Sân khấu tự tạo nguồn nhân lực

01/10/2012 03:15 GMT+7

Tháng 9.2012, nhiều sân khấu, hãng phim đồng loạt chiêu sinh và khai giảng lớp đào tạo diễn xuất.

Lò đào tạo của NSND Hồng Vân ra đời vào năm 2010. Sau 2 năm,  khóa học này cho “ra ràng” những gương mặt trẻ biết diễn và rất tự tin trên sân khấu như Xuân Nghị, Quang Long, Thùy My, Trịnh Duy Anh, Chu Thanh Vân, Hoàng Long, Đinh Mạnh Phúc... Ban đầu qua những vai nhỏ, các bạn trẻ dần được giao vai lớn hơn tại hai sân khấu Super Bowl và Phú Nhuận (TP.HCM). Ngoài ra, Hồng Vân còn thực hiện nhiều dự án khác nên hầu như 40 học viên của khóa 1 đều được sử dụng theo từng tình huống thích hợp. Hiện tại, sân khấu kịch Hồng Vân đang thông báo chiêu sinh khóa 2 nhằm tìm kiếm thêm tài năng trẻ phục vụ cho các dự án nghệ thuật.

Vào đầu tháng 9.2012, lớp đào tạo diễn xuất của hãng phim Bảo Việt chính thức khai giảng khóa đầu tiên. Lớp học này có 20 học viên, được đào tạo trong 5 tháng. Với thời gian học kể trên, mục tiêu của khóa học là giải quyết đối tượng diễn viên quần chúng và diễn viên phụ cho phim truyền hình.

Sân khấu tự tạo nguồn nhân lực 
Diễn viên trẻ Ngọc Châu (giữa) là thành viên CLB diễn viên trẻ của Sân khấu kịch 5B - Ảnh: N.H

Ngay ngày giỗ tổ ngành sân khấu năm nay, Sân khấu kịch 5B chính thức tuyên bố thành lập câu lạc bộ (CLB) diễn viên trẻ. Tiêu chí hoạt động của CLB là đào tạo kỹ năng diễn xuất và dàn dựng trên sân khấu nhỏ cho 80 thành viên. Theo NSƯT Việt Anh, sau khoảng 2 tháng kể từ ngày thành lập, nhiều bạn trong số thành viên kể trên sẽ xuất hiện trong kịch mục mới cùng một số nghệ sĩ tên tuổi. Rõ ràng khi đầu quân cho CLB này, các bạn trẻ vừa được đào tạo, vừa có một sân chơi để thể nghiệm. Điều này một lần nữa chứng minh cho khuynh hướng kết hợp đào tạo và giải quyết đầu ra cho học viên.

Tuy nhiên, một trường hợp khác, khóa đào tạo diễn xuất từ Công ty Đại Cồ Việt của nghệ sĩ Hoài Linh tuyên bố tạm đóng cửa. Trước đây, Hoài Linh đã xin giấy phép thành lập hãng phim, nên việc anh mở lớp cũng hướng đến mục tiêu giải quyết nguồn nhân lực một cách cơ động trong bối cảnh các diễn viên trẻ kẹt cứng vì chạy show. Khóa học được khoảng 40 học viên. Nhưng do Hoài Linh quá bận bịu với nhiều vai trò nên thời hạn thành lập hãng phim bị dời lại, kéo theo việc không chiêu sinh khóa học mới. NSND Trần Ngọc Giàu, người phụ trách lớp cho biết: “Chúng tôi thực sự cảm thấy áy náy vì học trò mình đào tạo ra mà không có đất dụng võ, vì vậy, khóa đào tạo phải tạm ngưng đến khi nào có thể giải quyết được vấn đề này”.

Hầu hết các lò đào tạo diễn xuất dạng xã hội hóa ra đời đều hướng đến mục tiêu tạo nguồn diễn viên trẻ kế thừa và phục vụ cho chính đơn vị của mình. Theo nhiều người am hiểu, đây là một giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh thiếu nhân lực như hiện tại. Đối với các đơn vị vừa mới xuất hiện, có lẽ phải cần thêm thời gian để kiểm chứng chất lượng và khả năng tồn tại. Nhưng qua thực tế, có thể kết luận rằng, chỉ các “lò” có sân khấu hoặc hãng phim giải quyết được đầu ra cho học viên mới có thể tồn tại.

Nguyễn Huy

>> Hồng Vân làm đạo diễn Táo quân
>> Còn chút gì để nhớ của Hồng Vân
>> Bà bầu Hồng Vân làm hài kịch tình huống
>> Hồng Vân mở sân khấu mới

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.