Ngoại trưởng ASEAN nhận bản thảo COC

01/10/2012 03:15 GMT+7

Báo Jakarta Post dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho hay ngoại trưởng các nước ASEAN vừa nhận được bản thảo Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC). “Đây là lần đầu tiên các ngoại trưởng ASEAN nhận bản thảo Bộ quy tắc ứng xử”, ông Natalegawa nói sau Hội nghị Bộ trưởng ASEAN không chính thức bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ hồi cuối tuần.

Theo Jakarta Post, bản thảo này bao gồm các yếu tố nhằm ngăn chặn và kiểm soát xung đột trong vấn đề tranh chấp tại biển Đông. Ông Natalegawa cho biết thêm các ngoại trưởng chưa có phản hồi vì cần thời gian nghiên cứu và họ sẽ góp ý cho tài liệu này trước khi Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào tháng 11.

Ngoại trưởng ASEAN nhận bản thảo COC
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại cuộc gặp các ngoại trưởng ASEAN - Ảnh: State.gov

Cũng tại New York, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc gặp với những người đồng cấp ASEAN. Bà Clinton tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với nguyên tắc 6 điểm do ASEAN công bố hồi tháng 7, trong đó có kêu gọi sớm hoàn thành COC và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp theo luật pháp quốc tế. “Nguyên tắc 6 điểm sẽ giúp giảm căng thẳng và tiến tới một COC toàn diện nhằm giải quyết tranh chấp mà không gặp tình trạng đe dọa, bị ép buộc hay dùng vũ lực”, báo The Philippine Star dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ nói.

Trong một diễn biến khác, Philippines vừa lập một cơ sở quân sự gần Palawan và điều thêm 800 lính thủy đánh bộ đến các khu vực nước này tuyên bố chủ quyền trên biển Đông, AFP dẫn lời trung tướngJuancho Sabban cho hay ngày 30.9.

Minh Trung

>> Thúc đẩy đàm phán chính thức ASEAN -Trung Quốc về biển Đông
>> Thúc đẩy hợp tác ASEAN - Trung Quốc
>> Quỹ ASEAN công bố chương trình đào tạo CNTT cho DN vừa và nhỏ
>> Việt Nam, Singapore tăng cường quan hệ vì lợi ích ASEAN

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.