Chiêm ngưỡng cổ vật quý lần đầu công bố tại Bảo tàng Nam Định

01/10/2012 18:02 GMT+7

(TNO) Nhân kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, ngày 30.9, bảo tàng tỉnh Nam Định đã khai trương phòng trưng bày “Cổ vật tinh hoa khu vực Đồng bằng sông Hồng”.

 >> Phát hiện nhóm cổ vật gốm sứ thời Lý - Trần
>> Tinh xảo cổ vật Hoàng Thành Thăng Long
>> Trưng bày nhiều cổ vật quý hiếm tại Ninh Bình
>> Triển lãm Cổ vật hiến tặng, tiếp nhận mới
>> Giới thiệu cổ vật Việt Nam tại Mỹ

Theo tài liệu lịch sử, vùng đất Nam Định trước đây vốn là vùng đồng bằng trù phú nên đã là nơi cư ngụ của người Việt Cổ. Cách đây 750 năm, năm 1262, vua Trần đã phong “đặc cách” hương Tức Mặc, vốn là nơi phát tích nhà Trần, thành phủ Thiên Trường (vùng đất nay là TP.Nam Định và khu vực lân cận). 

Từ năm 1262 đến hết vương triều Trần, hành cung Thiên Trường đã trở thành kinh đô thứ 2, là nơi thượng hoàng sau khi nhường ngôi cho con, về ngự nhưng vẫn lo việc triều chính. Vua và các quan đại thần hằng năm đều phải về chầu để báo cáo công việc, xin ý kiến thượng hoàng về những quyết sách lớn của đất nước. 

Chính vì Thiên Trường từng là một hành cung nguy nga nên các nhà khảo cổ đã tìm được rất nhiều cổ vật quý mang dấu ấn triều đại nhà Trần thế kỷ 13,14. 

 cổ vật nam định
Vùng đất Nam Định từ lâu đã là nơi cư ngụ của người Việt cổ. Trong ảnh là hiện vật Cuốc đá, có niên đại 4000-5000 năm, được tìm thấy ở xã Tam Thanh, H.Vụ Bản, Nam Định

cổ vật nam định
 Thời Lý, Phật giáo tại Nam Định cũng rất phát triển. Trong ảnh là tượng A di đà thời Lý, tìm thấy tại Chùa Ngô Xá, H.Ý Yên, Nam Định

cổ vật nam định
Những cuộc khai quật gần đây tại khu vực gần đền thờ Đức Thánh Trần tại TP.Nam Định đã phát hiện nhiều dấu tích của khu vực cung điện nguy nga xưa. Trong đó, phát hiện nhiều hiện vật quý như đầu rồng, đầu phượng (ảnh dưới)

cổ vật nam định

cổ vật nam định
Thạp đất nung thời Trần

cổ vật nam định
Ngói hình lá đề là dấu tích của vật trang trí kiến trúc kinh thành Thiên Trường xưa

cổ vật nam định
 Bộ cửa ở chùa Phổ Minh, TP.Nam Định, được đóng bằng gỗ lim từ thời Trần với hoa văn hình con rồng uốn lượn trong lá đề. Bộ cửa đã hơn 700 năm tuổi vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn, đang được trưng bày tại bảo tàng Nam Định

 

 

 
Hoàng Long (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.