Tin tặc tấn công mạng tối mật của Nhà Trắng

01/10/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Các tin tặc nghi có liên hệ với chính phủ Trung Quốc đã tấn công vào một trong những mạng lưới tối mật nhất của chính phủ Mỹ, đột nhập vào hệ thống của Văn phòng Quân sự Nhà Trắng phụ trách kiểm soát vũ khí hạt nhân, theo các nguồn tin tình báo và quân sự Mỹ.

Vào hôm nay (1.10), website Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức nói vụ đột nhập là một trong những vụ tấn công liều lĩnh nhất nhắm vào nước Mỹ.

Tiết lộ về vụ tấn công xuất hiện giữa lúc căng thẳng leo thang tại châu Á khi Lầu Năm Góc chuyển hai nhóm tàu sân bay tấn công và các đơn vị lính thủy đánh bộ đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật.

Các quan chức Mỹ nói vụ tấn công Nhà Trắng xảy ra vào đầu tháng và các tin tặc được cho là sử dụng máy chủ ở Trung Quốc. Các tin tặc đã đột nhập vào mạng máy tính của Văn phòng Quân sự Nhà Trắng (WHMO), cơ quan phụ trách một số hoạt động liên lạc bí mật nhất của chính phủ Mỹ, bao gồm việc kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược.

Văn phòng cũng phụ trách sắp xếp việc liên lạc và đi lại của tổng thống, những cuộc điện đàm liên chính phủ giữa các quan chức cao cấp.

Một cựu quan chức tình báo cao cấp biết về hoạt động WHMO nói với Washington Free Beacon: “Đây là văn phòng bí mật nhất của chính phủ Mỹ. Việc nó bị xâm nhập có thể gây ra những tổn thất chiến lược nghiêm trọng với nước Mỹ”.

Các quan chức an ninh đang điều tra vụ đột nhập và chưa xác định thiệt hại do vụ tấn công này gây ra. Một quan chức quốc phòng cho biết có thông tin tình báo khá chắc chắn liên hệ vụ đột nhập mạng lưới của WHMO với Trung Quốc.

Vì WHMO phụ trách vũ khí hạt nhân chiến lược và việc liên lạc của tổng thống, các quan chức nhận xét vụ tấn công chắc chắn là tác phẩm của những chuyên gia chiến tranh mạng của quân đội Trung Quốc.

Theo một cựu quan chức, bí mật của WHMO bao gồm dữ liệu về cái gọi là chiếc “va ly hạt nhân”, thiết bị điều khiển và kiểm soát vũ khí hạt nhân của tổng thống dùng để liên lạc thường trực với chỉ huy các lực lượng hạt nhân chiến lược.

Văn phòng này cũng phụ trách các hoạt động bảo đảm sự liên tục và hữu hiệu của chính phủ trong thời chiến hoặc xảy ra khủng hoảng.

Cựu quan chức nói nếu Trung Quốc thu thập được các dữ liệu bí mật này, họ có thể sử dụng trong một cuộc xung đột trong tương lai để nghe trộm việc liên lạc của tổng thống, xác định vị trí của tổng thống hoặc cắt đứt sự chỉ huy và kiểm soát chiến lược của tổng thống với các lực lượng đóng tại Mỹ và hải ngoại.

Người phát ngôn của Nhà Trăng chưa phát biểu về vụ tấn công mạng này cũng như không cho biết ông Barack Obama đã được báo cáo về vụ việc hay chưa.

Sơn Duân

>> Một thủ lĩnh nhóm tin tặc Anonymous bị bắt
>> Tin tặc không "chôm" dữ liệu Apple từ FBI
>> Tin tặc tấn công trang web chính phủ Anh
>> Tin tặc tấn công chính quyền Úc
>> Tin tặc Trung Quốc tấn công hải quân Ấn Độ?
>> Google sẽ cảnh báo hoạt động tin tặc do chính phủ bảo trợ
>> Tin tặc từ Trung Quốc lại tấn công website của Philippines
>> Tin tặc Trung Quốc và Philippines “choảng nhau”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.