế giới của cuốn sách này như thế nào, cứ tưởng tượng thế giới trong tiểu thuyết không còn sức mạnh của đũa thần, không người bảo hộ.

Trẻ con thì quan tâm đến bất cứ thứ gì hơn bản thân chúng. Tiểu thuyết bắt đầu bằng một cái chết của Barry và kết thúc bằng hai đám tang, 503 trang sách mang lại cho người ta cái nhìn về cuộc sống khó chịu, nghèo đói, tàn bạo và ngắn ngủi”, David Ulin của tờ Los Angeles Times viết.

Tuy vậy, không phải ai cũng quay lưng với đứa con mới của Rowling. Tờ Washington Post cho rằng dấu ấn của Rowling vẫn còn đó trong mỗi trang viết.

Giọng điệu nhẹ nhàng nhất có lẽ thuộc về Theo Tait khi viết trên The Guardian: “Rowling được trời phú cho năng khiếu viết sách cho vị thành niên, đặc biệt là các anh chàng”, hay “The casual vacancy không phải kiệt tác, nhưng nó không phải là cuốn tiểu thuyết tồi: Nó thông minh, trau chuốt và khá hài hước”.

Nhưng tờ The Guardian cũng không ngại chê: Người hâm mộ Harry Potter có thể sẽ thất vọng, bởi nó thiếu nhiệt huyết và sự quyến rũ trong sêri Harry Potter.

Rowling trở lại với thế giới thần kỳ

Tác phẩm dành cho người lớn đầu tiên mà bà tâm huyết khó chinh phục hàng trăm triệu người hâm mộ Harry Potter. Dù bà tuyên bố sẽ không có phần tiếp về cậu bé phù thủy này, nhưng nhiều nhà phê bình úp mở rằng thật may mắn nếu Rowling tái xuất với thể loại tiểu thuyết Harry Potter.

Nữ văn sĩ cũng mới tuyên bố trong cuộc phỏng vấn gần đây: “Sòng phẳng mà nói, câu chuyện về Harry Potter đã chấm dứt. Ngược lại, tôi có ý tưởng về thế giới hoang đường của Harry, tôi sẽ viết chúng. Tôi cũng không muốn lại bắt đầu như một cái máy kể những câu chuyện về thế giới này, ngủ quên trên những trang viết nhạt nhẽo, sáng tạo ra một cái kết và nói: Hay đấy, thế là hết chuyện, hãy bán sách thôi”.

Theo Thủy Trúc \ Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.